Thứ bảy, 20/04/2024 05:49 (GMT+7)
Thứ ba, 27/04/2021 06:17 (GMT+7)

Hà Nội sẵn sàng phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ cao nhất

Theo dõi KTMT trên

Phó Chủ tịch thành phố đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng chống, dịch bệnh Covid-19 cũng như sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Hà Nội sẵn sàng phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ cao nhất - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Covid-19 diễn ra chiều 26/4, lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị siết chặt công tác phòng chống dịch, nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch lên mức độ cao.

Diễn biến dịch trên thế giới phức tạp

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Đơn cử, tại Ấn Độ chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 349.313 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ đầu dịch và thêm 2.761 trường hợp tử vong.

Còn tại Camphuchia, trong tuần qua, mỗi ngày đều có khoảng 500 ca mắc (cao hơn tuần trước - trung bình khoảng 300 ca mắc/ngày). Các cơ quan chức năng nước này đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm kìm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tại Lào, số tỉnh có ca mắc mới ngày một tăng, cho thấy bệnh dịch đang có xu hướng lan rộng, trong đó có nhiều tỉnh tiếp giáp Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, đã có 16/18 tỉnh/thành của Lào thực hiện phong tỏa và giới nghiêm.

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, tại Việt Nam từ ngày 19/4-25/4 ghi nhận 52 ca mắc mới đều là người nhập cảnh, giảm 37 trường hợp mắc mới so với tuần trước. Cộng dồn đến nay nước ta ghi nhận 2.833 ca mắc, 35 ca tử vong và đã qua 32 ngày không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong nước.

Trên địa bàn Thủ đô, từ ngày 19/4-25/4 cũng ghi nhận thêm 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tính từ 16/2 đến nay, qua 70 ngày, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Dù vậy, trong tuần qua đã có 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh. Hiện tại, cả 3 trường hợp đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Theo Ban Chỉ đạo, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao. Lý do là bởi tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Chủ động trong mọi tình huống

Thông tin thêm, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các địa phương đã thực hiện chỉ đạo của thành phố trong công tác phòng dịch tại các điểm bầu cử, xây dựng kịch bản phòng dịch cho người dân dịp nghỉ lễ.

Tuy nhiên, tại các khu vực công cộng, người dân chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, do đó lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý, xử phạt.

Về phía Sở Giao thông vận tải, đơn vị này tiếp tục duy trì 7 tổ công tác kiểm tra việc phòng dịch tại các bến xe; đồng thời yêu cầu 100% lái, phụ xe và hành khách đeo khẩu trang và bố trí 62 điểm trực chốt tại các cửa ngõ đi vào thành phố.

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhận định tình hình dịch Covid-19 trên thế giới hết sức phức tạp, nhất là các quốc gia Đông Nam Á như: Thái Lan, Lào, Campuchia…

Trong khi ý thức người dân còn chủ quan, cộng với Hà Nội là nơi giao thương lớn, do vậy nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

Để chủ động, Phó Chủ tịch thành phố đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng chống, dịch và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; đồng thời nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao.

Cùng với đó, ông Dũng đề nghị các đoàn kiểm tra của thành phố tăng cường kiểm tra, xử phạt việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, cũng như chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính, chuẩn bị ở mức độ cao nhất, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch với phương châm phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Nhắc lại các biện pháp của Bộ Y tế, Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương quyết liệt chỉ đạo và giám sát nghiêm các biện pháp như: khai báo mã QR-code; thông điệp "5K" của Bộ Y tế…

Đặc biệt, ông Chử Xuân Dũng lưu ý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tự đánh giá về an toàn phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, sân bay... các sở, ban ngành và đoàn kiểm tra vào cuộc một cách nghiêm túc để phòng, chống dịch.

"Khi phát hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan diện rộng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thành phố tiếp tục triển khai tiêm vaccine đợt 2 bảo đảm an toàn, hiệu quả; tăng cường giám sát về nhập cảnh, nhất là các điều kiện trước khi nhập cảnh; đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly…”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Xuân Quảng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẵn sàng phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ cao nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới