Thứ năm, 25/04/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ tư, 02/11/2022 11:46 (GMT+7)

Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi ít rủi ro dưới góc nhìn của TS.Nguyễn Minh Phong

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, các kênh đầu tư phổ biến như gửi tiết kiệm, đầu tư vàng, đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán đều có những thay đổi lớn. Kênh đầu tư nào sinh lời tốt, ít rủi ro trong giai đoạn cuối năm 2022?

Hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư tiền nhàn rỗi phổ biến hiện nay như đầu tư vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bất động sản và đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, tiền ảo. Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi kênh đầu tư đều có các ưu, nhược điểm và mức rủi ro khác nhau. Nhà đầu tư cần căn cứ vào đặc điểm của các kênh đầu tư này cùng nhiều yếu tố khác để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Tiền ảo

Khái niệm tiền ảo xuất hiện trên thế giới từ cuối thế kỷ XX tại Mỹ và lan rộng ra các thị trường khác trên thế giới. Cùng với Blockchain (công nghệ khối), tiền ảo là một trong những thành tựu to lớn của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, mở ra một cái nhìn mới về thanh toán trực tuyến cũng như được nhận định sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thương mại điện tử trong tương lai. Tiền ảo là một loại tài sản có giá trị điện tử, được sử dụng trao đổi trên môi trường internet hoặc thông qua các mạng an toàn chuyên biệt. Trên thị trường tiền ảo hiện nay lưu hành 3 đồng coin phổ biến: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Tether (USDT). Các nhà đầu cơ mua tiền ảo và thu lời nhờ chênh lệch giá trị của đồng coin giữa 2 thời điểm bán – mua. Tại Việt Nam, hình thức này thu hút các nhà đầu tư trẻ, tuy nhiên chưa được pháp luật bảo hộ.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Tiền ảo là hình thức đầu tư có rủi ro lớn nhất. Đây là một lĩnh vực đầu tư mới và chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ bảo vệ lợi ích của các bên tham gia cũng như không có tài sản thật đảm bảo. Thực tế cũng đã chứng minh rằng có nhiều vụ sập sàn, lừa đảo đã diễn ra trong lĩnh vực đầu tư này”.

Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi ít rủi ro dưới góc nhìn của TS.Nguyễn Minh Phong - Ảnh 1
Đầu tư tiền ảo tiềm tàng nhiều rủi ro. 

Vàng

Đầu tư vào vàng là một trong những kênh đầu tư truyền thống của người Việt Nam, phù hợp với tiêu chí “ăn chắc mặc bền”. Mua vàng để tích sản cũng là một hoạt động đầu tư đã có từ sớm tại Việt Nam. Thị trường vàng hiện nay đang tương đối ổn định. Giá vàng SJC giữ ở mức khoảng 66 triệu đồng/ lượng chiều mua vào và khoảng 67 triệu đồng/lượng chiều bán ra từ giữa tháng 10 đến nay. Thị trường vàng đang trong giai đoạn tăng vọt tuy nhiên cũng khó dự đoán thời gian giá vàng xuống dốc. 

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhận định: “Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có sự chênh lệch lớn, nhất là vàng SJC. Các nhà đầu tư cần thận trọng khi đầu tư vào lĩnh vực này vì có thể tiềm tàng rủi ro lớn”.

Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi ít rủi ro dưới góc nhìn của TS.Nguyễn Minh Phong - Ảnh 2
Biểu đồ giá vàng SJC ghi nhận đến ngày 2/11.

Bất động sản

Thị trường bất động sản hiện nay cũng đang có dấu hiệu trầm lắng và dự đoán sẽ tiếp diễn trong giai đoạn cuối năm 2022. Đây là dấu hiệu khá tốt cho các nhà đầu tư có nguồn tài chính dài hơi, mở ra nhiều cơ hội sở hữu dự án có vị trí đẹp cho khách hàng với mức giá hợp lý.

Theo TS.Nguyễn Minh Phong: “Đầu tư nhà đất hiện này vừa tốt vừa không tốt. Một số dự án ngắn hạn đang thiếu vốn nên không kịp hoàn thành tiến độ. Tuy nhiên lĩnh vực nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp vẫn rất cần thiết trong thời điểm hiện tại”.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

TS.Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là chỗ đầu tư tốt nhất hiện nay". Ngày 24/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng lãi suất tiền gửi ngắn hạn từ 1 đến 6 tháng lên 6% trên năm. Các ngân hàng cũng đã điều chỉnh lãi suất di động lên mức cao gần 11%. Với những nhà đầu tư có nguồn tài chính hạn chế, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là lựa chọn tốt nhất trong giai đoạn cuối năm 2022.

Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi ít rủi ro dưới góc nhìn của TS.Nguyễn Minh Phong - Ảnh 3
Khách hàng gửi tiền tại một ngân hàng ở Hà Nội. (Nguồn: VNExpress)

Chuyên gia cũng nói thêm: “Việc điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết và đúng đắn để tăng giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát, đồng thời tăng sự hấp dẫn của hoạt động thu tiền gửi. Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất di động đem lại nguồn lợi cho người dân. Song, doanh nghiệp sẽ vất vả do nguồn vốn đắt đỏ hơn”.

Cần cẩn trọng khi đầu tư tiền nhàn rỗi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, trước khi đưa ra quyết định đầu tư theo hình thức nào, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về đặc điểm của thị trường đầu tư, nguồn tài chính cá nhân, lĩnh vực thế mạnh và mục đích đầu tư. Nhìn chung, cẩn thận trong đầu tư là rất cần thiết.

TS. Nguyễn Minh Phong khuyến cáo 3 điểm cần chú ý khi đầu tư tiền nhàn rỗi. Thứ nhất, cần chú ý đến rủi ro về pháp lý. Các rủi ro pháp lý có liên quan đến các cơ sở bảo hộ của các hoạt động đầu tư. Điều này bao gồm không chỉ các điều khoản, chính sách pháp luật mà còn bao gồm các hình thức đảm bảo giá trị đầu tư bên trong hình thức đầu tư đó.

Thứ hai là rủi ro thị trường. Cần tỉnh táo, không nên chạy theo đám đông, cần thận trọng tìm hiểu về các thị trường đầu tư trước khi quyết định. Nếu mải chạy theo đám đông sẽ phải trả giá đắt.

Thứ ba, nên tránh đầu tư tập trung vào cùng một chỗ. Cần dàn trải ra để bù trừ cho nhau, hạn chế rủi ro.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi ít rủi ro dưới góc nhìn của TS.Nguyễn Minh Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.