Thứ tư, 24/04/2024 03:25 (GMT+7)
Thứ ba, 28/04/2020 13:55 (GMT+7)

Hải Dương: HTX 68 Chí Linh được hợp thức hóa sai phạm để gia hạn khai thác khoáng sản?

Theo dõi KTMT trên

Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý quan trọng, giấy phép hết hạn nhưng Hợp tác xã 68 Chí Linh (TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương) vẫn "ung dung" khai thác khoáng sản. Thay vì xử lý quyết liệt, chính quyền tỉnh Hải Dương đang có động thái "tạo điều kiện" để hợp thức hóa sai phạm của đơn vị này, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ gia hạn cấp phép khai thác.

Hải Dương: HTX 68 Chí Linh được hợp thức hóa sai phạm để gia hạn khai thác khoáng sản? - Ảnh 1
Dù chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật, hàng chục năm qua HTX Chí Linh 68 vẫn ngang nhiên khai thác đất.

Như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin, HTX 68 Chí Linh được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo Giấy phép số 3360/GP-UBND ngày 20/9/2007 và số 1580/GP-UBND ngày 27/4/2009. HTX 68 Chí Linh chỉ được phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp mặt bằng tại khu vực phía bắc đồi Hố Đa (thuộc phường Văn An và Chí Minh, TP.Chí Linh). Diện tích khai thác là 10,5 hecta với trữ lượng 1.805.302m3, công suất khai thác mỗi năm 98.000m3. Thời gian khai thác 10 năm.

Sau gần 10 năm để tài nguyên khoáng sản “trôi qua tay” HTX Chí Linh 68, tỉnh Hải Dương mới phát hiện ra đơn vị này có những sai phạm nghiêm trọng. Ngày 18/9/2017, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt hành chính đối với HTX Chí Linh 68 là 150 triệu đồng do trong quá trình sử dụng đất để khai thác khoáng sản, đơn vị chưa thực hiện thủ tục để được giao đất, cho thuê đất. Ngoài ra, HTX 68 Chí Linh cũng chưa lập đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đối với giấy phép số 3360.

Đến thời điểm hiện tại, giấy phép đã hết hạn từ tháng 4/2019 nhưng doanh nghiệp này vẫn có dấu hiệu tiếp tục khai thác khoáng sản ồ ạt.

Trao đổi với PV về những sai phạm này, ông Nguyễn Hữu Lộc – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết trong quá trình khai thác khoáng sản, HTX 68 Chí Linh chưa hoàn thiện một số hồ sơ, thủ tục. Do đó, tỉnh đã ra văn bản xử phạt và tạm dừng khai thác.

Đến nay, HTX Chí Linh 68 đã hoàn tất các thủ tục về đất đai, môi trường, nộp tiền trồng rừng, nghĩa vụ tài chính với nhà nước... HTX 68 Chí Linh đang đánh giá trữ lượng còn lại để xin gia hạn.

Liên quan đến phản ánh về việc HTX Chí Linh 68 vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản dù đã hết hạn cấp phép, ông Lộc cho biết từ trước Tết đến giờ không thấy báo cáo gì từ địa phương. “Phòng khoáng sản của Sở TN&MT chỉ có 3 người nên không thể lúc nào cũng cắt cử người xuống địa bàn để trông chừng xem HTX 68 Chí Linh có khai thác nữa hay không. Theo quy định, việc này do địa phương giám sát, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý trong thẩm quyền hoặc báo cáo lên trên”, ông Lộc nói.

Theo ông Trần Văn Hoan, Phó Chủ nhiệm HTX 68 Chí Linh, sau khi bị xử phạt 150 triệu đồng và tạm dừng khai thác, đến nay, HTX cũng đã hoàn thiện gần như đầy đủ hết các thủ tục giấy tờ từ thuê đất, nghĩa vụ tài chính, trồng rừng thay thế cho tới các việc liên quan đến mỏ. Hiện chỉ còn thiếu đánh giá trữ lượng.

“Cái sai cũng đã bị xử lý rồi, chúng tôi vẫn đang hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản. Còn tại khai trường, hiện có một số đơn vị như Công ty Đại Dương một số đơn vị nhỏ lẻ nào đó khai thác chứ HTX 68 Chí Linh đã đóng cửa mỏ, đóng barie, đợi cấp phép xong thì mới tiếp tục”, ông Hoan phân trần.

Hải Dương: HTX 68 Chí Linh được hợp thức hóa sai phạm để gia hạn khai thác khoáng sản? - Ảnh 2
Theo ghi nhận của PV, đầu tháng 3/2020, dự án đồi Hố Đa vẫn đang bị khai thác nham nhở.

Theo người dân địa phương, với những sai phạm trong suốt hàng chục năm qua của HTX Chí Linh 68, chính quyền tỉnh Hải Dương cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn, như rút giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản. Việc tạo điều kiện cho HTX này hoàn thiện các thủ tục để xin cấp phép gia hạn khai thác sẽ khiến các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản bị coi nhẹ.

Bảo Đoàn

Bảo Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: HTX 68 Chí Linh được hợp thức hóa sai phạm để gia hạn khai thác khoáng sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.