Thứ sáu, 28/06/2024 17:10 (GMT+7)
Thứ hai, 24/06/2024 17:19 (GMT+7)

Hãng hàng không cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách

Theo dõi KTMT trên

Hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines cho phép hành khách được mang chó, mèo lên khoang hành khách ở đường bay nội địa nhằm mang lại sự an toàn, thoải mái cho người chủ nhân và thú cưng trong hành trình.

Theo thông báo từ website của hãng hàng không Vietjet Air, bắt đầu từ tháng 6/2024, hãng bay này sẽ mở dịch vụ cho phép hành khách (trừ hạng vé Business) mang chó, mèo (thú cưng) lên khoang hành khách để cùng di chuyển ở tất cả các đường bay nội địa mà hãng đang khai thác cho đến khi có thông báo mới.

Hãng hàng không cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách - Ảnh 1
Thông báo của hãng hàng không Vietjet Air cho phép khách mang thú cưng lên khoang hành khách.

Theo đó, hành khách khi có nhu cầu đi du lịch với thú cưng, muốn mang cùng lên khoang hành khách để an toàn, thoải mái… có thể đặt dịch vụ qua website, tổng đài hoặc các đại lý và phòng vé của hãng trên 24 tiếng trước giờ khởi hành hoặc có thể đặt dịch vụ ở phòng vé giờ chót và tại sân bay nếu dưới 24 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến.

Hãng bay cũng quy định, thú cưng vận chuyển phải ít nhất 10 tuần tuổi và không mang thai; có sức khỏe tốt, không bị bệnh, đã được tiêm phòng đầy đủ, không có mùi khó chịu, không gây ảnh hưởng đến hành khách khác.

Đối với chó, khuyến khích khách rọ mõm nhằm tránh tình trạng ảnh hưởng đến hành khách.

Hãng hàng không cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách - Ảnh 2
Giá dịch vụ cho mỗi lần vận chuyển là 4 triệu đồng.

Mỗi chuyến bay, hãng cũng chỉ vận chuyển tối đa 3 lồng và một hành khách cũng chỉ được mang theo một lồng, mỗi lồng chỉ một động vật cảnh.

Ngoài ra, trọng lượng tối đa của thú cưng khi vận chuyển (bao gồm cả lồng) chỉ 7kg. Lồng có thể được làm từ các vật liệu như nhựa, kim loại, lưới kim loại hàn, gỗ cứng hoặc gỗ dán với kích thước dài 35cm, ngang 30cm, cao 20cm.

Hãng bay cũng yêu cầu hành khách phải luôn khóa lồng chắn chắn, đáy lồng phải có tấm lót có khả năng thấm hút chất bẩn… Giá dịch vụ cho mỗi lần vận chuyển là 4 triệu đồng (chưa bao gồm VAT).

Trước đó Vietnam Airlines cũng đã áp dụng dịch vụ cho phép khách mang chó, mèo lên khoang hành khách, có điều kiện kèm theo và tổng trọng lượng của thú cưng kèm lồng chứa không vượt quá 32kg.

Theo thông tin của hãng, trên mỗi chuyến bay, ở khoang thương gia, hãng hàng không này chấp nhận tối đa 1 thú cưng trên tàu A321 (không áp dụng cho khoang thương gia trên tàu bay A350 và B787); đối với khoang hạng phổ thông (bao gồm cả phổ thông đặc biệt), hãng chấp nhận tối đa 2 thú cưng. “Trong suốt quá trình bay, thú cưng vận chuyển trên khoang hành khách cần được giữ trong lồng vận chuyển và đặt dưới sàn máy bay, phía trước ghế ngồi của hành khách”, nội quy của hãng quy định.

Về mức phí dịch vụ vận chuyển thú cưng ở đường bay nội địa Việt Nam thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất là 2 triệu đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tùy thuộc vào tổng trọng lượng thú cưng và lồng.

Theo khẳng định của các hãng bay, việc cho phép khách mang theo thú cưng lên khoang hành khách để cùng di chuyển nhằm tạo sự an toàn, thoải mái cho người chủ nhân và thú cưng trong hành trình.

Hãng hàng không cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách - Ảnh 3
Để được đưa thú cưng lên khoang hàng khách, chủ nhân vật nuôi phải đáp ứng những điều khoản mà hãng đưa ra, trong đó phải có giấy kiểm định thú y...

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều hành khách, việc các hãng cho phép khách mang chó, mèo lên khoang hành khách là việc làm “tận thu” vì gây ảnh hưởng đến những khách xung quanh.

“Không có cơ sở hay trung tâm thú y nào có đủ thẩm quyền để chứng minh thú cưng không có mùi. Đó là chưa kể, dù đã được nhốt vào lồng nhưng sẽ vẫn có lông của chó, mèo và điều này là không tốt đối với sức khỏe của các hành khách khách, đặc biệt là khách bị dị ứng với nhóm này”, anh Đ. H. N., (42 tuổi) đang sống và làm việc tại TPHCM và thường xuyên di chuyển bằng tàu bay, tỏ ra lo ngại và cho rằng các hãng nên áp dụng theo đường hành lý ký gửi hoặc vận chuyển hàng hóa để đảm bảo an toàn cho các hành khách khác cùng chuyến bay.

Cũng theo anh N., ngay cả các phương tiện vận chuyển thông dụng khác như ô tô, xe lửa… các chủ phương tiện cũng không cho phép khách mang chó, mèo lên cùng mà phải gửi theo kiện ở khoang hành lý.

Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch cũng cho rằng, nếu xét về tính pháp lý và các quy định của hàng không, khách hàng có thể mang chó, mèo cùng lên khoang hành khách và đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu của hàng không đưa ra. Tuy nhiên, phải bảo đảm vệ sinh và mùi (bỉm tả là bắt buộc).

“Điều này cũng mở ra rào cản về quyền của những hành khách, đặc biệt là khách thương gia. Nghĩa là hãng hàng không có quyền cho khách mang thú cưng lên khoang hành khách nhưng cũng cần lưu ý đến quyền lợi của những hành khách khác, đặc biệt là những hành khách dị ứng với lông chó mèo”, vị này tỏ ra lo lắng và cho biết, dù có quy định rõ về điều kiện mang thú cưng, nhưng không thể chắc chắn là trong khoảng thời gian di chuyển, chó mèo sẽ không đi vệ sinh. Lúc đó, chắc chắn những hành khách sẽ bị ảnh hưởng.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Hãng hàng không cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới