Chủ nhật, 28/04/2024 04:38 (GMT+7)
Thứ ba, 29/08/2023 15:30 (GMT+7)

Hải Phòng: Nâng cao công tác lựa chọn đấu thầu các dự án sử dụng vốn đầu tư công

Theo dõi KTMT trên

UBND TP. Hải Phòng vừa có Văn bản 2029/UBND-XD3 tập trung nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Trong các năm 2022, 2023 vừa qua, công tác đấu thầu trên địa bàn TP. Hải Phòng đạt được những kết quả tích cực. Thông qua hoạt động đấu thầu, các đơn vị, chủ đầu tư lựa chọn được các nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, góp phần sử dụng hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước, chống thất thoát, lãng phí cho ngân sách, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong công tác đấu thầu.

Hải Phòng: Nâng cao công tác lựa chọn đấu thầu các dự án sử dụng vốn đầu tư công - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh việc phổ biến, hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, các quận, huyện, Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác lập Hồ sơ mời thầu, ngoài việc phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đầu thầu, các nhà thầu phải đủ điều kiện thực tế tại địa phương như: Bố trí mặt bằng lán trại, thi công, tập kết vật liệu tại công trường bao gồm cả kích thước vị trí mặt bằng, thỏa thuận nguyên tắc về điểm đổ thải, có năng lực xử lý vật liệu thừa trong xây dựng. Trường hợp phải đưa vào tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật của gói thầu thì không sử dụng phương pháp đánh giá “Đạt”, “Không đạt” để loại ngay nhà thầu không đáp ứng hoặc đáp ứng một phần mà phải thực hiện đánh giá theo phương pháp chấm điểm với tổng điểm có thể bị trừ của các nội dung này không làm nhà thầu bị đánh trượt vì không đạt điểm tối thiểu.

UBND TP.Hải Phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, Chủ đầu tư phải thống kê số lượng trung bình nhà thầu tham dự thầu đối với các gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng trong báo cáo công tác đấu thầu hằng năm, đồng thời lập danh sách các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng Hồ sơ mời thầu nhưng cố ý không cung cấp hồ sơ tài liệu chứng minh năng lực khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ, đối chiếu tài liệu định kỳ vào tháng 12 hàng năm, hoặc khi được yêu cầu, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND thành phố nâng cao tính cạnh tranh trong công tác đầu thầu lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng trong công tác đánh giá, phê duyệt dự toán gói thầu, các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng, dự toán gói thầu phải đảm bảo sự chặt chẽ, tính đúng, tính đủ đối với các hạng mục, các phần công việc đã xác định được từ thiết kế. Chống thất thoát, lãng phí cho ngân sách nhà nước, không tính toán dự phòng trượt giá cho các công việc chỉ có thời gian thực hiện dưới 12 tháng.

Vì vậy, cần nâng cao trách nhiệm quản lý trong đấu thầu, nghiêm túc thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát, theo dõi trong đấu thầu theo quy định. Đồng thời, tăng cường nâng cao trình độ, cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác đấu thầu.

Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nâng cao công tác lựa chọn đấu thầu các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới