Thứ năm, 25/04/2024 21:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/12/2019 08:42 (GMT+7)

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn ô nhiễm không khí đến tháng 3/2020

Theo dõi KTMT trên

Sáng 13/12, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội có nhiều nơi ở mức nguy hại. Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến tháng 3/2020, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn ô nhiễm không khí đến tháng 3/2020 - Ảnh 1
Các chuyên gia dự báo, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí. (Ảnh: Đại đoàn kết)

Sáng 13/12, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều nơi ở Hà Nội vượt ngưỡng đỏ lên ngưỡng tím (rất xấu), có nơi vượt tím chạm nâu (nguy hại), đặc biệt là khu vực Tây Hồ và Tô Ngọc Vân, có thời điểm AQI lên tới lần lượt là 347 và 322.

Lúc 8h sáng 13/12, trang quan trắc AQI thời gian thực AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới với AQI 264, nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 214 µg/m³.

Một số tỉnh/thành phố khác cũng “chịu chung số phận”, điển hình là Mê Linh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên… đều ngưỡng tím, ngưỡng không khí nguy hại, cảnh báo nhóm người nhạy cảm: người già, trẻ em, người có tiền sử mắc các bệnh hô hấp mãn tính không nên ra ngoài.

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn ô nhiễm không khí đến tháng 3/2020 - Ảnh 2
Sáng 13/12, AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

Trong khi đó, ứng dụng chất lượng không khí PAMAir cũng ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội, với AQI hầu hết ở ngưỡng tím. Cụ thể, điểm đo Trường THCS Trung Hòa AQI 288; Phạm Tuấn Tài AQI 283; Hàng Quạt AQI 286…Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chất lượng không khí của Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc bị ô nhiễm. Trong đó 2 lý do chính đó là nguồn thải và thời tiết.

Ở nguồn thải, chính khói bụi, khí thải từ các công trường xây dựng, phương tiện ô tô, xe máy và thói quen sinh hoạt, buôn bán, đốt than, rơm rạ của người dân là nguyên nhân tác động tới tình trạng ô nhiễm không khí.

Về nguyên nhân do thời tiết, các chuyên gia nhận định, trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ra ô nhiễm nghiêm trọng.

Với chất lượng không khí như hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến tháng 3/2020, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. Để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của Tổng cục Môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ; PAMAir, Air visual…

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn ô nhiễm không khí đến tháng 3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.