Chủ nhật, 28/04/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ ba, 25/01/2022 14:04 (GMT+7)

Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Tết ông công, ông táo thường được tổ chức vào 23 tháng chạp hằng năm là một dịp lễ tết truyền thống của nước ta. Hoạt động thả cá chép về trời là một hoạt động không thể thiếu trong dịp lễ quan trọng này.

Hằng năm, vào ngày ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp âm lịch) nhiều sông hồ của Hà Nội bị ô nhiễm nặng bởi hành động xả rác và túi nilon khi nhiều người dân mang cá và tro đổ ra sông, hồ để "tiễn" ông Công, ông Táo về trời.

Nhiều người dân tiến hành thả cá chép nhưng đã “tiện tay” thả cả túi nilong xuống hồ ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài cá. Thêm vào đó, cá chép vì bị vướng vào túi nilong, không thể bơi được dẫn đến chết khá nhiều, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước. 

Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Rác thải lưu lại sau khi người dân thả cá, thả tro dịp tết ông công, ông táo

Để tránh tình trạng này xảy ra, nhóm “Đường Táo Quân” (hay còn gọi là Nhóm Cá Chép) đã có mặt trên cầu Long Biên từ sáng sớm để tổ chức, hỗ trợ và tuyên truyền người dân thả cá, thả tro đúng cách, hạn chế ô nhiễm môi trường và bảo vệ cộng đồng.

Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Hình ảnh người dân đi thả cá tại hồ Linh Đàm.
Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Người dân thả tro tại hồ Linh Đàm.

Với khẩu hiệu “Thả cá, đừng thả túi nilon”, nhóm đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Hoạt động trong vòng 10 năm với sự tham gia của các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội, Đường Táo Quân đã tạo nên nhiều ảnh hưởng tốt cho môi trường. 

Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường - Ảnh 4
Nhóm Cá Chép. Nguồn: Đường Táo quân.

Sáng nay, nhiều người dân Hà Nội đã mang cá chép ra bờ sông, hồ thả để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Ghi nhận tại cầu Long Biên và hồ Linh Đàm, năm nay mọi người thả cá chép đã có ý thức và văn minh hơn những lần trước. Không còn hình ảnh xấu xí vứt cả túi nilông theo cá hay thả cá từ trên cầu xuống. Hoạt động của nhóm Cá Chép đã mang đến làn sóng bảo vệ môi trường đến nhiều người. Nhiều người dân đã có ý thức hơn khi thả cá.

Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường - Ảnh 5
Người dân thu gom túi nilong để tái sử dụng sau khi đã thả cá.

Dọc theo cầu Long Biên, các tình nguyện viên của nhóm Cá Chép chia thành các tụ điểm, bố trí các xô nhựa vào thành cầu để hỗ trợ người dân thả cá. Đồng thời, băng rôn "Thả cá đừng thả túi nilông" được treo dọc hai bên đường đi, tuyên truyền, vận động người dân tiễn Táo quân về trời một cách ý thức và văn minh nhất.

Tại Hồ Linh Đàm, khẩu hiệu này cũng đã được tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Năm nay, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng tình nguyện viên tham gia chỉ hạn chế ở con số xấp xỉ 20 người. Các tình nguyện viên đều đã tiêm đủ 2 liều vaccine, quá trình thực hiện hoạt động cũng đảm bảo các công tác phòng chống dịch bệnh. 

Đường táo quân cũng đã tiến hành truyền thông trên các kênh mạng xã hội online nhằm lan tỏa nhiều thông điệp tốt đẹp đến người dân và lan tỏa sự kiện đến cộng đồng. Fanpage của sự kiện thu hút hơn 3800 lượt theo dõi. Riêng với sự kiện năm nay, với sự quan tâm của nhiều cơ quan báo đài, đặc biệt là NSƯT Xuân Bắc, đường táo quân được nhiều người dân hưởng ứng và tham gia. 

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thả cá không thả túi nilon bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới