Thứ bảy, 11/05/2024 02:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/08/2021 06:18 (GMT+7)

Hà Nội: Hơn 300 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong mùa dịch

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện để sản xuất; dẫn đến tình trạng người lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút.

Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội vừa cho biết, trong tuần qua, tình hình dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tiếp tục xuất hiện các ca nhiễm mới.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có 330 doanh nghiệp phải dừng hoạt động (tăng 40 doanh nghiệp so với tuần trước); 1.486 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động. Điều này khiến 7.237 công nhân lao động đã bị mất việc làm, 35.871 công nhân lao động thiếu việc làm.

Bên cạnh đó, thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã dừng hoạt động, sản xuất cầm chừng. Để bảo đảm công tác an toàn phòng dịch theo quy định “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, một số doanh nghiệp phải sắp xếp lại phương án sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động, chỉ sử dụng 1/2, 1/3 lao động.

Hà Nội: Hơn 300 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong mùa dịch - Ảnh 1
7.237 công nhân lao động tại Hà Nội bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh: Báo Lao Động)

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện để sản xuất; dẫn đến người lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tinh thần. Nhất là công nhân đang thuê trọ trong các khu nhà trọ, trong các doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, hay trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải, cơ sở giáo dục ngoài công lập...

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Nghị quyết 68, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính đến hết ngày 12/8, toàn thành phố đã có quyết định hỗ trợ an sinh xã hội cho 1,5 triệu người lao động, người sử dụng lao động với tổng số tiền hơn 174 tỉ đồng.

Riêng đối với nhóm lao động bị mất việc làm, ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại Nghị quyết 68 cũng quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, duy trì việc làm cho người lao động từ nguồn quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trước đó, Bộ Tài chính đang xây dựng kịch bản giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm theo Nghị quyết của Quốc hội, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, dự kiến giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm nay đối với doanh nghiệp, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020, áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm không quá 200 tỉ đồng.

Đặc biệt, số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm nay đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế có thể giảm 50%.

Bộ Tài chính cũng áp dụng chính sách miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hơn 300 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chính phủ kiên định "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh"
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 cầu các Bộ ngành, địa phương tục quán triệt phương châm chỉ đạo, điều hành đã được xác định từ đầu năm và tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh".

Tin mới