Thứ năm, 25/04/2024 04:22 (GMT+7)
Thứ ba, 20/04/2021 14:15 (GMT+7)

Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn

Theo dõi KTMT trên

UBND huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) vừa tiến hành tạm đình chỉ thi công với Công ty TNHH Hoàng Hùng do đưa vật liệu không đảm bảo vào công trình; không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn xây dựng…

Ngày 14/4, trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Trần Hữu Hải – Giám đốc Ban Quản lý dự án IV (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông – Vận tải) cho biết: “Bên tôi hợp đồng với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình tỉnh Hòa Bình quản lý hiện trường. Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi yêu cầu nhà cầu đập bỏ (khoảng hơn 1 m3), yêu cầu đình chỉ và đuổi tư vấn giám sát, xử lý trách nhiệm của nhà thầu và các cá nhân liên quan. Cũng theo ông Hải thì khối lượng bê tông không đạt tiêu chuẩn rất nhỏ, chỉ có hơn 1 m3, hiện đơn vị thi công đã tiến hành phá bỏ xong phần thi công không đạt tiêu chuẩn?”.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình về việc nhà thầu thi công đã sử dụng đất, đá bẩn không đảm bảo về chất lượng, để đổ bê tông xi măng hạng mục tường cánh dẫn vào cầu Bao Thổ các cấp chính quyền địa phương đã cho các đơn vị kiểm tra.

Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn - Ảnh 1
Công ty TNHH Hoàng Hùng sử dụng đất đá bẩn trong quá trình thi công cầu dân sinh LRAMP. (Ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với báo chí, ông Xa Hữu Thức – Phó chủ tịch UBND xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh từ trưởng xóm cũng như người dân trong xóm Bao, chúng tôi đã cử ban giám sát của xã vào kiểm tra. Đến nơi thì trụ đã đổ xong. Được người dân cung cấp hình ảnh, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo cấp trên là Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện. Sau đó, phòng KT&HT đã lên phối hợp với chúng tôi để lập biên bản xử lý hành chính đơn vị thi công".

"Biên bản cũng nêu rõ tạm đình chỉ thi công đối với công trình, xin ý kiến của lãnh đạo các cấp về hướng khắc phục. Hiện tại đơn vị thi công đã tháo dỡ phần sai phạm", ông Thức thông tin thêm.

Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn - Ảnh 2
Khu vực công trường thi công cầu LRAMP.

Còn ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nói: "Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng công trình, UBND huyện Đà Bắc đã thành lập tổ công tác do Phòng kinh tế và hạ tầng phối hợp với UBND xã Giáp Đắt tiến hành xác minh, kiểm tra tại công trường thi công của Công ty TNHH Hoàng Hùng (thuộc xóm Bao, xã Giáp Đắt). Đồng thời, lập biên bản vụ việc".

Cụ thể, vào ngày 8/4, tại công trường qua kiểm tra, đơn vị đã thực hiện thi công xong tường chắn bằng bê tông xi măng (BTXM - với kích thước 1,0x2,5x24,35 m). Theo phản ánh trong thành phần bê tông xi măng này (BTXM) có lẫn đất, đá bẩn nằm trong khối lượng bê tông xi măng. Nhà thầu cũng đã thi công xong cọc khoan nhồi tại 3 vị trí.

Cũng qua kiểm tra, nhà thầu thi công còn nhiều thiếu thiếu sót như: Vật liệu đưa vào công trình không đảm bảo; không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn xây dựng; không có rào chắn, biển báo công trường; không có bảo hộ lao động cho công nhân; không có lán trại; không có đơn vị tư vấn giám sát tại công trường; không có chỉ huy trưởng công trường; không có các biên bản nghiệm thu.

Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn - Ảnh 3
Sự việc được người dân phát hiện và thông tin với chính quyền địa phương. (Ảnh do người dân cung cấp)

Căn cứ vào thực trạng tại hiện trường, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản yêu cầu nhà thầu thi công tạm dừng thi công công trình cầu Bao Thổ, xóm Bao, xã Giáp Đắt từ ngày 8/4 cho đến khi có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình. Đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục những sai phạm như đã nêu.

"Ngay sau khi kiểm tra, UBND huyện đã có văn bản số 415/UBND-VP về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình thi công xây dựng cầu Bao Thố thuộc xóm Bao, xã Giáp Đắt gửi Ban QL các công trình giao thông tỉnh, Sở GTVT cũng như chủ đầu tư của công trình báo cáo về vụ việc", ông Tuấn chia sẻ.

Theo thông tin từ Ban QL các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình, Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP). Chủ đầu tư của Dự án là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công trình có tổng mức đầu tư trên 1,5 tỉ đồng.

Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn - Ảnh 4
Vị trí bị "tố" đã được đơn vị thi công dùng máy đục, máy múc đục bỏ đi?

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ông Huyện đề nghị phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng Đường bộ. Trao đổi với phóng viên ông Sỹ cho biết: “Ban quản lý dự án 4 đại diện chủ đầu tư, phối hợp với đơn vị ủy thác là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình tỉnh Hòa Bình quản lý điều hành dự án. Mọi vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án, em liên hệ với các đơn vị nói trên để có thông tin chính xác nhất. Cục chỉ chịu trách nhiệm về kỹ thuật, thẩm định, phê duyệt chung”.

Theo ghi nhận công trình có vị trí cách đường tỉnh lộ 433 khoảng 2 km, được xây dựng tại con suối giáp ranh giữa xóm Bao và xóm Thống Nhất của xã Giáp Đắt. Công trình hiện đang thi công và mới chỉ hoàn thiện cọc khoan nhồi tại 4 vị trí khác nhau. Máy móc và các trang thiết bị để phục vụ cho quá trình thi công được nhà thầu thi công đặt tại nhiều vị trí.

Hiện tại, công trình đã tạm dừng thi công, riêng vị trí "bị tố" không đảm bảo chất lượng hiện đã được nhà thầu thi công sử dụng máy đục, máy xúc "khắc phục" bằng cách múc bỏ khỏi vị trí ban đầu.

Dù chỉ là một công trình nhỏ nhưng nhà thầu và chủ đầu tư lại để xảy ra những sai sót cơ bản nhất. Sự việc khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi về năng lực của nhà thầu và đơn vị chịu trách nhiệm của tư vấn giám sát nói riêng, chủ đầu tư nói chung khi để xảy ra sự việc trên?

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để xảy ra sự việc nói trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía ông Huyện.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Quang Sơn - Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Doanh nghiệp bị đình chỉ vì thi công cầu dân sinh bằng đất đá bẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới