Thứ năm, 25/04/2024 14:18 (GMT+7)
Thứ hai, 17/02/2020 07:45 (GMT+7)

Hơn 1.000 hecta sắn nguyên liệu bị nhiễm bệnh khảm lá

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây, bệnh khảm lá sắn xuất hiện nhiều nơi ở Thừa Thiên - Huế khiến cây sắn của người dân hư hại phải tiêu hủy, nhiều hộ dân trồng sắn đứng trước nguy cơ mất trắng.

1.074,5 hecta sắn nhiễm bệnh

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kế hoạch năm 2020, toàn tỉnh trồng khoảng 5.215 hecta sắn. Hiện nay, tỉnh đã trồng 3.702 hecta, sắn đang giai đoạn 5-7 lá. Bệnh khảm lá sắn gây hại khoảng 1.074,5 hecta. Trong đó tại huyện Phong Điền nhiễm 817 hecta, thị xã Hương Trà nhiễm 257 hecta.

Qua kiểm tra thực tế, ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc triển khai các giải pháp phòng trừ bệnh khảm lá sắn còn nhiều khó khăn như: công tác tiêu hủy, vệ sinh đồng ruộng, kiểm soát nguồn giống sắn để gieo trồng vụ mới chưa được nông dân thực hiện, một số địa phương nông dân vẫn sử dụng giống nhiễm bệnh hoặc đang ủ bệnh để gieo trồng. Kèm theo đó, một số nông dân đã biết tác hại của bệnh khảm lá sắn nhưng tiếc không nhổ bỏ.

Hơn 1.000 hecta sắn nguyên liệu bị nhiễm bệnh khảm lá - Ảnh 1
Nhiều diện tích sắn ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền đang mắc bệnh khảm lá khiến cây sắn hư hại phải tiêu hủy.

Thời gian tới, dự báo bọ phấn trắng sẽ tiếp tục phát triển mạnh do gặp thời tiết thuận lợi. Vì vậy, để phòng trừ bệnh khảm lá sắn hiệu quả, các địa phương cần tiến hành nhổ bỏ sớm các diện tích sắn đã nhiễm bệnh.

Bệnh khảm lá sắn hiện nay chưa có thuốc đặc trị, cây sắn nhiễm bệnh khảm lá thì rễ kém phát triển, không phát triển củ, ảnh hưởng năng suất, sản lượng củ. Biện pháp tốt nhất là sử dụng hom giống sạch bệnh để trồng và tiêu hủy nguồn bệnh, môi giới truyền bệnh để hạn chế lây lan.

Theo một số người dân trồng sắn ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền cho biết, nhiều năm qua không thấy bệnh khảm lá xuất hiện trên cây sắn, năm nay không hiểu lí do gì mà cây sắn đồng loạt bị nhiễm bệnh. Hiện tại, nhiều hecta sắn của các hộ dân bị quắn lá, thối rễ và chết từ từ. Năm nay rất nhiều hộ đầu tư trồng sắn đứng trước nguy cơ mất trắng.

Hơn 1.000 hecta sắn nguyên liệu bị nhiễm bệnh khảm lá - Ảnh 2
Nhiều hộ dân trồng sắn đứng trước nguy cơ mất trắng.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, hiện nay hầu hết các diện tích trồng sắn trên địa bàn huyện đều bị nhiễm bệnh khảm lá sắn, trong đó có nhiều diện tích đã nhiễm bệnh hoàn toàn, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Hiện huyện đang triển khai các giải pháp phòng trừ, tiêu hủy cây bệnh, đồng thời thông báo đến người dân về tình hình bệnh để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Bên cạnh đó, tại thị xã Hương Trà, các địa phương có diện tích trồng sắn cũng đang tiến hành nhổ bỏ các cây sắn bị bệnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, có khoảng 30% diện tích sắn nhiễm bệnh đã được nhổ bỏ, ngành Nông nghiệp thị xã đang phối hợp với trường Đại học Nông Lâm để nghiên cứu, chuyển đổi cây trồng cho người dân trong thời gian tới.

Cần tiêu hủy các cây bị nhiễm bệnh

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các huyện, thị xã và TP. Huế khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bệnh khảm lá sắn, tiến hành nhổ bỏ cây sắn nhiễm bệnh để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng. Đối với các địa phương chưa phát hiện bệnh khảm lá sắn, tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện sớm bệnh và thống kê, khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh để tiến hành nhổ bỏ tiêu hủy.

Hơn 1.000 hecta sắn nguyên liệu bị nhiễm bệnh khảm lá - Ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các địa phương quyết liệt chống bệnh khảm lá sắn.

“Hiện nay bệnh khảm lá sắn đang lây lan nhanh và gây hại nghiêm trọng, các đơn vị phải triển khai khẩn cấp phòng chống bệnh khảm lá sắn; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân về bệnh khảm lá sắn, tác hại của bệnh và các biện pháp phòng trừ bệnh kịp thời, hiệu quả. Đồng thời tiến hành nghiên cứu, chuyển đổi cây trồng ở các diện tích đã nhiễm bệnh cũng như tìm các giải pháp để hỗ trợ vật tư, phương tiện cho người dân trong thời gian tới...”, ông Phương nhấn mạnh.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1.000 hecta sắn nguyên liệu bị nhiễm bệnh khảm lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.