Thứ năm, 28/03/2024 17:30 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 06:08 (GMT+7)

Hy Lạp: Hơn 500 vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt

Theo dõi KTMT trên

Những tuần gần đây, hơn 500 đám cháy rừng bùng phát khắp Hy Lạp trong bối cảnh đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, khiến nhiệt độ tăng vọt lên khoảng 45 độ C.

Trong những ngày qua, các đám cháy gần như không suy giảm ở nhiều nơi tại Hy Lạp, trong đó dữ dội nhất là cháy rừng trên đảo Evia, hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp nằm ngoài khơi phía Đông phần đất liền của Athens.

Ông Makis Ladogiannakis, 77 tuổi, cư dân trên đảo Evia, nơi người dân sống bằng nghề làm nho khô và trồng ôliu, cho biết: "Lửa thiêu rụi tất cả, không còn lại gì. Đây là vụ cháy lớn nhất và thảm họa nhất ở làng này".

Gần 500 lính cứu hỏa đã làm việc xuyên đêm để bảo vệ các khu làng, đất đai, nhà cửa và rừng rậm rạp trên đảo này.

Hy Lạp: Hơn 500 vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt - Ảnh 1
Ảnh vệ tinh ngày 8/8 cho thấy cháy rừng tàn phá khu vực rộng lớn trên đảo Evia và tiếp tục lan ra.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho hay, vụ cháy rừng tàn phá đảo Evia là một phần trong chuỗi thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra bởi hành vi con người. Khói bốc lên từ đám cháy che khuất ánh nắng mặt trời giữa thời tiết nóng nhất mà Hy Lạp từng ghi nhận trong 30 năm qua.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, đất nước đã trải qua thảm họa sinh thái lớn nhất trong vài thập kỷ qua, khi nhiều ngọn lửa bùng phát trên khắp Hy Lạp do đợt nắng nóng kéo dài gần đây.

“Khủng hoảng khí hậu đang ở đây, và mọi thứ cần phải thay đổi, từ định hướng của nền kinh tế, chính sách năng lượng quốc gia đến hoạt động của nhà nước và hành vi của mỗi người dân trong mối quan hệ với môi trường”, Thủ tướng Hy Lạp nói.

Hy Lạp: Hơn 500 vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt - Ảnh 2
Lính cứu hỏa cố gắng dập lửa ở làng Pefki, trên đảo Evia, Hy Lạp. (Ảnh: Reuters)

Ông Mitsotakis nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi một cách tiếp cận khác biệt. Và, tình hình hiện nay đã biện minh cho sự lựa của ông, đó là "đưa môi trường trở thành một ưu tiên quốc gia”. Nhà lãnh đạo quốc gia này cũng cho biết thêm, Luật Môi trường mới sẽ được thông qua trong những tháng tới.

Các đám cháy bùng phát trong bối cảnh Hy Lạp đang trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua. Theo đó, khoảng 1.000 lính cứu hỏa, 9 máy bay, 200 xe chữa cháy đã được gửi đến Hy Lạp từ các nước châu Âu để hỗ trợ dập lửa.

Theo báo cáo của IPPC, nhiệt độ toàn cầu về dài hạn sẽ tăng lên, với mức tăng 1,5 độ C đủ để gây ra nhiều đợt nắng nóng, lũ lụt và hạn hán. Việc mức nhiệt tăng 2 độ C có thể khiến hệ thống nông nghiệp và y tế trên thế giới thất thủ.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Hơn 500 vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.