Thứ năm, 19/09/2024 20:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/07/2024 16:18 (GMT+7)

Hưng Yên: Phát hiện gần 16 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại

Theo dõi KTMT trên

Đã có 10 vụ án tham nhũng được tỉnh Hưng Yên đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua. Số tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại phát hiện được là gần 16 tỷ đồng; thu hồi được hơn 5,5 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại.

Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã được ngành thanh tra tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm túc, duy trì với các nội dung phòng ngừa tham nhũng bằng việc minh bạch, công khai trong hoạt động; ban hành các văn bản mới để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. Các cơ quan trong khối nội chính tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác theo kế hoạch đề ra.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm quy định về PCTN, tiêu cực. Công tác cải cách tư pháp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hưng Yên đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; qua đó nhiều vi phạm đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 211 đảng viên (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023) do vi phạm các quy định, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Hưng Yên: Phát hiện gần 16 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại - Ảnh 1
Xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ trong việc đăng ký đất đai tại địa bàn tỉnh Hưng Yên. (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, có 10 vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử, 64 đối tượng bị kết án tham nhũng; tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại phát hiện được là gần 16 tỷ đồng; tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại thu hồi được là hơn 5,5 tỷ đồng.

Việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 của tỉnh này báo cáo lên Thanh tra Chính phủ đảm bảo thời gian, chất lượng. Cụ thể: có 54 người kê khai tài sản lần đầu; 1781 người kê khai hằng năm; 105 người kê khai bổ sung; 51 người kê khai phục vụ công tác cán bộ. Số người được công khai bản kê khai là 1.991 (niêm yết là 1.454 người). Năm 2023, có 32 người được xác minh về tài sản, thu nhập; kết luận có 26 người có sai sót trong kê khai. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang triển khai 5 cuộc về xác minh tài sản, thu nhập tại các đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã: Phù Cừ, Yên Mỹ, Mỹ Hào, Văn Giang.

Cơ quan Viện Kiểm sát Nhân dân thụ lý kiểm sát điều tra 948 tin báo về tội phạm. Tòa án Nhân dân hai cấp thụ lý 2.863 vụ án các loại, đã giải quyết xét xử 1.786 vụ. Toàn ngành Thanh tra đã tiến hành 106 cuộc thanh tra, ban hành kết luận 67 cuộc. Ngành Tư pháp đã tham gia góp ý đối với 38 văn  bản, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; cấp 3.730 phiếu lý lịch tư pháp.

Tỉnh này đã có 62 văn bản mới được ban hành để thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN; 2 văn bản được sửa đổi, bổ sung để thực hiện chế độ định mức; toản tỉnh đã tổ chức 81 lớp tập huấn tuyên truyền về PCTN cho 7.441 lượt cán bộ, công chức

Nhìn chung, công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hưng Yên bước đầu đã đạt được một số thành tích nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Tiến độ điều tra một số vụ án còn chậm, nguy cơ tham nhũng, tiêu cực vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn lớn. Công tác PCTN, tiêu cực chưa được triển khai quyết liệt, hiệu quả ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác giám định tư pháp, định giá tài sản, cung cấp hồ sơ tài liệu chưa chặt chẽ, kịp thời để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử. Ngoài ra, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu về công tác PCTN, tiêu cực chưa đầy đủ.

Do đó trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTN, tiêu cực; thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các loại án và công tác thi hành án dân sự.

Tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN. Hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về PCTN, nhất là đối với các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản và việc giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Phát hiện gần 16 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới