Thứ năm, 25/04/2024 02:51 (GMT+7)
Thứ tư, 23/09/2020 08:53 (GMT+7)

Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải

Theo dõi KTMT trên

Bão Ianos, một cơn bão hiếm thấy ở khu vực Địa Trung Hải, đã đổ bộ vào Hy Lạp ngày 18/9 khiến 3 người chết và gây ngập lụt trên diện rộng.

Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 1
Ba người đã chết sau khi bão Ianos đổ bộ vào Hy Lạp. Cơn bão này làm ngập lụt đường phố và nhà cửa, các nhà chức trách Hy Lạp cho biết hôm 20/9.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 2
Bão Ianos làm cây cối bật gốc và mất điện ở khu vực Peloponnese. Cơn bão quét qua miền Trung Hy Lạp hôm 19/9, đổ bộ vào các thành phố Karditsa và Farsala trước khi di chuyển về phía nam đến đảo Crete.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 3
Thi thể của một nam giới đã được tìm thấy dưới mái nhà bị sập ở ngôi làng gần Karditsa hôm 20/9. Trước đó, hôm 19/9, người ta tìm thấy thi thể một người đàn ông 63 tuổi trong cùng khu vực. Thi thể một phụ nữ lớn tuổi cũng được tìm thấy ở Farsala gần đó. Nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm một phụ nữ mất tích ở Karditsa.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 4
Mưa lớn hôm 19/9 đã biến Karditsa, một trong những đồng bằng lớn nhất Hy Lạp, thành một cái hồ khổng lồ. Nhiều đoạn video cho thấy đường cao tốc ngập nước, cầu sập và đất trồng biến thành những vũng bùn. Nông dân phải giải cứu cừu khỏi vùng ngập nước
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 5
Nước sông đã tràn bờ, làm hư hỏng đường sá và một trung tâm y tế ở thị trấn Mouzaki. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 ngôi nhà bị ngập trong khu vực Karditsa. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, người sẽ đến thăm khu vực bị ảnh hưởng trong những ngày tới, cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ kinh tế cho những nơi này.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 6
Đến tối 19/9, cơn bão đã đổ bộ vào Crete, gây mưa lớn làm ngập đường phố và cửa hàng. Lực lượng cứu hỏa cho biết đã nhận được hơn 2.450 cuộc gọi nhờ giải cứu những người bị mắc kẹt. Họ gấp rút chặt cây, bơm nước ra khỏi nhà và các cơ sở kinh doanh.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 7
Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp cho biết họ đã giải cứu gần 1.000 người. Ở Trikala, một người đàn ông đã sống sót bằng cách bám vào khúc gỗ để thoát khỏi dòng nước chảy xiết của một con suối.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 8
Nông dân ở miền Trung Hy Lạp cho biết mùa màng và nhà kính của họ bị bão phá hủy hoàn toàn. Vô số tài sản, bao gồm cả các cửa hàng, đã bị hư hại.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 9
Ít nhất 5 con tàu đã bị chìm ngoài khơi các hòn đảo, nơi phải hứng chịu sức gió giật đến 96 km/h trước khi bão đổ bộ. Các đợt sóng ngoài khơi phía tây Peloponnese được ghi nhận cao đến 7 m hôm 18/9.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 10
Cơn bão đã quét qua vùng Attica, khu vực bao quanh Athens, vào đầu ngày 19/9. Không có báo cáo về thiệt hại ở khu vực này. Theo các chuyên gia, cơn bão này là hậu quả của tình trạng khẩn cấp về khí hậu.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 11
Dự báo thời tiết cho biết cơn bão dự kiến tăng tốc khi vượt biển. Nhiệt độ nước biển ấm hơn ở Địa Trung Hải cũng sẽ dễ khiến tốc độ gió trở nên mạnh hơn. Các cơn bão kiểu nhiệt đới trong khu vực này rất hiếm. Tuy nhiên, các nhà khoa học dự báo số bão sẽ tăng cùng với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu.
Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải - Ảnh 12
Những cơn bão giống ở vùng nhiệt đới lần đầu tiên được ghi nhận ở Hy Lạp vào năm 1995 và ngày càng trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây. Một cơn bão tương tự đã đổ bộ vào nước này vào năm 2018. Trận lũ quét năm 2017 đã khiến 25 người thiệt mạng và hàng trăm người Hy Lạp mất nhà cửa.

Như Trần (Ảnh: Reuters)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp hứng chịu cơn bão hiếm thấy ở Địa Trung Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới