Thứ bảy, 20/04/2024 16:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/06/2019 17:04 (GMT+7)

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng

Theo dõi KTMT trên

Liên tiếp các vụ tấn công "hack" thẻ visa để trộm tiền đang là nỗi lo lắng của nhiều ngân hàng và người dùng thẻ. Thủ đoạn tinh vi, lợi dụng người dùng sơ hở, bọn tội phạm đã đánh cắp thông tin tài khoản thẻ visa để thực hiện chiếm đoạt tài sản.

Liên tục mất tiền trên tài khoản

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra thông báo về việc đẩy mạnh công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm người nước ngoài, trong đó chủ yếu liên quan đến tội phạm trộm cắp thẻ tín dụng trên địa bàn thành phố…

Theo thống kê, từ cuối năm 2018 đến nay trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng chục vụ việc khách du lịch nước ngoài bị trộm cắp thẻ tín dụng, sử dụng "quẹt" mua nhiều món hàng có giá trị cao như điện thoại đời mới, kim cương, vàng bạc, trang sức... Có những vị khách bị “quẹt” hết hạn mức tín dụng, lấy đi số tiền rất lớn... Ngày 13/1/2019, bà Lee Kyong B. (quốc tịch Hàn Quốc) đã bị mất thẻ Master Card ở phố Hàng Ngang thuộc phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm. Chiếc thẻ này sau đó đã bị kẻ gian quẹt thẻ mua sắm với tổng số tiền thanh toán hơn 122 triệu đồng.

Cùng ngày, ông Park Yong G. cũng bị mất liền 3 chiếc thẻ tín dụng tại khu vực đường Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội và bị kẻ xấu "quẹt" thẻ tiêu mất hơn 11.000 USD (khoảng 250 triệu đồng).

Cơ quan công an nhận thấy các bị hại đều sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài, chỉ có một số ít ngân hàng có chi nhánh tại Việt Nam nên gặp khó khăn trong việc điều tra, sao kê tài khoản để lấy lại tiền...

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng - Ảnh 1
Sau khi lấy trộm thẻ visa của người nước ngoài, kẻ xấu đã nhanh tay "quẹt" thẻ mua sắm hàng hoá giá trị lớn

Không chỉ người nước ngoài bị trộm tiền, mà nhiều chủ thẻ người Việt cũng bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng để "cuỗm" đi số tiền lớn.

Chia sẻ với báo chí, chị H.N kể lại vụ mất 33 triệu đồng trên tài khoản thẻ Vietcombank dù chiếc thẻ vẫn còn trong túi. Cụ thể, vào khoảng 5h25 phút chiều 1/8/2018, chị N nhận được tin nhắn thông báo rằng thẻ Visa debit Vietcombank của chị đang được sử dụng tại một trang personalized-ceramics.com Lake Esinore US. Ngay sau đó, hàng loạt tin nhắn trừ tiền Facebook ads và Google ads gửi về, kèm thông tin trừ tổng số tiền 33 triệu đồng trong tài khoản thẻ của chị H.N.

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng - Ảnh 2

Ảnh giao dịch trừ tiền liên tiếp trên tài khoản thẻ Visa Vietcombank

Tương tự, chị N.T.Trang (Hà Nội) cũng hoảng hốt khi phát hiện thẻ tín dụng của mình đã thực hiện giao dịch tại trang Southern Railway Web mà khách hàng này chưa nghe tên hay truy cập. Dù vậy, chị Trang đã bị trừ 27 triệu đồng trên thẻ và phải nộp đơn khiếu nại lên ngân hàng để giải quyết sự việc này.

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng - Ảnh 3
Ảnh giấy hẹn khiếu nại giao dịch của Vietcombank

Đây không phải lần đầu các khách hàng của Vietcombank lên tiếng về việc bị mất tiền trong tài khoản, mà trong vòng 4 năm gần đây, ngân hàng này gây chú ý khi khách hàng liên tục phản ánh về việc tiền "bốc hơi" trên tài khoản thẻ tín dụng, thẻ ATM... Mới tháng 2 vừa qua, chị Phương Dung, khách hàng của Vietcombank tại Thái Nguyên bất ngờ nhận được một loạt tin nhắn thông báo biến động số dư trong tài khoản của mình và bị lấy mất 23 triệu đồng.

Hay anh Nguyễn Anh Dũng ở Cù Chính Lan, Hà Nội phản ánh việc anh bị "hack" thẻ tín dụng, ăn cắp mất số tiền là 18 triệu đồng từ tháng 5/2013 tới nay. Anh Dũng đã sử dụng thẻ tín dụng MC2 credit của ngân hàng VPBank với hạn mức tối đa là 25 triệu đồng. Cách thức của kẻ gian là giả mạo thẻ tín dụng để rút trộm 18 triệu tại hệ thống Retail VNM HA NOI NGUYEN KIM THU vào 2 lần (cuối tháng 5 và đầu tháng 6). Nhưng khi khách hàng báo khoá thẻ khẩn cấp và xử lý khoản tiền bị mất trộm thì không được VPBank đưa ra hướng giải quyết rủi ro và vẫn tiếp tục tính lãi cao, gây bức xúc cho chủ thẻ...

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng - Ảnh 4
Một khách hàng chia sẻ thông tin cảnh báo bị trộm tiền từ thẻ tín dụng

Thực tế còn rất nhiều nạn nhân bị mắc vào tình huống mất tiền cay đắng như trên dù chiếc thẻ tín dụng vẫn ở trong ví, hay không truy cập vào bất kỳ đường link lạ nào... Mặc dù các nạn nhân đã báo khóa thẻ, thông báo cho ngân hàng và trình báo Cơ quan công an nhưng số tiền đã bị đánh cắp cũng khó có thể thu hồi được.

Khuyến cáo với chủ thẻ tín dụng

Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng - Ảnh 5
Chủ thẻ nên xoá dãy số CCV ở mặt sau của thẻ. Ảnh minh hoạ

Thực tế, tình trạng mất tiền trên tài khoản thẻ tín dụng ngày càng xảy ra nhiều hơn, số tiền bị đánh cắp cũng lớn hơn. Khi xảy ra sự cố, đa phần khách hàng chỉ biết liên hệ với ngân hàng để khoá thẻ nhằm ngăn chặn bị rút thêm tiền, sau đó chờ quy trình giải quyết khiếu nại của ngân hàng, và rất khó để thu hồi lại tiền đã mất. Thậm chí, nhiều chủ thẻ tín dụng đã phải gánh khoản nợ "trời ơi" hàng trăm triệu đồng kèm khoản lãi suất thẻ rất cao lên tới 45%/năm...

Trong nhiều năm qua, các ngân hàng đã đẩy mạnh cho mở thẻ tín dụng một cách tràn lan, các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng một cách quá dễ dàng... đã góp phần khiến cho tội phạm thẻ trở nên phức tạp. Tại ở một số quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ, khi thanh toán tại các điểm quẹt thẻ thì nhân viên luôn so sánh tên và chữ ký được in trên thẻ với người đang thanh toán, nếu khớp thì mới đồng ý.

Do đó, để tránh bị mất tiền oan, người dùng thẻ tín dụng có thể tham khảo một số “mẹo” nhỏ, hạn chế rủi ro mất tiền oan.

Thứ nhất, sau khi nhận thẻ, chủ thẻ nên cạo (hoặc dùng băng keo dán) dãy 3-4 số cuối in ở mặt sau của thẻ (còn gọi là số CCV).

Thứ hai, khi sử dụng loại thẻ ghi nợ (debit card) thì không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản. Chỉ khi nào cần thanh toán một món đồ gì đó thì hãy gửi tiền vào tài khoản này để sử dụng.

Thứ ba, chủ thẻ nên sử dụng thanh toán trên điện thoại di động và cất giữ thẻ thật kỹ lưỡng.

Thứ tư, luôn sử dụng những mật khẩu “mạnh” với các tài khoản online, đồng thời sử dụng bảo mật 2 lớp.

Thứ năm, chủ thẻ cũng có thể yêu cầu ngân hàng tạm dừng việc giao dịch online, khi nào có nhu cầu mua sắm thì mới yêu cầu mở lại dịch vụ này.

Ngoài ra, tháng 5/2019, nhóm 7 ngân hàng của Việt Nam có số lượng thẻ ATM chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước đã đăng ký chuyển đổi với CTCP Thanh toán quốc gia VN (Napas) từ thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn EMV. Việc chuyển đổi sang thẻ chip có mức độ bảo mật cao hơn, sẽ hạn chế rủi ro mất cắp thông tin của khách hàng.

Theo Napas, ưu điểm của thẻ chip là thông tin nằm trong chip được mã hóa và chỉ có ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ và thẻ chip không thể làm giả được. Việc chuyển sang sử dụng thẻ chip sẽ khắc phục được tình trạng tội phạm thẻ đánh cắp dữ liệu thẻ để chế tạo thẻ giả nhằm rút trộm tiền.

Huyền Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt vụ trộm tiền trong "chớp mắt" và cảnh báo người dùng thẻ tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới