Chủ nhật, 28/04/2024 16:22 (GMT+7)
Thứ hai, 25/09/2023 10:25 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Tiêu huỷ hàng trăm dụng cụ bẫy chim trời

Theo dõi KTMT trên

Nhằm bảo vệ các loại chim hoang dã, chim di cư, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện và tiêu huỷ hằng trăm dụng cụ đánh bắt chim trời.

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích tự nhiên 6.055,6 km2, có 14 con sông lớn nhỏ nhiều hồ nước và nhiều cánh đồng ven biển lớn. Đây được xem là nơi dừng chân lý tưởng của nhiều loài chim trời khi mùa di chư đến. Nắm bắt được đặc điểm này của loài chim, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị nhiều loại bẫy, lưới để đánh bắt chim trời. Trước đây, nghề đánh bắt chim trời được xem là nghề có thu nhập cao tại địa phương này.

Sau khi có Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã, bảo vệ các loài chim hoang dã, chim di cư. Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền đến người dân địa phương về việc cấm săn bắt chim trời, chim di cư. Tuy nhiên tình trạng săn bắt chim trời vẫn diễn ra tương đối phức tạp tại một số địa phương.

Hà Tĩnh: Tiêu huỷ hàng trăm dụng cụ bẫy chim trời - Ảnh 1
Lực lượng chức năng tiêu huỷ chim mồi (dụng cụ để săn bắt chim trời).

Ông Nguyễn Cự Duẩn- Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi có chỉ thị số 04 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh và Chi cục Kiểm lâm đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, chim di cư. Đây chính là cơ sở để các đơn vị nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm".

Hà Tĩnh: Tiêu huỷ hàng trăm dụng cụ bẫy chim trời - Ảnh 2
Dụng cụ lưới đánh bắt chim trời bị tiêu huỷ.

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng Hà Tĩnh, sau hơn một năm triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 600 cuộc kiểm tra, 2894 cuộc truyên truyền, 412 bản ký cam kết. Đồng thời các địa phương vào mùa chim di cư đã tổ chức truy quét, tháo dỡ, tiêu hủy và xử lý dụng cụ, phương tiện bẫy bắt các loài chim di cư tự nhiên. Trong đó, cơ quan chức năng đã tịchthu, thảvề tự nhiên gần 700 con chim mồi còn sống, tịch thu tiêu hủy gần 12.000 các loại chim giả làm mồi, 112.000 que nhựa bẫy chim, 115 máy phát tín hiệu gọi chim, 20.453m lưới, tháo dỡ gần 700 lùm, lán dùng để ẩn nấp, bẫy chim.

Hiện tại ở Việt Nam có khoảng hơn 918 loài chim, trong đó có 12 loài đặc hữu, 9 loài rất nguy cấp, 17 loài nguy cấp, 21 loài bị tổn thương, 44 loài bị đe dọa đã được ghi nhận trong danh sách đỏ của IUCN (là danh sách toàn diện nhất về tình trạng bảo tồn và đa dạng của các loài động vật và thực vật trên thế giới - bản cập nhật năm 2021) và 40 loài được ghi nhận trong Sách đỏ Việt Nam… Việt Nam được xác định là một trong những khu vực quan trọng bậc nhất trong mạng lưới các tuyến đường bay của chim di cư và các loài chim đặc hữu.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tiêu huỷ hàng trăm dụng cụ bẫy chim trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới