Thứ năm, 19/09/2024 22:13 (GMT+7)
Thứ năm, 08/08/2024 08:45 (GMT+7)

Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú

Theo dõi KTMT trên

Huyện Tân Phú (Đồng Nai) sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Gần đây, chăn nuôi tại huyện đã chuyển từ quy mô hộ gia đình sang mô hình trang trại.

Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đang nổi lên như một điểm sáng trong việc áp dụng mô hình chăn nuôi sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú - Ảnh 1

Phát triển bền vững trong chăn nuôi

Huyện Tân Phú hiện có 48 cơ sở chăn nuôi tập trung và gần 7.400 cơ sở chăn nuôi nông hộ nhỏ với số lượng gia súc, gia cầm lớn. Cụ thể, trên địa bàn huyện có gần 67.000 con heo, hơn 1,2 triệu con gà, gần 389.000 con vịt, 6.300 con bò và hơn 34.000 con dê.

Trong cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về bảo vệ môi trường, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết huyện có 22 cơ sở chăn nuôi quy mô cấp tỉnh đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (trong đó, 16 cơ sở đang hoạt động và 6 cơ sở dừng hoạt động, chưa triển khai xây dựng); cùng với đó là 36 cơ sở chăn nuôi quy mô cấp huyện (32 cơ sở hoạt động và 4 cơ sở dừng hoạt động).

Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú - Ảnh 2

Ngoài 48 cơ sở chăn nuôi tập trung, huyện Tân Phú còn có gần 7.400 cơ sở chăn nuôi nông hộ nhỏ, lẻ do cấp xã quản lý. Các hộ dân thường nuôi bò, heo, gà, dê và vịt với quy mô nhỏ, chủ yếu nhằm phục vụ nhu cầu tự cung cấp và phát triển kinh tế gia đình. Các hộ chăn nuôi này không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép môi trường và chuồng trại thường được xây dựng đơn giản, thường nằm sau nhà hoặc bên cạnh nhà ở, một số ít nằm sau vườn. Quá trình chăn nuôi tạo ra ít nước thải, thường được thu gom vào hố chứa nhằm sử dụng làm nước tưới cho cây trồng trong vườn, góp phần tiết kiệm tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Phú cho biết, các cơ sở chăn nuôi quy mô cấp tỉnh đã được đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Những cơ sở này được áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến như hầm biogas, công nghệ xử lý sinh học kết hợp với các biện pháp vật lý - hóa học và hồ chứa sinh học. Đối với trại chăn nuôi heo và vịt, các công nghệ này giúp xử lý hiệu quả chất thải, đồng thời tạo ra nguồn năng lượng tái tạo. Trong khi đó, các trại chăn nuôi gà cũng sử dụng biện pháp sinh học, hồ chứa sinh học để xử lý nước thải đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Chất thải rắn chủ yếu là phân từ vật nuôi được các cơ sở chăn nuôi thu gom và chuyển giao cho đơn vị sản xuất phân bón. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm mà còn tận dụng nguồn tài nguyên để tạo ra phân bón hữu cơ, hỗ trợ cho nông nghiệp sạch và bền vững.

Đối với các cơ sở chăn nuôi quy mô cấp huyện, UBND huyện Tân Phú đã xác nhận cam kết bảo vệ môi trường cho 19 cơ sở, trong khi 17 cơ sở khác đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục hoặc đã ngừng hoạt động. Những cơ sở hoạt động này đều tuân thủ quy định về xử lý nước thải, sử dụng công nghệ và biện pháp thích hợp để đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn QCVN 62-MT:2016/BTNMT trước khi thải ra môi trường.

Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú - Ảnh 3

Những hộ chăn nuôi phát sinh lượng nước thải lớn hơn 5 m³/ngày đêm đã được yêu cầu xây dựng hệ thống xử lý nước thải đầy đủ. Đối với những hộ phát sinh lượng nước thải từ 2 đến 5 m³/ngày đêm, hầu hết đều sử dụng hệ thống biogas để xử lý chất thải, đồng thời tạo ra khí đốt sử dụng trong sinh hoạt. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm mà còn cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các hộ gia đình. Đáng chú ý, không có cơ sở nào trên địa bàn huyện xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, thể hiện sự cam kết của địa phương trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Việc huyện Tân Phú đầu tư vào công nghệ và biện pháp xử lý chất thải không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân trong việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đã tạo nên một mô hình chăn nuôi hiệu quả, an toàn và bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau.

Quyết liệt trong công tác triển khai và phát triển ngành chăn nuôi sạch

Trong thời gian qua, huyện Tân Phú đã liên tục tổ chức kiểm tra và yêu cầu các cơ sở chăn nuôi tuân thủ quy định về cấp phép môi trường. Các cơ sở vi phạm bị xử phạt nghiêm khắc, với 6 cơ sở bị phạt tổng cộng hơn 532 triệu đồng vì không có thủ tục môi trường đầy đủ.

Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Tân Phú nhấn mạnh rằng việc kiểm tra và giám sát các cơ sở chăn nuôi theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã được triển khai quyết liệt. Qua đường dây nóng, trang thông tin điện tử và báo chí, thông tin về vi phạm môi trường được tiếp nhận và xử lý kịp thời, đảm bảo rằng các vi phạm không trở thành điểm nóng. Công tác bảo vệ môi trường tại huyện Tân Phú đã có nhiều chuyển biến tích cực, với sự tham gia đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Đối với những cơ sở chưa di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chưa ngừng chăn nuôi trước ngày 01/01/2025 theo Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 24/2/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai, Huyện ủy Tân Phú sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú - Ảnh 4

Trong buổi làm việc với huyện Tân Phú về công tác quản lý hoạt động chăn nuôi, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý môi trường. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, xử lý nghiêm các vi phạm và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa ô nhiễm trong khu dân cư.

Để đảm bảo tiến độ theo Quyết định số 296 của UBND tỉnh, Huyện ủy Tân Phú được đề nghị tiếp tục chỉ đạo UBND huyện và các phòng chuyên môn làm việc với các hộ chăn nuôi thuộc diện dừng chăn nuôi hoặc phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Trong quá trình thực hiện, cần báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với các cơ sở chăn nuôi vẫn hoạt động, cần rà soát vị trí chăn nuôi theo định hướng phát triển kinh tế của địa phương và Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 30/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trường hợp các cơ sở này không phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của địa phương hoặc nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi, đề nghị phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát và bổ sung các cơ sở thuộc diện phải di dời theo quy định.

An Hữu

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Thúc đẩy chăn nuôi sạch tại huyện Tân Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

TP.HCM: 9.000 hồ sơ đất đai "kẹt cứng"
Cục Thuế TP.HCM vừa gửi văn bản khẩn, kiến nghị UBND TP tổ chức họp giải quyết hồ sơ đất đai phát sinh từ 1/8/2024, đây là lần kiến nghị thứ ba trong tháng qua.

Tin mới