Thứ sáu, 29/03/2024 03:54 (GMT+7)
    Thứ sáu, 07/01/2022 11:09 (GMT+7)

    Hà Nội thí điểm kinh doanh vỉa hè tại 5 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

    Theo dõi KTMT trên

    5 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm được thí điểm cho phép sử dụng vỉa hè để kinh doanh với giá thuê là 45.000 đồng/m2 một tháng.

    Vỉa hè 5 tuyến phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phùng Hưng (đoạn từ Lê Văn Linh đến Hàng Vải, Nguyễn Quang Bích đến nhà vệ sinh công cộng gần Cửa Đông), Lê Phụng Hiểu vừa được UBND quận Hoàn Kiếm kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội cho phép thí điểm sử dụng để tổ chức kinh doanh. Thời gian hoạt động từ 6h hôm trước đến 2h sáng hôm sau, riêng phố Phùng Hưng từ 6h đến 22h.

    Hà Nội thí điểm kinh doanh vỉa hè tại 5 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm - Ảnh 1
    Theo UBND quận Hoàn Kiếm, các tuyến phố của quận đang xảy ra tình trạng lấn chiếm, kinh doanh trái phép tự phát không được quản lý, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

    Theo quy định, vị trí sử dụng, hè phố nằm trong phạm vi mặt tiền của toà nhà kết nối với không gian tầng 1 và sát tường nhà với chiều rộng được tạm sử dụng là 1,5-2 m. Thời gian cấp phép sử dụng tạm thời hè phố là 6 tháng/lần với giá 45.000 đồng/m2/tháng.

    Đối với phần vỉa hè các tuyến phố, UBND quận Hoàn Kiếm kiến nghị TP. Hà Nội chấp thuận cho Công ty TNHH Bất động sản Mặt trời Thủ đô, Công ty cổ phần Prodigi Pacific Việt Nam và Công ty CP tư vấn đầu tư Tài chính Toàn cầu sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh.

    Vỉa hè thuộc 5 tuyến phố thí điểm đều có chiều rộng khoảng 5-7 m. Tuy nhiên, khảo sát thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng đỗ xe kín bề mặt hè phố vẫn đang diễn ra, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

    Một số ý kiến cho rằng, việc kinh doanh trên vỉa hè sẽ gây bất cập về vấn đề bố trí chỗ đỗ xe cho khách hàng.

    Theo UBND quận Hoàn Kiếm, các tuyến phố của quận đang xảy ra tình trạng lấn chiếm, kinh doanh trái phép tự phát không được quản lý, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

    Do đó, việc tổ chức thí điểm các hoạt động kinh doanh trên hè phố nhằm lập lại trật tự, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; phát huy giá trị văn hóa của quận và thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    5 tuyến phố được đề xuất thí điểm đều là trục chính giao thông của khu vực, lượng phương tiện lưu thông khá lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Các chuyên gia cho rằng, nếu thực sự có nhu cầu kinh doanh, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ xem xét chủ trương giải quyết đơn lẻ việc sử dụng tạm thời hè phố với những trường hợp đủ điều kiện phần hè nằm trong khuôn viên tòa nhà, có diện tích hạn chế như đã thực hiện tại vỉa hè trước khách sạn Metropole và tại số 94 Lý Thường Kiệt.

    Đan Chi

    Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thí điểm kinh doanh vỉa hè tại 5 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.