Thứ bảy, 20/04/2024 20:39 (GMT+7)
Thứ ba, 06/04/2021 06:58 (GMT+7)

Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine Covid-19 trong đợt 2

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 7.679 người là lực lượng tuyến đầu, tất cả các trường hợp được tiêm đều có sức khỏe bình thường.

Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine Covid-19 trong đợt 2 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội hiện đã tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 7.679 người là lực lượng tuyến đầu. Sắp tới, sau khi được Bộ Y tế phân bổ thêm 50.000 liều vaccine nữa, thành phố sẽ mở rộng các đối tượng được tiêm chủng với tiêu chí an toàn, công khai, minh bạch.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội chiều 5/4.

Được phân bổ 50.000 liều vaccine

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày, số ca mắc mới tăng 11%, vào khoảng 582.000 ca/ngày.

 Tại Việt Nam, từ ngày 29/3 đến 5/4 ghi nhận thêm 40 ca mắc mới song đều là người nhập cảnh. Riêng tại Hà Nội từ ngày 16/2 đến nay, đã qua 49 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Sở Y tế nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao nếu không kiểm soát tốt việc nhập cảnh cũng như thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch của ngành y tế.

Thông tin thêm, ông Hạnh cho biết thành phố còn 2.051 người nhập cảnh đang cách ly với quy trình được thực hiện nghiêm ngặt. Đặc biệt, Hà Nội hiện đã tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 7.679 người là lực lượng tuyến đầu, tất cả các trường hợp được tiêm đều có sức khỏe bình thường.

Liên quan đến vấn đề vaccine, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin sắp tới Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Hà Nội thêm 50.000 vaccine, do vậy thành phố sẽ mở rộng thêm các đối tượng được tiêm chủng.

Trước khi tiến hành tiêm, bà Hà cho biết các cơ sở sẽ phải tập huấn thành thạo quy trình tiêm vaccine; quán triệt việc tiêm chủng tiến hành một cách minh bạch, công bằng, đúng đối tượng và đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Về công tác phòng dịch tại các điểm di tích, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thông tin qua kiểm tra các điểm di tích triển khai khá tốt công tác phòng, chống dịch, trong đó có việc thực hiện "thông điệp 5K" theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, trong tháng Ba âm lịch sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, do đó, bà Vân Anh đề nghị các điểm di tích, lễ hội cần tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp phòng dịch.

"Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan và các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch tại các hoạt động này," bà Trần Thị Vân Anh nói.

Về phía Sở Du lịch Hà Nội, cơ quan này đã thành lập 2 đoàn thanh tra và kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trước và trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, trong đó tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng duy trì 7 tổ công tác kiểm tra công tác phòng dịch tại các bến xe và các cửa ngõ ra, vào Thủ đô trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Tiêm vaccine phải đảm bảo tuyết đối an toàn

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, trong đợt 1 thành phố đã chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng cho công tác tiêm chủng vaccine Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Vì vậy, chuẩn bị cho đợt 2 tiêm chủng vaccine sắp tới, Sở Y tế phải thực hiện tuyệt đối an toàn trong đó đặc biệt chú ý việc khám sàng lọc phải đảm bảo đủ tiêu chí mới được tiêm; đảm bảo vaccine phải được tiêm đúng đối tượng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, ông Chử Xuân Dũng nhắc nhở các đơn vị, trong hoạt động phòng, chống dịch phải thực hiện thường xuyên liên tục.

Bên cạnh đó, tất cả các giải pháp đã được đặt ra phải được thực hiện nghiêm, kết hợp với công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ diễn biến dịch bệnh trên thế giới, qua đó thực hiện tốt các biện pháp của ngành y tế đã hướng dẫn và khuyến cáo.

Ông Dũng đề nghị các cơ quan, nhà máy, địa điểm công cộng, tiếp tục thực hiện nghiêm 5K. Công ty, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch mới được hoạt động.

“Các quận huyện thị xã giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung và sau cách ly, thường xuyên kiểm tra các cơ quan, địa điểm công cộng đông người, xử phạt nghiêm các vi phạm,” Phó Chủ tịch thành phố nhấn mạnh đồng thời ông lưu ý Sở Y tế cùng các quận huyện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng chống dịch bệnh phục vụ công tác bầu cử.

 Nhấn mạnh thêm về công tác tuyên truyền, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu người dân cài đặt đầy đủ phần mềm Bluezone, ngoài ra các cơ quan chức năng cần có thống kê chính xác đầy đủ báo cáo thành phố trong thời gian sớm nhất để chủ động trong công tác khai báo y tế, truy vết lúc cần thiết cũng như chủ động trước mọi tình huống…

Lãnh đạo thành phố đề nghị lực lượng công an thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có người nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, ông Chử Xuân Dũng đề nghị, các quận, huyện, thị xã phải bảo đảm giám sát chặt chẽ đối với trường hợp hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày và cả những trường hợp được điều trị khỏi Covid-19 khi trở về địa phương.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở cơ quan, các địa điểm kinh doanh dịch vụ, lễ hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm công cộng, tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cộng đồng…

Xuân Quảng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine Covid-19 trong đợt 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới