Thứ bảy, 20/04/2024 22:26 (GMT+7)
Thứ tư, 29/09/2021 17:03 (GMT+7)

Hà Nội: Kiến nghị xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị TP.Hà Nội, Bộ GTVT cho phép xe buýt trên địa bàn hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Để tiếp tục hỗ trợ người lao động, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn bàn TP.Hà Nội, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội đề nghị cho phép vận tải hành khách công cộng tại thành phố được hoạt động trở lại từ ngày 1/10/2021, với các điều kiện tối thiểu và khả thi như: Người phục vụ đã được tiêm vaccine, phương tiện đã được khử khuẩn, hành khách có đeo khẩu trang...

Bên cạnh đó, kiến nghị Thành phố sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị quyết số 03 về việc Ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Hà Nội: Kiến nghị xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10 - Ảnh 1
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng đề nghị cho phép xe buýt được hoạt động trở lại từ ngày 1/10. (Ảnh: Huy Khánh)

Theo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội, do dịch Covid 19 bùng phát trở lại lần thứ 4, xe buýt ở Hà nội đã dừng chạy từ 18/7/2021. Bên cạnh đó, người lao động trong các doanh nghiệp xe buýt hầu hết đã được tiêm vaccine và nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Từ ngày 21/9 và ngày 28/9, TP.Hà Nội đã 2 lần nới lỏng một số các dịch vụ và sinh hoạt. Tuy nhiên, xe buýt vẫn chưa được hoạt động, nên phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng, dẫn đến tình trạng xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông xảy ra trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15 vừa qua.

Trước đó, để sẵn sàng kích hoạt lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng sau ngày 21/9, Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.

Cụ thể, đối với hành khách, Sở GTVT Hà Nội cho biết cần thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K"; Khai báo y tế điện tử (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử).

Bên cạnh đó, cần hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 cả trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội.

Về tiêu chí tần suất hoạt động, sau 21/9, căn cứ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch, Sở GTVT sẽ đưa ra phương án xe buýt hoạt động 50% công suất (trên xe không chở quá 50% hành khách theo số ghế), sau 15 ngày sẽ có tính toán để điều chỉnh lại công suất này.

Với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, với các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh đi tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Kiến nghị xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới