Thứ ba, 19/03/2024 14:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/12/2021 06:10 (GMT+7)

Kế hoạch mở đường bay quốc tế bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron

Theo dõi KTMT trên

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc mở lại đường bay quốc tế đang bị ảnh hưởng do xuất hiện biến thể Omicron.

Tại họp báo chiều 2/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - Người phát ngôn Bộ GTVT cho hay, Bộ đã xây dựng kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế với 12 quốc gia, vùng lãnh thổ, chia làm 3 giai đoạn khác nhau, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11.

Kế hoạch mở đường bay quốc tế bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Theo Thứ trưởng Đông, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là nhu cầu khách quan, không chỉ riêng Việt Nam mà của các nước trên thế giới. Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ liên quan hoàn thành kế hoạch, xác định lộ trình.

"Quyết định mở lại đường bay thương mại quốc tế phải dựa trên khả năng phòng chống dịch trong nước, tỷ lệ tiêm vaccine người dân; sự đồng thuận của các quốc gia, vùng lãnh thổ về việc kết nối đường bay, phương thức kiểm dịch", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Gần đây, do phát sinh biến chủng Omicron nên các nước, vùng lãnh thổ thận trọng hơn, xem xét kỹ việc mở lại đường bay và Việt Nam đang thảo luận với các bên liên quan trước khi "chốt lại" để trình Thủ tướng quyết định.

Theo phương án Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, các đường bay thường lệ quốc tế sẽ được mở lại theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến từ quý I/2022 nối lại các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia.

Dự kiến tần suất 4 chuyến cho mỗi nước, vùng lãnh thổ với tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người mỗi tuần. Khách phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí, còn khách chưa tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2, dự kiến từ quý II/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang hộ chiếu vaccine. Các thị trường triển khai theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất dự kiến 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước.

Hành khách có hộ chiếu vaccine sẽ tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khách không có hộ chiếu vaccine phải cách ly tập trung 14 ngày, có thu phí.

Giai đoạn 3 từ quý III/2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.

Trước đó, vào ngày 25/11, tại cuộc gặp ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến đầu tháng 12 mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có chặng sang Nhật Bản.

Ngành hàng không cũng từng dự kiến sẽ mở lại các đường bay quốc tế thường lệ trong tháng 12/2021. Tuy nhiên, trước sự xuất hiện của biến chủng virus mới, nhiều khả năng đường bay quốc tế sẽ phải điều chỉnh lại và sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hàng không và du lịch...

Linh Phi

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch mở đường bay quốc tế bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.