Chủ nhật, 28/04/2024 12:11 (GMT+7)
Thứ hai, 09/10/2023 17:50 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 9/10: Ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài nguyên & Môi trường trả lời về tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy; Thế giới ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử; Mưa lớn diện rộng tại miền Trung; Sau 3 tháng đóng cửa, bãi rác An Hiệp tiếp nhận rác trở lại.

Xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu; Sau 3 tháng đóng cửa, bãi rác An Hiệp tiếp nhận rác trở lại; Bộ Tài nguyên & Môi trường trả lời về tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy; Thế giới ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử; Mưa lớn diện rộng tại miền Trung;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 9/10 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

Xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu

Theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý Thiên tai (ACDM), chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý Thiên tai (AMMDM) lần thứ 11.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 9/10: Ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 1
Các đại biểu ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại khai mạc Hội nghị. 

Tại hội nghị tại Quảng Ninh vào đầu tháng 10, Thứ trưởng đề nghị các bên liên quan tiếp tục cho ý kiến và thông qua một số nội dung chính về: Triển khai quyết định của Lãnh đạo cấp cao có liên quan; Cập nhật kết quả thực hiện chương trình ADMER 2021 - 2025 trong thời gian qua; trao đổi để trình Hội nghị Bộ trưởng thông qua Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN và thảo luận về Quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN.

 "Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, với quyết tâm, cách làm khoa học, bài bản, sự hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế, chúng ta sẽ vượt qua thách thức, xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định. 

Sau 3 tháng đóng cửa, bãi rác An Hiệp tiếp nhận rác trở lại

Nguồn tin từ báo Tin tức cho hay, bãi rác An Hiệp đã chính thức tiếp nhận rác trở lại sau thời gian tạm ngưng để xử lý ô nhiễm môi trường từ ngày 9/10. Trong ngày, bãi rác An Hiệp đã tiếp nhận khoảng 30 xe chở rác sinh hoạt được chuyển về từ thành phố Bến Tre, huyện Châu Thành và huyện Ba Tri.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 9/10: Ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 2
Bãi rác An Hiệp hoạt động trở lại. 

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị ngành y tế phải có kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe người dân trong khu vực bãi rác, định kỳ mỗi năm 2 lần. 

Trước đó, bãi rác An Hiệp đã phải đóng cửa do người dân hai xã An Đức và An Hiệp lập chốt, chặn xe chở rác vì họ cho rằng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Bộ Tài nguyên & Môi trường trả lời về tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy

Chuyên trang An ninh Thủ Đô đưa tin, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh cho biết, thời gian qua với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng chính phủ, Bộ TN-MT đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các giải pháp ngăn chặn ô nhiễm môi trường, cải tạo và phục hồi chất lượng môi trường lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy

Phối hợp với Sở TN-MT TP Hà Nội triển khai dự án thí điểm xây dựng trạm xử lý nước thải sông Nhuệ, công suất 400m3/ngày đêm và các trạm xử lý nước thải tại một số điểm xả vào sông Nhuệ, với công suất 1.500-2.000m3/ngày đêm; phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam xây dựng và đưa vào vận hành một số trạm quan trắc tự động theo dõi diễn biến chất lượng nước.

Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng thừa nhận, do nguồn lực hạn chế nên công tác ngăn chặn ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nhuệ- Đáy còn nhiều khó khăn, bất cập. Thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch quản lý chất lượng nước mặt lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. 

Thế giới ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử

Theo Vietnamplus, Cơ quan Giám sát Tình trạng Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/10/2023 cho biết thế giới vừa trải qua tháng 9 với nhiệt độ trung bình cao chưa từng thấy và xu hướng này có thể duy trì trong tháng 10.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 9/10: Ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 3
Năm 2023 ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong lịch sử. 

Năm 2023 cũng có thể là năm nóng nhất nhân loại từng trải qua. Nhiệt độ trung bình trong tháng này là 16,38 độ C, cao hơn 0,93 độ C so với mức trung bình của các tháng 9 trong giai đoạn 1991-2020 và cao hơn 0,5 độ C so với mức kỷ lục trước đó, ghi nhận trong tháng 9/2020. 

Mưa lớn diện rộng tại miền Trung

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ chiều tối 09/10 đến ngày 10/10, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 100mm.

Khoảng đêm 10/10 đến ngày 13/10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 9/10: Ghi nhận tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới