Thứ sáu, 26/04/2024 15:32 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/06/2019 13:39 (GMT+7)

Hải Phát Land "phủi" trách nhiệm, nhân viên dễ rơi vào vòng lao lý

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc Công ty CP Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại một dự án ở Ninh Thuận, nhân viên công ty này có "nguy cơ" rơi vào vòng lao lý khi bị lãnh đạo "phủi" trách nhiệm.

Ngày 6/6 vừa qua, Công an tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng Ninh Thuận tiến hành kiểm tra hoạt động của Hải Phát Land - Chi nhánh Nha Trang về việc kinh doanh căn hộ tại một dự án trên địa bàn tỉnh này. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 4.500 tỉ đồng, đã khởi công dù chưa có giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện Hải Phát Land chưa có giấy đăng ký kinh doanh hoạt động tại Ninh Thuận, chưa được chủ đầu tư cho phép huy động vốn. Thế nhưng, đến nay công ty này đã huy động vốn của 19 cá nhân dưới hình thức "đặt cọc thiện chí" số tiền 860 triệu đồng trái quy định.

Hải Phát Land đùn đẩy trách nhiệm cho nhân viên

Liên quan đến việc huy động vốn trái phép ở Ninh Thuận, đại diện Hải Phát Land cho biết đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án 4.500 tỉ tại Ninh Thuận, nhưng chưa thực hiện việc bán hàng.

Vị này khẳng định chỉ mở bán sản phẩm khi chủ đầu tư chấp thuận. Còn các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Hải Phát Land đơn thuần chỉ là một đơn vị bán hàng và phân phối sản phẩm.

Hải Phát Land "phủi" trách nhiệm, nhân viên dễ rơi vào vòng lao lý - Ảnh 1
Hải Phát Land đang "phủi tay", đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới.

Lý giải thông tin liên quan đến số tiền 860 triệu của 19 cá nhân mà Công an tỉnh Ninh Thuận đề cập trong văn bản gửi Sở Xây dựng, đại diện Hải Phát Land cho biết: "Hiện tại, Hội sở Hải Phát Land đã cử 2 nhân viên vào làm việc với Văn phòng đại diện Ninh Thuận để làm rõ vấn đề này. Hội sở Hải Phát Land không hề quản lý số tiền này và chưa có thông tin chính xác".

Vị này nhấn mạnh: "Công an tỉnh Ninh Thuận đang có sự nhầm lẫn. Không thể nói chúng tôi huy động vốn trái phép vì không hề có một hợp đồng nào với tính chất đặt cọc hay huy động vốn mà Hải Phát Land ký với khách hàng".

"Nếu có việc khách hàng giao dịch với nhân viên kinh doanh của chúng tôi, thì đó chỉ là các giao dịch cá nhân với tính chất thiện chí" - Đại diện Hải Phát Land giải thích thêm.

Đề cập đến trách nhiệm của Hải Phát Land với các khách hàng đã "đặt cọc thiện chí", đại diện Hải Phát Land cho biết: "Hải Phát Land không thực hiện các giao dịch hay hợp đồng này nên chúng tôi không có trách nhiệm xử lý. Cá nhân nào làm việc với khách hàng, thì trách nhiệm thuộc về cá nhân đó".

Khi được hỏi về các rủi ro khi khách hàng thực hiện giao dịch "đặt cọc thiện chí", vị đại diện Hải Phát Land cho rằng: "Đây là hợp đồng thành lập giữa cá nhân với cá nhân, dựa trên nguyên tắc niềm tin nên rủi ro thì cũng là …chuyện của hai người".

Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước những thông tin nêu trên, Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty TAT Law firm) đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và tỏ ý lo ngại cho nhân viên của Hải Phát Land: "Những cá nhân đã đứng ra nhận tiền mà không có sự chỉ đạo của lãnh đạo Hải Phát Land, thì rất dễ rơi vào vòng lao lý. Đây là dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Luật sư Tú, thực tế trong thời gian vừa qua, rất nhiều nơi diễn ra tình trạng các chủ đầu tư cũng như sàn giao dịch bất động sản "bán lúa non". Hơn ai hết, chủ đầu tư nắm bắt rất rõ các các quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và các điều kiện bán, chuyển nhượng đất nền, nhà, chung cư. Theo đó, quy định rõ: "Nghiêm cấm việc dự án khi chưa đủ điều kiện mà chuyển nhượng, nhận tiền của khách hàng". Chính vì thế, các chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản đã làm rất nhiều "chiêu trò" để lách luật.

"Đối với các chủ đầu tư dự án, thường là họ huy động vốn của người dân, 'bán lúa non' bằng nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn họ vẽ ra các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng đặt cọc thiện chí. Bên cạnh đó, họ để cho các đầu nậu sân sau, 'quân xanh quân đỏ' đứng ra nhận tiền và ký hợp đồng. Sau đó, họ rất dễ bề phủi tay khi cơ quan chức năng vào cuộc" - Luât sư Tú phân tích.

"Thông tin Hải Phát Land nhận tiền của khách hàng là một ví dụ điển hình. Theo như văn bản của Công an tỉnh Ninh Thuận thì đây là một việc làm rất nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật nhà nước về kinh doanh bất động sản xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân" - Ông Trương Anh Tú nói.

Ông Tú phân tích thêm, nếu những cá nhân này nhận tiền nhân danh Hải Phát Land và các hợp đồng được ký kết có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì về nguyên tắc Hải Phát Land phải chịu trách nhiệm liên đới.

Ông Trương Anh Tú lưu ý: "Hải Phát Land cần hết sức lưu tâm về những phát ngôn của mình. Người lao động, nhân viên của mình đang đứng trước nguy cơ rơi vào vòng lao lý".

Trần Giang

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Hải Phát Land "phủi" trách nhiệm, nhân viên dễ rơi vào vòng lao lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới