Thứ sáu, 26/04/2024 23:45 (GMT+7)
Thứ năm, 09/04/2020 07:00 (GMT+7)

Hỗ trợ khẩn cấp người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

Theo dõi KTMT trên

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng ngàn hộ nghèo, người lao động tại thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi chờ gói hỗ trợ của Chính phủ, thành phố Đà Nẵng đã chủ động trích “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo bị ảnh hưởng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ngày 8/4, món quà đầu tiên đã đến tay với những hộ nghèo.

Hoàn cảnh gia đình bà Bùi Thị Phận ở tổ 24 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà hết sức éo le. Bà già yếu nhưng phải cố làm để nuôi đứa cháu nội ăn học. Cháu bà mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bỏ đi khi cháu mới lên 3. Ngoài 70 tuổi, hàng ngày, bà Phận phải dậy từ sáng sớm ra bến cảng Thọ Quang mua cá từ các tàu ngư dân đem về chợ bán kiếm lời. Mỗi ngày, bà kiếm được từ 50 đến 70 nghìn đồng, đủ tiền đong gạo, mua thức ăn cho 2 bà cháu. Gần tháng nay, dịch bệnh xảy ra, tuổi cao, sợ lây bệnh, bà nghỉ mua bán. Bây giờ, cuộc sống của 2 bà cháu hết sức khó khăn. Mấy ngày nay, bà Phận đi quanh khu dân cư xin cơm thừa, rồi phơi khô đem bán cho các chủ nuôi heo kiếm tiền mua gạo.

Hỗ trợ khẩn cấp người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng - Ảnh 1
Đại diện Mặt trận phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà trao tiền hỗ trợ đột xuất cho bà Bùi Thị Phận, ở tổ 24 phường Nại Hiên Đông, hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Trong ngày 8/4, nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo, bà Bùi Thị Phận, ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà dùng số tiền này mua gạo cho 2 bà cháu ăn hàng ngày.

Hỗ trợ khẩn cấp người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng - Ảnh 2
Gần 10 ngày nay bà Bùi Thị Phận, ở phường Nại Hiên Đông, gần 70 tuổi nghỉ bán cá ở chợ vì sợ dịch hiện cuộc sống đang gặp khó khăn.

“Bà cháu khó khăn lắm, hồi đó đi buôn thì kiếm năm, bảy chục cũng túng thiếu, chừ dịch ở nhà, già yếu không dám đi sợ dịch xâm nhập nên không dám đi. Chừ đang khó khăn, nhà nước cho số tiền ni là để dành mua bao gạo với thực phẩm để ăn, cũng qua ngày.”, bà Phận chia sẻ.

Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà là một trong những địa phương có số hộ nghèo và cận nghèo nhiều nhất thành phố Đà Nẵng với hơn 1000 hộ. Hầu hết bà con ở đây không có nghề ổn định, nhiều người bán vé số, chạy xe ôm, nhặt ve chai hoặc buôn thúng bán bưng. Thu nhập của họ đủ sống hàng ngày. Dịch bệnh xảy ra, họ nghỉ việc, ngừng buôn bán, cuộc sống bị đảo lộn.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, trước mắt, từ Quỹ Vì người nghèo, phường hỗ trợ khẩn cấp 200 gia đình đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 500 nghìn đồng.

Hỗ trợ khẩn cấp người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng - Ảnh 3
Đại diện Mặt trận phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng trao tiền hỗ trợ đột xuất hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Địa phương chủ động khảo sát lại toàn bộ đối tượng này và phân loại ra. Những hộ nào khó khăn nhất trong thời điểm 5 đến 7 ngày tới, khó khăn trong cuộc sống đề xuất quận hỗ trợ cho những trường hợp này. Ngoài ra, thông tin Chính phủ sẽ có gói hỗ trợ, quận chỉ đạo khảo sát trước đối tượng này chuẩn bị sẵn sàng khi có chính sách cụ thể của Chính phủ thì chúng tôi sẽ hỗ trợ theo đúng qui định.”, ông Hải cho biết thêm.

Tại thành phố Đà Nẵng, ngoài Quỹ vì người nghèo, nhiều địa phương còn vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo vượt qua đoạn khó khăn. Hơn 1 tuần nay, bà Phạm Thị Minh (72 tuổi) ở phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng không có thu nhập từ bán hàng rong. Tuổi cao, sức yếu bà vẫn phải lam lũ mưu sinh để chăm sóc người chồng 82 tuổi cùng cô con gái út bị tật nguyền. Bây giờ, việc đi lại mua bán bị hạn chế, bà không được bán hàng rong, cuộc sống gia đình bà khó khăn hơn.

Bà Minh cho biết, gia đình mới nhận được 500 ngàn đồng, 10 cân gạo của chính quyền địa phương, giúp gia đình bà cơm nước qua ngày: "Lúc trước đi buôn bán còn có đồng ra đồng vô, nhưng bây giờ nghỉ luôn không có thêm nguồn thu nhập nào, gia đình cứ mua mì gói ăn tạm qua ngày và tiêu tiết kiệm lại. Phường cũng có giúp đỡ cho gạo, mì tôm, tiền. Tôi rất cảm ơn."

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tại thành phố Đà Nẵng hiện có gần 58.000 người lao động mất việc làm, nghỉ không lương Ngoài ra, hơn 16.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo; hơn 57.700 đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi chờ nhận hỗ trợ từ Chính phủ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng đã hướng dẫn các địa phương chủ động giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu lương thực.

Trước mắt, đối với gia đình khó khăn, hỗ trợ mỗi người 15kg gạo và mỗi hộ nghèo 500 nghìn đồng từ Quỹ Vì người nghèo. Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã dành hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách hoàn cảnh khó khăn.

"Hiện nay, thành phố cũng đã chỉ đạo các địa phương triển khai hỗ trợ các hộ nghèo khó khăn, không để cho người dân thiếu đói. Các địa phương đang dùng Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ cho người nghèo trước. Riêng lao động mất việc thì địa phương đang khảo sát. Rà soát, khi Chính phủ ban hành mình biết khoản Chính phủ hỗ trợ bao nhiêu, địa phương có khả năng bao nhiêu, sau đó mới tính toán được. Cho nên địa phương để cho Hội đồng Nhân dân thống nhất", ông An cho biết.

Đình Thiệu - Phương Cúc

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ khẩn cấp người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới