Thứ hai, 29/04/2024 00:10 (GMT+7)
Thứ ba, 10/09/2019 15:00 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua, tại tỉnh Hà Tĩnh liên tục cá nuôi lồng trên sông chết hàng loạt, ước tính gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho các hộ dân...

Hà Tĩnh: Thủy điện điều tiết lũ, nhiều khu vực dân cư bị cô lập

Ngày 8/9, khi kiểm tra các lồng bè trên sông, một số hộ nuôi ở xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà – tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện cá chết bất thường. Đến ngày 9/9, toàn bộ diện tích nuôi cá chẽm với 222 ô (của 53 hộ dân) đã bị chết trắng, hiện chưa rõ nguyên nhân.

Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng - Ảnh 1
Cá nuôi lồng chết hàng loạt tại xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà – tỉnh Hà Tĩnh). (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Ông Nguyễn Tiến Lục – Người dân nuôi cá lồng ở thôn Song Hải (xã Thạch Sơn) cho biết, nhà tôi có 12 ô (2 lồng), chết không còn một con. Chúng tôi cố vớt để mong cứu được một ít, nhưng cá chết nhanh không kịp trở tay. Số lớn cũng đã nuôi được 2 - 3 năm, nặng 3 kg/con, định sẽ đến dịp tết xuất bán. Mới đây, nhà buôn hỏi giá 170.000 đồng/kg nhưng tôi không bán bán, bây giờ thì đã mất trắng.

Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng - Ảnh 2
Hàng chục tấn cá chẽm nuôi lồng chết trắng, thiệt hại hàng tỉ đồng (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Nhận định của một số người nuôi cá lòng cho hay, do trong thời gian mưa lũ kéo dài, lưu lượng nước ngọt và bèo số lượng đổ về lớn, trong khi cống bara Đò Điệm mở cao nhất khiến cho cá bị thay đổi môi trường đột ngột.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu cá và mẫu nước để xác định nguyên nhân cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thúy - Trưởng phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này đã lấy mẫu nước và mẫu cá phân tích, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại xã Thạch Sơn. Khi chưa có kết quả xét nghiệm, Chi cục Thủy sản khuyến cáo người dân tuyệt đối không vứt cá chết ra ngoài môi trường, không được bán cá chết và không dùng cá chết làm thức ăn cho người và động vật.

Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng - Ảnh 3
Khoảng 80 tấn cá chẽm trong 222 ô nuôi đều bị chết sạch (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Cùng với đó, lãnh đạo huyện Thạch Hà đã thông báo nghiêm cấm bà con không bán cá ra thị trường khi chưa xác định rõ nguyên nhân. Đồng thời, chỉ đạo cơ sở thống kê thiệt hại, số lượng cá trước và sau khi chết tại vùng nuôi. Liên hệ với các đơn vị cấp đông, bảo quản cá tạm thời cho bà con nông dân để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng - Ảnh 4
Cá chết trắng trong lồng, được người dân đem vào bờ tránh gây ô nhiễm trên sông (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, khoảng 80 tấn cá trong 222 ô nuôi của 53 hộ dân ở xã Thạch Sơn có hiện tượng chết bất thường. Toàn bộ số cá này đang vào kỳ thu hoạch.

Trước đó, ngày 8/9 tại khu vực thôn 6 (xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), có khoảng 10 hộ nuôi cá lồng bè, chủ yếu là cá vược, nuôi theo hình thức xen gối. Sau đợt mưa lũ vừa qua, các hộ nuôi phát hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Sản lượng ước tính gần 10 tấn, gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi.

Trường Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Liên tục cá nuôi lồng chết hàng hoạt, thiệt hại hàng tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới