Thứ năm, 25/04/2024 19:22 (GMT+7)
Thứ ba, 05/03/2019 13:44 (GMT+7)

Hoài Đức: Ô nhiễm trầm trọng tại một số cụm công nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Tuy đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng công tác môi trường tại cụm công nghiệp Cầu Nổi (xã Vân Canh, Hoài Đức) và cụm công nghiệp Trường An (xã An Khánh, Hoài Đức) chưa được chú trọng đúng mức, gây ô nhiễm toàn bộ khu vực xung quanh.

Từ cụm công nghiệp gây ô nhiễm cả khu vực…

Cụm công nghiệp (CCN) Cầu Nổi nằm trên địa bàn xã Vân Canh, huyện Hoài Đức. Dẫn vào CCN này chỉ có một con đường độc đạo, dài chưa đầy 1km nhưng đầy những ổ voi, ổ gà, phần lớn con đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng, gây rất nhiều khó khăn cho người đi đường và công nhân làm việc trong khu vực này.

Theo những công nhân làm việc tại đây, “thủ phạm” băm nát tuyến đường này là những đoàn xe tải, xe bồn chở bê tông. Một công nhân tại đây cho biết: “Con đường này trước cũng được đổ bê tông bằng phẳng, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, sau đó thì biến dạng như bây giờ. Đi trên đoạn đường này không ai dám đi nhanh vì rất dễ bị ngã”.

Không chỉ thế, dọc con đường này ngổn ngang rác thải từ những nhà máy, xưởng sản xuất trong CCN hằng ngày thải ra. Một công nhân làm việc trong CCN chia sẻ: “Hàng ngày một số người đều mang rác bên trong xưởng vứt ra ngoài này, lâu lâu tích tụ lại khiến nơi đây chẳng khác gì bãi rác. Tôi cứ nghĩ đổ ra đây rồi sẽ có đơn vị môi trường đến thu gom nhưng thực tế thì không có”.

Ngay phía đầu CCN là một xưởng sản xuất đồ gỗ, theo quan sát, chỉ một đoạn tường ngắn phủ dày mùn gỗ của xưởng này có tới 5 ống dẫn bụi tuôn ra ngoài. Một người dân sống tại An Khánh cho biết: “Thời điểm đầu năm xưởng chưa sản xuất mạnh thì không khí ở đây còn đỡ bụi, chứ vào độ cao điểm, khu này bụi gỗ trắng xóa. Ai đi qua không bịt khẩu trang kín thì không thể chịu nổi”.

Ở phía đối diện, một xưởng sơn tĩnh điện đang hoạt động, tiếng máy móc gào rú ầm ầm. Bên hông nhà xưởng, một ống khói khổng lồ nhả khói nghi ngút, kèm với đó là một thứ mùi khiến ai hít phải cũng có cảm giác khó chịu, xung quanh là rác thải ngập ngụa.

Hoài Đức: Ô nhiễm trầm trọng tại một số cụm công nghiệp - Ảnh 1
Rác thải tràn lan quanh các xưởng sản xuất. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm nguồn nước của khu vực này, người dân tại Miếu Nha, Tây Mỗ bức xúc cho biết: “Nước thải chảy từ hướng CCN Cầu Nổi đổ về đây luôn có một màu trắng đục. Không biết có phải hóa chất gì không nhưng chúng tôi nhìn là thấy hãi rồi. Từ ngày có CCN, dân chúng tôi phải mua máy lọc nước để dùng. Bây giờ có đường ống nước sạch thì còn đỡ chứ trước kia mấy hộ ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng” Chính vì lo sợ như vậy nên từ nhiều năm nay các hộ gia đình trong khu vực không còn sử dụng nước trong các kênh mương để tưới tiêu vì lo nguồn nước không đảm bảo.

Không chỉ là lo sợ ô nhiễm mạch nước ngầm mà ngay cả ruộng vườn của người dân, bằng mắt thường cũng thấy được tình trạng đang bị “bê tông hóa” do bị ảnh hưởng từ nước thải của trạm trộn bê tông ngay trong CCN.

Đến “cái chết” của những con kênh…

Con kênh dẫn nước ở thôn Trường An, cạnh CCN Trường An (xã An Khánh, Hoài Đức) cũng là một trong những điểm đen ô nhiễm trong khu vực.

Theo chia sẻ của người dân địa phương “Trước kia nước ở đây sạch lắm, chiều mát lại có dăm bảy người bắc ghế ngồi câu cá nhưng giờ thì chẳng sinh vật nào sống được ở đây nữa”.

Sở dĩ dòng kênh trong xanh ngày nào giờ thành dòng kênh “chết” là do nước thải từ CCN, cách một đoạn lại có một ống dẫn nước thải đổ ra. Theo như người dân cho biết, vào những thời điểm cuối năm, khi các nhà máy và xưởng sản xuất làm việc liên tục, dòng nước thải lúc thì trắng xóa, lúc thì đen ngòm, mùi hôi thối, có lúc nổi bọt trắng xóa, có lúc lại nổi váng như dầu mỡ.

Hoài Đức: Ô nhiễm trầm trọng tại một số cụm công nghiệp - Ảnh 2
Dòng kênh “chết” do nước thải CCN ở xã Trường An. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

Nằm ở cuối con kênh, trường tiểu học An Khánh B chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm. Nước thải, rác thải theo dòng nước từ đầu nguồn đổ thẳng về đây, biến khu vực trường học thành một bãi rác thu nhỏ. Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc khi trường học của con bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến vậy.

Nhìn bằng mắt thường, nhân dân cũng thấy dòng kênh bị bức tử bởi nước thải ô nhiễm. Vậy không hiểu các doanh nhiệp, các cơ sở sản xuất khi đăng ký kinh doanh và hoạt động tại CCN này liệu đã có phương án đề xuất xử lý nước thải hay không, hay thậm chí những đề án này chỉ là đề án trên giấy còn thực tế ô nhiễm nước thì vẫn cứ diễn ra hằng ngày.

Từ những thực trạng trên, người dân đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức sớm có phương án giải quyết vấn đề ô nhiễm tại các CCN Cầu Nổi, Trường An. Mong muốn của nhân dân không gì khác hơn là một môi trường sống tốt, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của dân chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ đang từng ngày, từng giờ phải sống chung với ô nhiễm.

Hãy trả cho dân con kênh xanh biếc ngày nào…

CCN Trường An do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư tại xã An Khánh có quy mô 10,85ha. Hiện nay có 28 công ty đang hoạt động sản xuất ở các ngành nghề: chế biến nông, lâm sản, bao bì, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị y tế, cơ khí, dệt may….

CCN Cầu Nổi thành lập năm 2017, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư tại xã Vân Canh với quy mô 13,39ha. Tính chất, chức năng của cụm công nghiệp: Phát triển công nghiệp (sản xuất nhôm kính; chế biến nông, lâm sản; lắp ráp, sửa chữa điện, điện tử…).

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Ô nhiễm trầm trọng tại một số cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.