Thứ sáu, 19/04/2024 06:47 (GMT+7)
Thứ ba, 20/08/2019 14:30 (GMT+7)

Hàng loạt cánh rừng phòng hộ ở Phú Yên chết khô vì hạn hán

Theo dõi KTMT trên

Nắng hạn gay gắt kéo dài làm hơn 2700 ha rừng phòng hộ ở tỉnh Phú Yên bị chết khô, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Tình hình sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, hậu quả nghiêm trọng hơn nếu như những ngày tới không có mưa.

Dọc tuyến đường ven biển tỉnh Phú Yên, những cánh rừng bên các sườn đồi thuộc huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa đã không còn màu xanh mà chỉ một màu bạc trắng, héo úa.

Hàng loạt cánh rừng phòng hộ ở Phú Yên chết khô vì hạn hán - Ảnh 1
Hàng trăm ha rừng đã bị chết khô.

Ngay cả nhưng những rừng phi lao, loại cây thích nghi vùng đất cát, chịu hạn tốt cũng không trụ được trong mùa mùa khô hạn. Diện tích rừng của nhà nước, rừng trồng của người dân đều đã héo khô chết hàng loạt. Hầu hết rừng phòng hộ này không có khả năng phục hồi.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân ở xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lo ngại, cây rừng khô héo gặp thời tiết khô hanh, gió thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng rất cao.

“Nắng quá nắng thì cây dương nó khô, chứ không ai chặt phá gì hết. Từ từ nó khô, không sống nổi, chỗ nào hốc thì chết hết. Chỉ cần vài tàn thuốc quăng là bật lửa nó cháy, cây khô mà chứ có gì đâu”, ông Văn Thanh nói.

Hàng loạt cánh rừng phòng hộ ở Phú Yên chết khô vì hạn hán - Ảnh 2
Những cây phi lao bền bỉ cũng đã khô, chết.

Theo thống kê của Ban điều hành dự án trồng rừng ven biển Phú Yên, trong hơn 460 ha rừng phòng hộ trồng mới và trồng bổ sung trong 3 năm qua đã có 190 ha rừng ven biển huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa khô chết do nắng hạn. Số còn lại đang có hiện tượng khô héo.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết, chính quyền địa phương vừa phải lo cấp nước sinh hoạt cho người dân vừa phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng để cứu rừng khi bị cháy.

“Mấy chục năm nay, đây là một năm mà nhìn thấy rừng xơ xác tiêu điều, cây keo cháy hết, một số cây chết đứng. Cũng không có nguồn nước, có thể tưới cho những cánh rừng như vậy, chỉ trông có trời mưa thôi. Rừng nó khô thì rất là khó, chủ yếu là tuyên truyền vận đồng bà con cố gắng chăm sóc rừng, quản lý rừng”, ông Bùi Văn Thành bày tỏ.

Đến nay, tỉnh Phú Yên đã có hơn 2.750 ha rừng bị chết do nắng hạn kéo dài, trong đó 180 héc ta là rừng trồng ven biển. Loại rừng bị chết khô chủ yếu là phi lao, bạch đàn, dầu rái, sao đen... Tình hình nắng nóng làm phát sinh hơn 40 vụ cháy, thiệt hại hơn 500 ha rừng trồng, khả năng phục hồi rừng bị cháy rất thấp do nắng hạn dài ngày.

Ông Nguyễn Văn Dư, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết: Với tình hình hạn hán như thế này kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao. Công tác phòng là chính, tập trung cho các địa bàn trọng điểm, các huyện có diện tích rừng trồng lớn, nguy cơ cháy rừng cao. Nhất là việc phân công trực trong các ngày nắng nóng cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao, ứng trực lực lượng 24/24.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt cánh rừng phòng hộ ở Phú Yên chết khô vì hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới