Chủ nhật, 28/04/2024 11:15 (GMT+7)
    Thứ hai, 04/09/2023 21:39 (GMT+7)

    Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch

    Theo dõi KTMT trên

    Vào những ngày trời thu mát mẻ cũng là thời điểm thủ phủ bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) bước vào vụ thu hoạch. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh được vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

    Theo số liệu thống kê của UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), trong vụmùa năm 2023,toàn huyện có 2.768ha bưởi Phúc Trạch. Trong đó,diện tích cho sản phẩm là 1.912ha và được trồng nhiều tại địa bàn các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang...

    Tổng sản lượng quả bưởi toàn huyện ước đạt 21.037 tấn, doanh thu kinh tế ước đạt 500 tỷ đồng. Đánh giá vụ mùa bưởi Phúc Trạch năm nay tuy quả nhỏ hơn so với năm 2022 nhưng quả đều, đẹp, chất lượng ngọt hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi.

    Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch - Ảnh 1
    Năm nay bưởi Phúc Trạch được đánh giá đều, đẹp, chất lượng ngọt hơn và bán được giá, tiêu thụ khá thuận lợi.

    Bưởi Phúc Trạchđã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm. Khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.Đây cũng làmột trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh được vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.

    Theo người dân trồng bưởi ở huyện Hương Khê, để có được trái bưởi ngọt và căng mọng nước vào thời điểm cuối thucho thu hoạch, cácchủ vuờn phải làmtốt các kỹ thuật như: Thụ phấn, giữ quả, bón phân, tách bớt quả, ngắt lá và đến thời điểm bưởi xuống đường thì phải thu hoạch nếu không tôm bưởi sẽ khô và mất giá.

    Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch - Ảnh 2
    Những quả bưởi chín đều tại vườn.

    Nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, tránh tình trạng tư thương ép giá, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các hộ sản xuất yên tâm mỗi khi đến mùa thu hoạch bưởi, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Hội Nông dân huyện Hương Khê chuẩn bị các điều kiện để truyền thông đến các đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh để kêu gọi xúc tiến kết nối, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.Trung tâm đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh quan tâm phối hợp, chỉ đạo thực hiện để phát huy vai trò của tất cả các cửa hàng nông sản an toàn do các huyện, thành phố, thị xã thành lập trong hỗ trợ kết nối tiêu thụ bưởi.

    Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch - Ảnh 3
    Bưởi Phúc Trạch được trưng bày trên gian hàng giới thiệu sản phẩm.

    Các đơn vị liên quan đã tổ chức trưng bày, giới thiệu bưởi Phúc Trạch tại Cửa hàng Nông sản an toàn số 16 đường Võ Liêm Sơn - TP. Hà Tĩnh để các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận tham quan mua sắm;Tổ chức livestream thực tế, xây dựng video, hình ảnh, phóng sự các vườn bưởi đạt chất lượng, sản xuất đúng quy trình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới khách hàng trên mọi miền Tổ quốc;Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối, tiêu thụ nông sản, tạo động lực cổ vũ, động viên hội viên nông dân thi đua lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo, làm giàu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

    Phan Quý

    Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch vào mùa thu hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới