Thứ năm, 28/03/2024 22:40 (GMT+7)
Thứ hai, 14/02/2022 07:34 (GMT+7)

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho đối tượng nguy cơ cao

Theo dõi KTMT trên

Theo công văn mới nhất, UBND TP yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ, người sống chung, người cùng gia đình thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều cơ bản.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Văn bản số 394/UBND-KGVX gửi Sở Y tế thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ mắc Covid-19.

Theo đó, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Hiện tỷ lệ bao phủ vaccine đủ 2 mũi của thành phố với người trên 12 tuổi đã đạt trên 99,5% và đã tiêm bao phủ mũi nhắc lại (mũi 3) đạt gần 55%.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho đối tượng nguy cơ cao - Ảnh 1
UBND TP.Hà Nội chỉ đạo rà soát, tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ mắc Covid-19. (Ảnh minh họa)

Kết quả theo dõi tình hình điều trị trên địa bàn thành phố cho thấy, người bệnh Covid-19 phần lớn là các trường hợp nhẹ và không triệu chứng, các trường hợp tử vong chủ yếu là người cao tuổi có bệnh lý nền thuộc nhóm nguy cơ và chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

Vì vậy, để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng vaccine nhằm bảo vệ cho người dân, đặc biệt ở nhóm người trên 50 tuổi, người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 nhằm giảm tỷ lệ chuyển nặng, tỷ lệ tử vong, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ liều, người từ chối tiêm trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người có nguy cơ cao không thể đến các điểm tiêm chủng để tổ chức tiêm tại nhà bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ, người sống chung, người cùng gia đình thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều cơ bản; thực hiện nghiêm chiến dịch cao điểm tiêm chủng mùa xuân từ ngày 29/1 đến ngày 28/2/2022 theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu hoàn thành việc tiêm phủ mũi bổ sung, mũi nhắc lại trong quý I/2022.

Trong đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu bỏ sót các đối tượng nguy cơ và kết quả tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn quản lý.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đủ cơ số thuốc, vaccine phòng Covid-19; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng trên; hướng dẫn, phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng. Đồng thời, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung nêu trên.

Hơn 60% phụ huynh đồng ý tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Mới đây, khảo sát do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) thực hiện trực tuyến tại 63 tỉnh thành, công bố hơn 415.000 phụ huynh có con dưới 12 tuổi tham gia cuộc khảo sát. Trong đó 60,6% đồng ý tiêm, 1,9% không đồng ý, 29,1% cân nhắc, 7,6% đồng ý nếu bắt buộc.

Theo PGS Dương Thị Hồng (Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), trẻ em 5-11 tuổi cần được miễn dịch cộng đồng, độ bao phủ vaccine cao tương tự như ở nhóm trẻ 12-17 tuổi (đã tiêm đạt 95%). "Từ kinh nghiệm tiêm chủng trong năm 2021, thời gian tới, Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng chi tiết nhằm đạt độ bao phủ vaccine và đảm bảo an toàn tiêm chủng", bà Hồng chia sẻ.

Tương tự kế hoạch tiêm cho nhóm 12-17 tuổi, trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm chủng tại trường học, trẻ không đi học tiêm tại trạm y tế xã/phường. Trẻ có bệnh lý mạn tính, bệnh nền, thể trạng béo phì... tiêm chủng tại các bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn. Cũng từ kinh nghiệm trong năm 2021, tất cả điểm tiêm chủng trên toàn quốc sẵn sàng và duy trì liên tục để xử trí cấp cứu những tai biến nặng, ví dụ sốc phản vệ.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho đối tượng nguy cơ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.