Hải Phòng: Xe chở phế thải xây dựng che chắn sơ sài lưu thông trên đường
Mặc dù, có biển cấm xe trên 10 tấn không được phép lưu thông, nhưng đoàn xe tải trọng lớn chở đầy ắp chất thải xây dựng, không được che chắn cẩn thận, ngang nhiên di trên đường.
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP. Hải Phòng và Công an các quận, huyện trên thành phố đã triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông; ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm về TTATGT, đặc biệt là các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, do đó tình hình trật tự , an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng cơ bản đã được xử lý triệt để, hạn chế được các nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, tạo được sự đồng thuận của người dân.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trên thực tế tình trạng xe tải trọng lớn chở bùn, đất thải, không được che chắn cẩn thận, có dấu hiệu quá khổ quá tải phóng nhanh vượt ẩu, làm vương vãi chất thải ra đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn diễn ra trên tuyến đường đê thuộc địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.
Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, từ giữa tháng 10 đầu tháng 11, đoàn xe chở bùn, đất thải xây dựng bắt nguồn từ dự án Trung tâm TM tại lô TM8-KĐT Hồ Sen Cầu Rào 2 thường xuyên di chuyển gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo đó, dự án Trung tâm TM tại lô TM8-KĐT Hồ Sen Cầu Rào 2 trên đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng đang được triển khai phần móng và tầng hầm. Trong quá trình thi công, phần đất đá phế thải xây dựng từ công trình được vận chuyển ra bên ngoài công trình. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển chưa tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.
Theo ghi nhận của Phóng viên, sau khi các xe vào lấy đất tại dự án Trung tâm TM tại lô TM8-KĐT Hồ Sen Cầu Rào 2, các xe tải che chắn rất sơ sài lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đi thẳng theo hướng Cầu Rào 2 sang đường Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh. Quá trình xe chạy lượng bùn, đất rơi, vãi trên suốt tuyến đường, đặc biệt khi xe lên hoặc xuống cầu.
Điểm tập kết của các xe chở bùn, đất thải xây dựng này là một bãi vật liệu nằm trên tuyến đê thuộc địa bàn phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng). Chu kỳ đoàn xe vận chuyển được lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày. Đáng chú ý, tại lối ra vào hành lang đê có biển cảnh báo tải trọng tối đa 10 tấn, nhưng đoàn xe chở bùn, đất thải xây dựng có trọng tải lớn hơn vẫn vô tư di chuyển qua đây.
Sau nhiều ngày thực tế, Phóng viên ghi nhận số phế thải xây dựng từ công trình này được vận chuyển và san lấp cho bãi vật liệu Ngân Hiếu tại khu vực ven đê thuộc địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.
Trao đổi với Phóng viên, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Việt Xô (là đơn vị đang thi công dự án Trung tâm TM tại lô TM8-KĐT Hồ Sen Cầu Rào 2), cho biết: Trong thông tư quản lý chất thải rắn phát hành ngày 16/5/2017 của Bộ xây dựng, chủ đầu tư được phép tập kết chất thải tại công trường hoặc bãi trung gian trước khi mang đi san lấp hoặc trồng cây. Và không có quy định nào phải xin phép cả?!
Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên, lãnh đạo UBND phường Anh Dũng thông tin, sau khi nhận được phản ánh việc đổ thải tại bãi Ngân Hiếu, UBND phường đã xuống kiểm tra và làm việc với ông Hồng đại diện đơn vị bãi tập kết chất thải. Tại buổi làm việc, ông Hồng trả lời rằng, Bộ Xây dựng có văn bản cho đơn vị được tái sử dụng các chất thải xây dựng đó”. Tuy nhiên, UBND phường cũng chưa được đơn vị này (bãi Ngân Hiếu-PV) cung cấp giấy tờ có liên quan đến việc tập kết, tái sử dụng chất thải đó. UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc tập kết, tái sử dụng chất thải xây dựng đó”.
Theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 08/2017/TT-BXD ngày 16/5/2017 quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng: Chất thải rắn xây dựng có khả năng tái chế, tái sử dụng được thu gom, vận chuyển đến các cơ sở xử lý chất thải rắn xây dựng để tái chế, tái sử dụng.
Khoản 2 Điều 14 Thông tư 08/2017 về Trách nhiệm của chủ đầu tư công trình xây dựng:
2. Chủ đầu tư các công trình nhà ở có trách nhiệm:
a) Lập và gửi thông báo thực hiện quản lý CTRXD theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan cấp phép xây dựng (nếu công trình thuộc đối tượng phải xin giấy phép xây dựng) và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tối thiểu 07 (bảy) ngày trước khi khởi công xây dựng công trình;
b) Chịu trách nhiệm về việc quản lý CTRXD tại công trình theo các quy định tại Thông tư này và các quy định hiện hành khác có liên quan;
PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng – Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải rắn xây dựng đã khá đầy đủ. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 08 năm 2017 hướng dẫn về quản lý chất thải xây dựng, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các chủ thầu xây dựng, chủ đầu tư, chủ thể thu gom và vận chuyển chất thải rắn xây dựng.
Mặc dù trong Thông tư có yêu cầu hàng năm các địa phương thực hiện báo cáo về tình hình quản lý chất thải rắn xây dựng nhưng đến nay, sau hơn 4 năm có hiệu lực, hiện chưa có cơ sở dữ liệu về lĩnh vực này. Cơ sở dữ liệu hiện liên quan đến quản lý chất thải rắn xây dựng hầu như không có, rất khó khăn cho công tác quản lý. Tôi nghĩ rằng, Bộ xây dựng cũng nên thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 08. Từ đó thể sửa đổi, bổ sung để cho nó phù hợp.
Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!
Trần Đông