Thứ năm, 28/03/2024 23:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 07:42 (GMT+7)

Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ người lao động tự do

Theo dõi KTMT trên

Sở LĐTB&XH Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 3642 của UBND TP.Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội có văn bản hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc cụ thể .

Đối với người lao động tự làm và làm việc tại các hộ kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh theo quy định, Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị các đơn vị xét duyệt cho họ nếu đây là công việc đem lại nguồn thu nhập chính, mà bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, các đối tượng này phải đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định số 3642.

Về nhóm lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động, không tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động làm việc có ký kết hợp đồng lao động, nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội trong các hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố để trình Bộ LĐTB&XH xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ với đối tượng này để thống nhất áp dụng trên toàn quốc.

Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ người lao động tự do - Ảnh 1
Người lao động tự do ngoại tỉnh sẽ được xem xét hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, theo ý kiến của một số quận, huyện, Sở cũng tiến hành giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong việc xác định người lao động không có giao kết hợp đồng lao động để được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Đối với các trường hợp chưa đủ thời gian cư trú hợp pháp, Sở nêu rõ, người lao động tự do ngoại tỉnh được xem xét hỗ trợ theo quy định nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định số 3642/QĐ-UBND.

Đơn cử, người lao động tự do ngoại tỉnh đến cư trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào ngày 22/7 và đến ngày 24/7/2021 thì toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nghĩa là người lao động mới cư trú được 2 ngày ở quận Hoàn Kiếm trước thời điểm giãn cách. Tuy nhiên, tính đến nay (ngày 26/8), người lao động đã cư trú được hơn 1 tháng. Do đó, họ được xem xét hỗ trợ theo quy định.

Ngoài ra, với các đối tượng là lái xe công nghệ như Grab, Uber… không có hợp đồng lao động với công ty; các đối tượng shipper tự do, shipper công nghệ như Now, ahamove không có hợp đồng lao động với công ty cũng thuộc diện được xem xét hỗ trợ nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 Quyết định 3642.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3642 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tại Điều 5 Quyết định số 3642 quy định rõ, đối tượng lao động được hỗ trợ là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc, làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố; người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền (trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng).

Điều kiện hỗ trợ là người lao động phải cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố, bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 đến ngày 31/12/2021.

Theo thống kê của Sở LĐTB&XH Hà Nội, đến cuối ngày 26/8, trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được thụ hưởng các chính sách, nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội.

Tổng kinh phí quyết định hỗ trợ cho các đối tượng là hơn 716 tỉ đồng; trong đó, kinh phí từ ngân sách là hơn 574 tỉ đồng, nguồn vận động xã hội hóa là gần 142 tỉ đồng.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ người lao động tự do. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.