Thứ bảy, 27/04/2024 08:29 (GMT+7)
Thứ năm, 05/09/2019 11:58 (GMT+7)

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (5/9), hơn 22 triệu học sinh trên cả nước đã tham dự Lễ Khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Cùng Kinh tế Môi trường nhìn lại những hình ảnh ý nghĩa trong buổi Lễ Khai giảng sáng nay.

Cách đây hơn 1 tháng, Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh của trường Marie Curie đã có hành động bất ngờ, gây chú ý trong ngành giáo dục khi mạnh dạn viết email gửi tới hiệu trưởng của 40 trường học ở Hà Nội, kêu gọi các trường ngừng thả bóng bay trong Lễ Khai giảng năm học mới 2019-2020.

Bức thư của Nguyệt Linh những ngày qua đã truyền cảm hứng và "đánh thức" người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó.

Do vậy, khác với những năm trước, Lễ Khai giảng năm nay ở thủ đô được tổ chức gọn nhẹ, chú trọng việc đón học sinh đầu cấp. Nhiều trường như Marie Curie, Phan Huy Chú, Thăng Long, Ngôi sao đã không thả bóng bay, thay vào đó là thả chim bồ câu, viết mong ước đầu năm học lên hạc giấy, trang trí lớp học.

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 1
Các học sinh trường tiểu học Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chuẩn bị lễ khai giảng. Ảnh: infonet.

Không có những quả bóng bay nhiều màu sắc sặc sỡ được sử dụng để trang trí hay thả lên bầu trời như thường thấy mọi năm, trong lễ khai giảng diễn ra lúc 8h30 sáng ngày 5/9 tại trường Marie Curie (Hà Nội) hôm nay chỉ có những lá cờ Tổ quốc và những bông hoa tươi thắm rạng rỡ.

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 2
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 3
Học sinh trường Marie Curie (Hà Nội) khai giảng không bóng bay. Ảnh: infonet.
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 4
Năm học vì môi trường - Ảnh: infonet.
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 5
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đón học sinh lớp 1 của Trương tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: VGP/Đình Nam
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 6
Trường tiểu học Đền Lừ (Hà Nội) khai giảng năm học mới. Ảnh: VOV.

Tại trường Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội), Lễ Khai giảng năm học mới 2019-2020 cũng không có bóng bay. Các em học sinh tay cầm lá cờ nhỏ háo hức trong buổi khai giảng.

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 7
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 8
Các em học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) trong Lễ Khai giảng. Ảnh: VOV.

Trước đó, BộGD&ĐT cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 9
Ở khối THCS, các em tự làm khẩu hiệu dùng để dự khai giảng. Ảnh: VOV.
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 10
Các trường học ở TPHCM trong Lễ Khai giảng này không dùng bóng bay mà thay bằng các vật trang trí để sau đó dùng trong lớp học. Ảnh: VOV.

Không khí khắp nơi đều vô cùng hân hoan, rộn ràng, bên cạnh đó là muôn vàn những khoảnh khắc đáng yêu của các bé trong buổi tựu trường, trong đó có những bé lần đầu tiên tham dự lễ khai giảng nên không giấu được chút "hoang mang" và mệt mỏi trong ngày lễ này.

Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 11
Khoảnh khắc đáng yêu của em bé ngáp ngủ trong buổi khai giảng. Ảnh: tintuconline
Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng - Ảnh 12
Biểu cảm “khó đỡ” của một học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Nội) trong Lễ Khai giảng. Ảnh: VOV.

Nhiều năm trở lại đây, đề xuất không thả bóng bay trong Lễ Khai giảng đã được một số trường học thực hiện, nhưng trên thực tế số lượng này là không nhiều. Khi bóng bay được thả lên trời, thực chất đó là thả rác thải nhựa thải ra môi trường và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Ngày 24/7, cô bé Nguyễn Nguyệt Linh học sinh lớp 5 của trường Marie Curie (Hà Nội), đã mạnh dạn bày tỏ điều mà cô bé mong muốn qua một bức thư gửi đến hơn 40 trường học ở Hà Nội, với thông điệp: “Khai giảng không thả bóng bay, thả rác lên trời”.

Bức thư với thông điệp bảo vệ môi trường này ngay sau đó đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhiều trường học ở Hà Nội đã ủng hộ bằng cách tổ chức "lễ khai giảng không bóng bay".

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Học sinh phấn khởi đến trường, không còn bóng bay trong Lễ Khai giảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới