Thứ sáu, 29/03/2024 15:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/03/2020 10:16 (GMT+7)

Hạn hán nghiêm trọng, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp

Theo dõi KTMT trên

Cà Mau vừa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 tại vùng ngọt hóa thuộc huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Đến đầu tháng 3/2020, do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài đã khiến nước trên hệ thống kênh, rạch vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau khô cạn gần như hoàn toàn. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu các công trình về giao thông, thủy lợi của tỉnh Cà Mau.

Ngày 3/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 tại vùng ngọt hóa thuộc huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Hạn hán nghiêm trọng, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp - Ảnh 1
Người dân gia cố bờ ngăn mặn tại huyện Trần Văn Thời. (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh là Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, UBND 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời tiếp tục thực hiện các giải pháp ứng phó hạn hán theo Kế hoạch số 142 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành về phòng, chống, khắc phục thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định, khoanh vùng những khu vực bị ảnh hưởng do hạn hán; huy động mọi nguồn lực triển khai ngay phương án ứng phó hạn hán theo phương án, kịch bản ứng phó với rủi ro thiên tai trên địa bàn do hạn hán cấp độ 2 đã được phê duyệt.

Các cơ quan, đơn vị phối hợp kiểm tra, gia cố, lựa chọn giải pháp phù hợp và tổ chức triển khai xử lý kịp thời các sự cố công trình khẩn cấp theo quy định về tình huống khẩn cấp đối với các dự án, công trình cấp bách ứng phó với hạn hán trong vùng thiên tai theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân bị thiếu nước ngọt trong vùng thiên tai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...và UBND 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời tham mưu UBND tỉnh ưu tiên phân bổ nguồn vốn để thực hiện khẩn cấp các dự án, công trình ứng phó với hạn hán.

Hạn hán nghiêm trọng, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp - Ảnh 2
Nhiều kênh rạch ở vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau bị khô cạn nước do hạn hán. (Ảnh: Dân Trí)

Sở Giao thông và Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, hướng dẫn chính quyền địa phương, người dân trong vùng thiên tai thực hiện các biện pháp phòng, chống sạt lở, sụp lún đất; tổ chức lập phương án và triển khai sửa chữa các tuyến đường giao thông bị sụp lún, sạt lở hoặc đang có nguy cơ sụp lún, sạt lở nguy hiểm do hạn hán gây ra nhằm đảm bảo an toàn lưu thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Các Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí phòng, chống hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Được biết, hiện nay hạn hán đã gây thiệt hại hơn 18.000 hecta lúa, hoa màu; gần 43.000 hecta rừng (chủ yếu là Vườn quốc gia U Minh Hạ) đang trong tình trạng báo động cháy; một số cống ngăn mặn đã bị soi mọi, rò rỉ đáy. Hơn 900 điểm ven kênh, rạch, đường giao thông ven kênh rạch bị sụt lún, với chiều dài gần 22km; hơn 20.500 hộ gia đình bị thiếu nước sinh hoạt;…

Hạn hán cũng làm cho nền nhiệt độ tăng cao, độ mặn trong nước tăng cao, kéo theo hàng loạt yếu tố môi trường biến động, gây bất lợi cho sinh trưởng của gia súc, gia cầm và thủy sản, các loại dịch bệnh.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán nghiêm trọng, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.