Thứ sáu, 29/03/2024 21:33 (GMT+7)
Thứ ba, 04/06/2019 08:23 (GMT+7)

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngày 3/6, 5 giác mạc được đưa từ Mỹ về Việt Nam để ghép cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, giúp các bệnh nhân có cơ hội phục hồi lại thị lực sau phẫu thuật.

Thủ tướng gửi thư biểu dương việc làm Huế đẹp hơn, thơ mộng hơn

Trưa 2/6, tại sân bay Đà Nẵng, một món quà đặc biệt từ bác sỹ Edward Charles Kondrot - bác sỹ nhãn khoa thuộc Hội Nhãn khoa Hawaii và Tổ chức See International (Hoa Kỳ), gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ đã qua đời cuối tháng 5 để trao cho Bệnh viện Trung ương Huế (5 chiếc) và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia (5 chiếc).

Được biết, bác sỹ Kondrot cùng vợ là Ly Kondrot thường xuyên đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới. Ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt, ghép giác mạc miễn phí cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam - Ảnh 1
Công tác chuẩn bị ghép giác mạc được đội ngũ y, bác sĩ phân tích rất kỹ lưỡng.

Ông Kondrot cho biết, mỗi lần thực hiện chương trình thiện nguyện, ông sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Sau đó, Ngân hàng Mắt sẽ tiếp nhận đề xuất của bác sỹ và gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông trước chuyến bay, thông thường họ sẽ gửi cho ông từ 2 đến 3 giác mạc để đem đi ghép. Tuy nhiên, lần này ông rất ngạc nhiên khi Ngân hàng Mắt gửi tới cho ông 10 giác mạc và đây là số giác mạc lớn nhất mà ông từng nhận được khi đi tới các quốc gia.

Đặc biệt, Ngân hàng Mắt nói với ông rằng: "Việt Nam rất thiếu giác mạc nên chúng tôi dành 10 chiếc cho chương trình này".

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam - Ảnh 2
Ca ghép giác mạc xuyên quốc gia được tiến hành...

Trước đó, từ ngày 16/5 đến 18/5 vừa qua, Khoa Mắt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã khám mắt miễn phí cho 500 người và đã chọn được 5 bệnh nhân phù hợp để ghép giác mạc và các bệnh nhân ghép giác mạc sẽ được hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật. Sáng 3/6, các bệnh nhân ở Thừa Thiên - Huế đã được phẫu thuật ghép giác mặc thành công.

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam - Ảnh 3
Ca ghép giác mạc được tiến hành đúng quy trình và rất an toàn.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ thêm nhiều thiết bị hiện đại để giúp cho Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 phát triển mạnh về chuyên môn kỹ thuật cũng như chất lượng điều trị bệnh nhân. Phẫu thuật ghép giác mạc là kỹ thuật cao trong các phương pháp điều trị bệnh lý về mắt mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về giác mạc.

Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam - Ảnh 4
Năm bệnh nhân ở Thừa Thiên-Huế được phẫu thuật thành công.

"Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân ở nước ta rất lớn. Tuy nhiên, nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm. Mặt khác, mỗi ca ghép giác mạc có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng, với những gia đình có thu nhập thấp, người bệnh rất khó tìm lại được ánh sáng. Vì vậy, bệnh viện sẽ cố gắng kết hợp với các tổ chức thiện nguyện để có thể hỗ trợ tối đa cho nhiều bệnh nhân phải ghép giác mạc" - GS.TS Phạm Như Hiệp nhấn mạnh.

Phi Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Hành trình ghép giác mạc xuyên quốc gia giữa Mỹ - Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.