Thứ năm, 25/04/2024 15:09 (GMT+7)
Thứ hai, 08/06/2020 16:58 (GMT+7)

Hà Nội chi 114 tỉ đồng rửa đường giảm ô nhiễm và nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội vừa đồng ý kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã với kinh phí 114 tỉ đồng.

Hà Nội chi 114 tỉ đồng rửa đường giảm ô nhiễm và nắng nóng - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Theo đó, thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

UBND Hà Nội yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa. Việc tưới nước rửa đường thực hiện trên các tuyến thường xuyên tổ chức lễ kỷ niệm, sự kiện, tại những thời điểm nắng nóng kéo dài, chất lượng không khí kém.

Kinh phí rửa đường năm 2020 của thành phố trên 114 tỉ đồng từ ngân sách. Trong đó quận Cầu Giấy có dự kiến chi cao nhất gần 11 tỉ đồng. Huyện Ba Vì đứng thứ 2 với 7,8 tỉ đồng, huyện Quốc Oai là 7,5 tỉ đồng, quận Thanh Xuân là 4,6 tỉ. Thấp nhất huyện Đông Anh gần 500 triệu đồng.

Tại quận trung tâm như quận Hoàn Kiếm, tần suất rửa đường ở các tuyến chính là 3-4 lần/tuần tại không gian phố đi bộ, phố cổ. Các tuyến phố trục chính Lý Thường Kiệt Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng rửa hàng ngày và các tuyến phố phục vụ an ninh trật tự (chống đua xe) rửa 4 lần/tuần.

Quận Ba Đình có kế hoạch rửa đường ở 37 tuyến phố, trong đó đa số đều rửa 1 lần/tuần. Quận Cầu Giấy có 50 tuyến được rửa đường định kỳ như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Trần Thái Tông, Phạm Văn Đồng, Trung Kính...

Trước đó TP.Hà Nội đã quyết định dừng tưới nước rửa đường từ tháng 2/2017. Thời điểm đó Hà Nội mua 50 xe hút bụi, rác để phục vụ công tác vệ sinh đường phố.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, việc quét rác, hút bụi sẽ tiết kiệm cho thành phố khoảng 70 tỉ đồng mỗi năm tiền thuê Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (UNRENCO) phun nước, rửa đường. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết đây là công nghệ mới giúp quét, hút rác sạch hơn so với việc quét thủ công.

Tuy nhiên, sau 3 năm gián đoạn, cuối năm 2019, Chủ tịch Hà Nội đưa ra quyết định rửa đường trở lại trong bối cảnh TP chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Trước đó, vào sáng 23/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý đất đai trên địa bàn TP.Hà Nội.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy cho đến nay, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước 90 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành, đồng thời xây dựng 8 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt với tổng công suất khoảng 296.700 m3/ngày đêm, đáp ứng được khoảng 30% tổng lưu lượng nước thải phát sinh.

Hiện, thành phố đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí trên toàn địa bàn.

Thành phố cũng triển khai 19 giải pháp tổng thể, đề xuất tiến hành tưới nước rửa đường trong những ngày thời tiết hanh khô để giảm bụi.

Tỉ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại các quận trung tâm Hà Nội đạt 100%, còn các huyện ngoại thành đạt 88-89% và toàn bộ rác thải sinh hoạt thu gom được xử lý đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, công tác thu gom, xử lý rác trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại một số hạn chế như: khoảng cách thu gom và vận chuyển từ nguồn thải đến nơi xử lý còn lớn, chưa hiệu quả; hạ tầng thu gom nước thải chưa đồng bộ.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chi 114 tỉ đồng rửa đường giảm ô nhiễm và nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.