Thứ sáu, 29/03/2024 04:57 (GMT+7)
Thứ ba, 06/08/2019 17:02 (GMT+7)

Hà Nội giám sát việc phát triển nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

Hội đồng nhân dân TP Hà Nội vừa lập Đoàn giám sát việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán chương trình nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn 3 quận là Hà Đông, Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm.

Đoàn giám sát của Ban đô - thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở thành phố (giai đoạn 2016-2020) và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán chương trình nhà ở xã hội (NƠXH) tại các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm.

Đoàn giám sát sẽ xem xét báo cáo của các sở, ngành có liên quan, giám sát trực tiếp và khảo sát thực tế tại một số dự án trên địa bàn thành phố. Thời gian giám sát trực tiếp tại các đơn vị dự kiến vào ngày 23/8 đến 30/8/2019.

Hà Nội giám sát việc phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1
Hà Nội sẽ giám sát việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về chương trình nhà ở xã hội

Qua đó, nhằm đánh giá việc chấp hành trong thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố tới năm 2020, đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức liên quan.

Trên cơ sở đó, sẽ kiến nghị những giải pháp để thực hiện ngày càng hiệu quả chính sách, pháp luật về nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Hiện nay, chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp đang bị biến tướng dưới nhiều hình thức, gây bức xúc cho người dân.

Theo Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015 quy định, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết... để xây dựng NƠXH.

Trên thực tế, hiện quỹ đất 20% dành xây dựng NƠXH tại một số đô thị lớn đã "bốc hơi" một cách khó hiểu. Doanh nghiệp chỉ chăm chăm xây nhà ở thương mại để bán mà "bỏ quyên" xây NƠXH, thậm chí tìm mọi cách để chuyển đổi quỹ đất này.Hà Nội giám sát việc phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 2

Điển hình các dự án, Khu đô thị Ciputra do Cty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư đã làm đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh một số ô đất trong khu đô thị, bao gồm cả quỹ đất 20% dành cho NƠXH.

Hàng loạt dự án bất động sản lớn đã và đang muốn "hô biến" quỹ đất cho NƠXH. Có thể kể đến như: dự án The Manor Central Park trên đường Nguyễn Xiển của Tập đoàn Bitexco, đã thực hiện bố trí quỹ đất 20%. Nhưng đến khi thực hiện dự án, khu đất này lại được xếp xây dựng vào giai đoạn 2 và xây dựng gần như sau cùng.

Dự án Diamond Park (xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội) do Cty CP Tập đoàn Videc làm chủ đầu tư đến nay đã phân lô biệt thự, nhà liền kề bán gần xong thì NƠXH vẫn chưa triển khai.

Dự án Park City (quận Hà Đông, Hà Nội) quy mô hơn 77 ha lại được “miễn” quỹ đất 20% xây NƠXH một cách khó hiểu.

Bộ Xây dựng mới đây đề nghị UBND các tỉnh, thành báo cáo việc dành quỹ đất cho phát triển NƠXH trên địa bàn để báo cáo lên Thủ tướng.

Trung Thành

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội giám sát việc phát triển nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.