Thứ năm, 02/05/2024 13:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/09/2021 07:11 (GMT+7)

Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới

Theo dõi KTMT trên

Tối 3/9, Sở Công Thương Hà Nội đã chính thức thông tin về phương án đảm bảo nguồn cung và điều phối hàng hóa cho đợt giãn cách xã hội mới (từ 6-21/9). Theo đó, Thành phố sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng, người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, việc phân chia 3 vùng giãn cách “đỏ, cam, xanh” tương đương vùng 1, 2 và 3 sẽ được áp dụng sau đợt giãn cách thứ 3, từ 6 giờ ngày 6/9 tới 21/9.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa không bị đứt gãy, Thành phố đã xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, đảm bảo hàng hóa đầy đủ cho đợt giãn cách mới.

Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới - Ảnh 1
Hà Nội đề nghị người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng. (Ảnh minh họa)

Đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay các hệ thống phân phối trên địa bàn gồm 103 siêu thị, 449 chợ và 9.546 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các điểm bố trí làm kho, bán hàng lưu động gồm 2.500 địa điểm.

Bên cạnh đó, có 210 cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm; 52 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, có 606 cửa hàng gas; 480 cửa hàng xăng dầu; 150 kho hàng; 125 đơn vị trồng trọt các mặt hàng thiết yếu.

Trên địa bàn Thành phố có 378 doanh nghiệp chăn nuôi gia súc gia cầm; 16 đơn vị có khả năng cung ứng hàng hóa phục vụ trẻ em, người cao tuổi; 52 đơn vị sản xuất khẩu trang, 05 đơn vị sản xuất nước sát khuẩn, nước rửa tay khô.
 
Các doanh nghiệp, điểm bán có hình thức bán hàng online trực tuyến gồm 35 doanh nghiệp là các sàn thương mại điện tử và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Ngoài nguồn cung từ các cơ sở trong Thành phố, còn có 774 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phía Bắc.  Các tỉnh, thành miền Trung - Tây nguyên có 326 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất và hơn 200 doanh nghiệp các tỉnh phía Nam sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội. 

Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới - Ảnh 2
Hà Nội chính thức phân chia 3 vùng "đỏ, cam, xanh" để áp dụng các mức giãn cách khác nhau sau ngày 6/9. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng cường cung ứng hàng hóa tại Phân vùng 1

Sở Công Thương Hà Nội cho biết sẽ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu người với 10 mặt hàng lương thực thực phẩm, 2 mặt hàng phòng chống dịch và 4 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.

Đặc biệt, chủ động dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường của người dân tại kho hàng và tại địa điểm bán trên địa bàn trong Phân vùng 1.

Thường xuyên điều tiết hàng hóa tại các điểm bán theo nhu cầu tiêu dùng của người dân, không được để thiếu hàng cục bộ. Khi xuất hiện tình trạng thiếu hàng cục bộ trong hệ thống phải báo cáo ngay về Sở Công Thương để điều tiết.

Đối với các chợ trên địa bàn, các tiểu thương chủ động lấy hàng từ chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối trên địa bàn nằm trong Phân Vùng 1. Trong trường hợp nguồn cung chưa đủ, Thành phố sẽ cho vận hành các điểm trung chuyển để làm điểm giao nhận hàng hóa cho tiểu thương các chợ. 

Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới - Ảnh 3
Tại Hà Nội, nhiều điểm bán hàng lưu động đã được kích hoạt để phục vụ nhu cầu mua lương thực thực phẩm của người dân trong những ngày giãn cách xã hội. (Ảnh minh họa)

Đối với Phân vùng 2 và 3, lượng hàng hóa cung ứng gồm 12 mặt hàng thiết yếu, 2 mặt hàng phòng chống dịch, 5 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.

Ngoài ra, trong các phân vùng được bố trí đầy đủ hệ thống siêu thị, chợ, hàng nghìn cửa hàng tiện tích, hàng trăm điểm bán hàng lưu động,... nhằm đảo bảo đời sống cho người dân vùng giãn cách.

Đảm bảo an toàn lưu thông để không dứt gãy chuỗi cung ứng 

Tính đến ngày 31/8 đã có 51.111 xe ôtô được cấp luồng xanh quốc gia và 26.133 xe máy được cấp mã QR của Sở Giao thông vận tải. Xe của các quận, huyện, thị xã đã huy động tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa (bình quân 5 xe/quận, huyện).

Dự kiến có 528 xe tải do Sở Giao thông vận tải huy động của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố sẵn sàng hoạt động.

Sở Công Thương yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các lực lượng chức năng đảm bảo cho các xe vận chuyển được lưu thông bình thường qua các chốt của thành phố và các Phân vùng đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới - Ảnh 4
Xe điện chở lương thực vào tận ngõ hỗ trợ người dân bị phong toả. (Ảnh: Người Lao động)

Đối với các Vùng đỏ, khu vực cách ly, phong tỏa, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng Phương án cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân (sử dụng lực lượng Shiper, các lực lượng khác: phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố,…để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt).

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ các hệ thống phân phối mở lại các điểm bán đảm bảo điều kiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương đã ban hành để đảm bảo đủ hệ thống phân phối phục vụ nhân dân. 

Trong trường hợp không đáp ứng đủ báo cáo Sở Công Thương để hỗ trợ điều tiết chung trên địa bàn thành phố. Ủy ban Nhân dân cấp huyện căn cứ các điểm bán hàng được mở cửa do Sở Công Thương công bố, quyết định tổ chức bổ sung các điểm bán hàng lưu động (nếu cần).

Để đảm bảo vận chuyển cung ứng hàng hóa đến người dân, Sở Công Thương cũng đề nghị các sở chuyên ngành rà soát danh sách các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu gửi Công an thành phố cấp mã nhân diện (đối với xe ôtô) và cấp giấy phép đi đường cho các xe máy.

Thành phố Hà Nội sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn Thành phố, người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng. 

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 3 vùng trước đợt giãn cách mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới