Chủ nhật, 28/04/2024 14:25 (GMT+7)
Thứ năm, 21/09/2023 19:00 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 21/9: Việt Nam ký hiệp định mang tính lịch sử về biển cả

Theo dõi KTMT trên

Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Việt Nam là một trong số các quốc gia ký Hiệp định về Biển cả; Bắc Ninh: Ngăn chặn ô nhiễm môi trường không khí tại làng giấy Phong Khê.

Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Việt Nam là một trong số các quốc gia ký Hiệp định về Biển cả; Bắc Ninh: Ngăn chặn ô nhiễm môi trường không khí tại làng giấy Phong Khê; Phát động Cuộc thi 'Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa'; Mưa lớn làm tắc quốc lộ 70; Dự báo thời điểm nắng nóng ở Bắc Bộ kết thúc;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 21/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày. 

Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh. 

Hơi thở Môi trường 24h ngày 21/9: Việt Nam ký hiệp định mang tính lịch sử về biển cả - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc. 

Theo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh còn gặp các vướng mắc về: thời điểm tính thu tiền sử dụng đất tái định cư; cho thuê đất để thực hiện một số dự án; xác định thời gian bị ảnh hưởng đối với trường hợp bất khả kháng theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 64, Luật Đất đai 2013 và điều 1, Nghị định 10/2023/NĐ-CP; xử lý tài sản khi thu hồi đất…

Liên quan tới các vướng mắc của tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng cho rằng, các đơn vị trực thuộc Bộ đã trả lời theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật có liên quan. Thứ trưởng đề nghị Cục Đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai, Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Vụ Đất đai có Văn bản trả lời địa phương. Đồng thời, tăng cường phối hợp, tháo gỡ các vướng mắc của tỉnh để tỉnh kịp thời phát huy nguồn lực về đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của Bộ để địa phương làm tốt hơn nữa công tác quản lý đất đai, góp phần thúc đẩy hơn nữa quá trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam là một trong số các quốc gia ký Hiệp định về Biển cả

Nguồn tin từ báo điện tử Vietnamnet cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ký Hiệp định về Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia tại Hội nghị Liên chính phủ của Liên hợp quốc vừa qua tại Mỹ. Hơn 60 quốc gia tham gia ký Hiệp định trong tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Hơi thở Môi trường 24h ngày 21/9: Việt Nam ký hiệp định mang tính lịch sử về biển cả - Ảnh 2
Việt Nam là một trong số các quốc gia ký Hiệp định về Biển cả. 

Việc thông qua và ký Hiệp định là một dấu mốc lịch sử trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường biển, trong bối cảnh thực hiện Chương trình nghị sự 2030, đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững biển và tài nguyên biển. 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hiệp định này còn gọi là Hiệp định về Biển cả, là một trong những điều ước quốc tế được chú ý nhất trong thập kỷ qua. Bộ trưởng cho biết có một số lý do chính khiến cho Hiệp định được quan tâm và ủng hộ như vậy.

Bắc Ninh: Ngăn chặn ô nhiễm môi trường không khí tại làng giấy Phong Khê

Báo Bắc Ninh thông tin, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1830/QĐ-UBND ngày 3-11-2022 về việc thành lập 2 Đoàn kiểm tra đột xuất để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn điện và quản lý, vận hành lò hơi của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phường.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 48 cơ sở còn nồi hơi, trong đó, 28 cơ sở bán hơi thương phẩm; 4 cơ sở sản xuất giấy và bán hơi thương phẩm; 16 cơ sở chỉ phục vụ hơi cho sản xuất của mình. Các cơ sở sử dụng vỏ cây, gỗ vụn, sinh khối làm nhiên liệu đốt nồi hơi. Quá trình kiểm tra không phát hiện việc sử dụng các loại chất thải sinh hoạt hoặc công nghiệp thông thường, nguy hại để làm nhiên liệu đốt. Tất cả các cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý bụi, khí thải và tuần hoàn nước thải trong quá trình hoạt động của nồi hơi. 

Trước mắt, TP Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan siết chặt công tác quản lý, cấp giấy phép môi trường đối với các cơ sở sản xuất bảo đảm các yếu tố môi trường bền vững song hành cùng sản xuất.

Phát động Cuộc thi 'Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa'

Theo Vietnamplus, từ nay đến ngày 10/10/2023, các tác phẩm liên quan đến ý tưởng, mô hình hay về tiêu dùng xanh, thông minh, có thể gửi đến Cuộc thi Viết với chủ đề “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 21/9: Việt Nam ký hiệp định mang tính lịch sử về biển cả - Ảnh 3
Cuộc thi 'Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa'. Ảnh Ban tổ chức

Cuộc thi được phát động nhằm tìm kiếm, tôn vinh, nhân rộng những sáng kiến tiêu dùng xanh tiêu biểu, có thể áp dụng rộng rãi, hiệu quả vào thực tiễn;hướng tới việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng về tiêu dùng xanh bền vững và bảo vệ môi trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. 

Theo thể lệ, cuộc thi tập trung vào các đề tài liên quan đến sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa và các lĩnh vực liên quan đến bảo vệ tài nguyên môi trường.

Mưa lớn làm tắc quốc lộ 70 

Sáng 21/9, mưa lớn kéo dài đã gây một số thiệt hại về nhà cửa, tài sản, cây trồng, ao nuôi cá của nhân dân xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) và gây sạt lở nhiều điểm trên Quốc lộ 70 cùng một số mương thủy lợi trên địa bàn. Báo Tin Tức thông tin. 

Cụ thể theo thông tin ban đầu từ UBND xã Bản Cầm, mưa lũ đã làm sập 1 nhà dân (thôn Nậm Choỏng), ngập 2 nhà dân (thôn Nậm Choỏng 2 và thôn Nậm Tang 1) và đất đá tràn vào 9 nhà khác. Cùng với đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã bị sạt lở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Lãnh đạo xã Bản Cầm cho biết, hiện nay trời đã ngớt mưa nhưng việc khắc phục sạt lở vẫn chưa thể triển khai do đơn vị bảo trì đang đưa máy thiết bị vào vị trí sạt lở để bốc xúc những tảng đá lớn có nguy cơ tiếp tục sạt xuống.

Dự báo thời điểm nắng nóng ở Bắc Bộ kết thúc 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (21/9), các vùng trên cả nước đều có nắng, có nơi nắng nóng với mức nhiệt cao nhất 35 độ. Đáng chú ý, cơ quan khí tượng cho biết, do nắng nóng gia tăng nên hôm nay, chỉ số tia cực tím (UV) tại khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Dự báo trong nhiều ngày tới, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối. Từ khoảng ngày 24/9 có mưa to đến rất to vào chiều và tối.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 21/9: Việt Nam ký hiệp định mang tính lịch sử về biển cả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới