Thứ ba, 19/03/2024 10:39 (GMT+7)
Thứ ba, 06/06/2023 10:03 (GMT+7)

Huyện đảo Cô Tô chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

Rác thải nhựa đã và đang trở thành vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) là một trong những điểm du lịch bị ảnh hưởng không nhỏ bởi lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa từ sinh hoạt, đại dương và hoạt động du lịch mang lại.

Huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) ngày một trở thành điểm đến được lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân tác động, ảnh hưởng tới môi trường nơi đây bởi lượng rác thải từ sinh hoạt và hoạt động du lịch, đặc biệt là rác thải nhựa.

Do vậy thời gian qua, chính quyền và nhân dân huyện đảo Cô Tô đang thực hiện nhiều giải pháp làm sạch các bãi biển và môi trường sinh thái. Trong đó, đề án “Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa” đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Du lịch và rác thải đại dương gây áp lực tới môi trường đảo

Cô Tô sở hữu nguồn tài nguyên quý giá từ hệ sinh thái biển, đảo, núi rừng nguyên sinh. Những năm qua, huyện đã phát triển mạnh nhiều loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp như du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch khám phá thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến với đảo.

Huyện đảo Cô Tô chung tay đẩy lùi rác thải nhựa - Ảnh 1
Mỗi ngày cao điểm mùa du lịch, huyện Cô Tô thu gom 15 - 20 tấn rác, trong đó có hơn 1 tấn rác thải nhựa.

Tuy nhiên, rác thải nhựa đang là một trong những thách thức lớn đối với đảo ngọc xinh đẹp. Trước thách thức về môi trường biển đảo cần được bảo vệ, huyện Cô Tô đã triển khai đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” và từ ngày 1/9/2022, với mục tiêu hạn chế rác thải nhựa, huyện Cô Tô đã áp dụng quy định “Du khách không mang chai nhựa, túi nylon, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi tới đảo”. Qua đó, từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Anh Vũ Đình Khuê (du khách đến từ Hải Dương), cho biết: Tôi rất ủng hộ quy định này khi đến du lịch Cô Tô. Gia đình tôi đã được tuyên truyền, hướng dẫn của nhân viên tại quầy bán vé tàu là không mang theo túi nilong, chai nhựa khi ra đảo.

Theo tìm hiểu, những ngày cao điểm mùa du lịch, huyện Cô Tô phải thu gom 15 đến 20 tấn rác thải. Trong đó, riêng lượng rác thải nhựa chiếm khoảng trên 1 tấn/ngày, nhưng công tác thu gom, xử lý chỉ đạt khoảng 20 đến 30%, còn lại phải đốt và chôn lấp.

Huyện đảo Cô Tô chung tay đẩy lùi rác thải nhựa - Ảnh 2
Huyện Cô Tô cấp phát miễn phí 1.200 chai thủy tinh, 1.200 túi vải, 1.600 túi giấy, 17.000 ống hút bằng tre để thay thế đồ dùng bằng nhựa.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), cho biết: Ngoài lượng rác thải sinh hoạt và phát sinh từ du lịch, gánh nặng của huyện còn là số lượng lớn rác thải đại dương trôi dạt vào bờ, do đó chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực tham gia vào hoạt động thu gom rác, là sạch môi trường tại các bãi biển và ngay chính trong mỗi gia đình, đơn vị kinh doanh dịch vụ.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thủy, để đẩy mạnh thực hiện đề án “Huyện Cô Tô nói không với rác thải nhựa”, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, huyện đã tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp, tiểu thương, các hộ kinh doanh dịch vụ. Cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường và tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó, đã có hơn 1.000 lượt người đến tham quan, mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường.

“Qua công tác tuyên truyền vận động và ký cam kết, ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, công tác phân loại rác đầu nguồn được thực hiện tại từng hộ gia đình, hộ kinh doanh và đặc biệt là công tác cấp đổi miễn phí dụng cụ thân thiện với môi trường từ đầu các bến cảng đã góp phần không nhỏ vào thực hiện đề án, giảm thiểu sự xuất hiện của rác thải nhựa tại đảo”, bà Thủy nhấn mạnh.

Nhiều mô hình góp phần đánh bại rác thải nhựa

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người dân, du khách nhằm giảm thiểu rác thải nhựa xâm hại môi trường huyện đảo. Các cấp, ngành và đoàn thể huyện Cô Tô đã chung tay với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, như: mô hình “Biến rác thành tiền”, “Hố ủ rác hữu cơ” của Hội Phụ nữ đã và đang phát huy rất tốt vào công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn và cũng đóng góp một phần nhỏ vào công tác an sinh xã hội từ chính nguồn tiền thu được từ rác.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã thu gom số lượng lớn rác thải nhựa, rác thải tái chế, với số tiền thu được là gần 27 triệu đồng. Từ nguồn thu này, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh học giỏi và động viên kịp thời thanh niên lên đường nhập ngũ.

Huyện đảo Cô Tô chung tay đẩy lùi rác thải nhựa - Ảnh 3
Hội Phụ nữ các cấp tuyên truyền, hỗ trợ áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong xử lý rác thải hữu cơ cho hội viên.

Theo chị Bùi Thị Hoài, hội viên Hội Phụ nữ xã Đồng Tiến (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), ngoài mô hình “Biến rác thành tiền”, mô hình “Hố ủ rác hữu cơ” cũng đang góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

“Nếu như trước đây, mỗi xào rau xanh của gia đình tôi phải mất số tiền không nhỏ để mua phân bón, nhưng khi được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật áp dụng ủ rác hữu cơ dùng làm nước tưới, phân bón thì gia đình tôi đã giảm được ít nhất là 50% chi phí sản xuất”, chị Hoài cho biết thêm.   

Hiện tại, một số nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã sáng tạo một tour du lịch mới có tên “Tour nhặt rác”, được nhiều du khách và người dân hưởng ứng.

Anh Nguyễn Văn Đức, du khách đến từ Hà Nội cho biết, đến du lịch tại Cô Tô, ngoài sự tận hưởng về vẻ đẹp biển đảo quê hương, anh còn thấy rất bất ngờ với chương trình không rác thải nhựa tại đây.

“Vừa thu gom rác ở các đảo và bờ biển, vừa được trải nghiệm, khám phá các địa điểm du lịch tuyệt đẹp trên đảo, tôi thấy “tour nhặt rác”  thật thú vị và rất vui vì mình được góp phần nhỏ bé của mình vào công tác làm sạch môi trường nơi đây, giữ vững màu xanh cho biển...”, anh Đức chia sẻ.

Việc triển khai đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” từ ngày 1/9/2022 đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên đảo Cô Tô, hướng đến trở thành huyện đảo không có rác thải nhựa.

Việc ngăn chặn những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường biển đảo chính là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực để phát triển du lịch một cách bền vững, gắn phát triển với bảo tồn, phục hồi nguồn tài nguyên, qua đó tạo sự bứt phá cho kinh tế du lịch, bảo đảm sinh kế người dân, đồng thời giữ được cảnh quan, môi trường tự nhiên.

Tại Lễ phát động quốc gia tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), ngày Đại dương thế giới (8/6) tại Nghệ An, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của thiên nhiên, biển, đại dương đối với cuộc sống của con người.

Theo đó, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng có liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Cùng với khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng.

Theo đó, con người đang đối mặt với những vấn đề hết sức bức thiết về môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, rác thải nhựa, đòi hỏi sự hợp tác, chung tay giải quyết của các quốc gia.

Đáng chú ý, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển và hải đảo của Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Môi trường biển có dấu hiệu bị ô nhiễm; nguồn lợi thiên nhiên, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm, khai thác, sử dụng tài nguyên biển, hải đảo còn chưa hiệu quả, thiếu bền vững. Nhận thức của người dân về khai thác, sử dụng tài nguyên chưa cao, thói quen tiêu dùng sử dụng các sản phẩm nhựa một lần đã và đang đặt ra những sức ép to lớn với công tác quản lý, bảo vệ môi trường.

Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Huyện đảo Cô Tô chung tay đẩy lùi rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.