Chủ nhật, 12/05/2024 15:38 (GMT+7)
Thứ ba, 29/08/2023 18:05 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 29/8: Tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp

Theo dõi KTMT trên

Nghi uống nước nhiễm thuốc trừ cỏ 20 người nhập viện, Xả thải ra môi trường, trại heo bị phạt 110 triệu đồng, Diễn biến mới vụ Nhật xả nước thải phóng xạ ra biển.

Nghi uống nước nhiễm thuốc trừ cỏ 20 người nhập viện, Đắk Nông: Xả thải ra môi trường, trại heo bị phạt 110 triệu đồng, Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Diễn biến mới vụ Nhật xả nước thải phóng xạ ra biển, ... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 29/8 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.

Nghi uống nước nhiễm thuốc trừ cỏ 20 người nhập viện 

Theo báo cáo nhanh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, trong ngày 21-23/8, trạm y tế xã Hua Thanh đã tiếp nhận 6 người thuộc 4 hộ gia đình tại bản Co Pục để khám bệnh. Những người này có các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau họng và đau bụng. Sau đó, các bệnh nhân đã được cho về nhà để theo dõi sức khỏe.

Ngày 24 - 26/8, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã tiếp nhận 20 trường hợp khác, cũng tại bản Co Pục, với các triệu chứng tương tự và nghi ngờ là do ngộ độc nước. Hiện tại, có 18 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện, trong khi hai trường hợp còn lại đang được theo dõi tại trung tâm.

Qua xã minh ban đầu ngày 17/8, công nhân nhà máy Thủy điện Nậm Cổ Hu đã phun thuốc trừ cỏ dọc theo hệ thống ống thu gom nước từ hồ Nậm Khẩu Hu vào cơ sở phát điện của nhà máy. Trung tâm đã lấy mẫu nước từ hiện trường để tiến hành xét nghiệm và đánh giá chất lượng.

Trong thời gian này, Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng nguồn nước nghi ngờ bị ô nhiễm cho đến khi có kết quả xét nghiệm và kết luận từ các cơ quan chức trách. 

Khẩn trương tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp

Điểm tin Môi trường ngày 29/8: Tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp - Ảnh 1
Khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp. 

Ngày 29/8, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, Trịnh Minh Khôi thông báo, các cơ quan chức năng đang tập trung nhanh chóng hoàn thành các công việc để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri).

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã tiến hành phủ bạt với diện tích 20.700m2, đạt tỷ lệ 100%. Công việc nâng cấp và cải tạo bãi rác An Hiệp đang được tiến hành gấp rút, bao gồm việc xây dựng một ao chôn lấp rác mới với diện tích khoảng 0,7ha, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/8. Đồng thời, các hạng mục công trình khác, bao gồm việc lắp đặt lưới B40 và gia cố chân tường chống thấm cho đoạn tường rào đã bị đổ (chiều dài khoảng 30m), dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/8.

Đắk Nông: Xả thải ra môi trường, trại heo bị phạt 110 triệu đồng 

Ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp cho biết, vừa ký quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 110 triệu đồng đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn, ở thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn vì đã vi phạm các quy định về xả nước thải ra môi trường. Mức xả vượt quy chuẩn từ 1,1 đến dưới 1,5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100 m3/ngày đến dưới 200 m3/ngày.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Đoàn liên ngành đã kiểm tra cống thoát nước mưa của trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi heo Quảng Sơn. Tại phía cuối mương thoát nước, lực lượng chức năng phát hiện nước có màu đen và mùi hôi thối. Đoàn xác định đây là nước thải của trang trại nuôi heo thoát ra ngoài.

Phú Yên: Xảy ra cháy rừng gần 24 giờ 

Điểm tin Môi trường ngày 29/8: Tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp - Ảnh 2
Cháy rừng lớn tại Phú Yên. Ảnh minh hoạ 

Vào khoảng 7h30 phút ngày 28/8, tại khu vực rừng sản xuất (rừng trồng keo tràm, bạch đàn) của người dân thuộc thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh xảy ra cháy lớn. Do thời tiết khô hanh, gió mạnh nên lửa bùng lớn, lan rộng. Dù người dân đã lập tức báo cáo với chính quyền nhưng đến sáng 29/8, nhiều khu đồi, rừng sản xuất của người dân bị thiêu rụi.

Trả lời báo chí vào ngày 29/8, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi nhận được tin báo vụ cháy, đơn vị đã huy động lực lượng chuyên môn để tham gia khống chế đám cháy.

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Ngày 29/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) ban hành Quyết định số 2493 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. 

Cụ thể, cục Khoáng sản Việt Nam có trách nhiệm thông báo công khai danh mục khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá gồm: Quặng sắt khu vực Bó Lếch và Hào Lịch, Quặng apatit khu vực thôn Vĩ Lầu và Bản Tàng. Cát trắng khu vực Phan Rí II, Cát thạch anh xã Phong Hòa, Đá ốp lát tại khu vực Hòn Giồ 2; Đá ốp lát khu vực Suối Giàng 2, Đá granit khu vực Tân Dân 3. 

Diễn biến mới vụ Nhật xả nước thải phóng xạ ra biển

Điểm tin Môi trường ngày 29/8: Tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp - Ảnh 3
Hàn Quốc thông báo về chất lượng nước sau khi Nhật xả nước thải phóng xạ. 

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã xác nhận ngày 29/8 rằng mức độ phóng xạ trong nước biển quanh quốc gia này vẫn ở mức an toàn. Điều này được xác nhận sau khi Nhật Bản đã xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima số 1 vào cuối tuần trước.

Thứ trưởng của Bộ đã khẳng định rằng kết quả kiểm tra mẫu nước tại 4 địa điểm trong vùng lãnh hải của Hàn Quốc và vùng biển quốc tế lân cận cho thấy nồng độ caesium và tritium thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn an toàn về nước uống mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 29/8: Tiếp tục khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới