Thứ bảy, 27/04/2024 11:49 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 09:55 (GMT+7)

Hà Nội: Căn cứ vào từng khu vực để quyết định giãn cách hay nới lỏng

Theo dõi KTMT trên

Theo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực, từng địa bàn.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Hà Nội đã trải qua tròn 50 ngày với 4 đợt giãn cách, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn Thành phố đang có chiều hướng giảm dần, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm dần.

Nếu như ở giai đoạn 1 giãn cách, số ca mắc trong cộng đồng chiếm khoảng gần 50%; Giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3 chiếm khoảng 30%; Cuối giai đoạn 3 đến đầu giai đoạn 4 này giảm xuống 8,7%. Trong những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 30-40 ca, chủ yếu là các ca mắc trong các khu cách ly, phong tỏa.

Hà Nội: Căn cứ vào từng khu vực để quyết định giãn cách hay nới lỏng - Ảnh 1
Hà Nội xét nghiệm và tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân trước 15/9.

Để nâng cao năng lực y tế, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương, huy động các bệnh viện tư nhân cùng vào cuộc; nâng cao năng lực của tất cả các cơ sở y tế của Hà Nội, từ các bệnh viện đến các trạm y tế. Hà Nội cũng xây dựng phương án cao, dự kiến có tới 40 ngìn F0, giao nhiệm vụ cho các cơ sở y tế chuẩn bị phương án này.

Thành phố đang kích hoạt và vận hành cơ chế có 10 nghìn F0, nhưng Thành phố đã có 14.600 giường bệnh để thu dung, điều trị thể nhẹ (tầng 1). Còn tầng 2, tầng 3 đã kích hoạt 2 nghìn giường. Chưa kể số giường bệnh của Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ Hà Nội 2.500 giường ở tầng 3. Hà Nội cũng cho sửa chữa, nâng cấp hệ thống Oxy của tất cả các bệnh viện Thành phố, đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị cho 40 nghìn người bệnh.

Tất cả các cơ sở thu dung, điều trị F0 thể nhẹ đều vận hành trên cơ sở sử dụng các nhà tái định cư, chung cư thương mại, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn, không phải xây mới. Duy nhất chỉ có bệnh viện dã chiến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (tại Yên Sở, Hoàng Mai) là phải xây mới.

Về cơ sở cách ly, Hà Nội hiện nay mới sử dụng chưa đến 9% công suất. Thành phố cũng giao cho các quận, huyện, thị xã (trừ 4 quận nội đô) phải chủ động xây dựng các khu cách ly tập trung của mình, với công suất từ 1.000-5.000 chỗ.

“Cái được lớn nhất trong thời gian vừa qua là Thành phố đã khống chế cơ bản dịch bệnh. Nâng cao năng lực, chẩn bị ở mức cao của ngành y tế để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao hơn”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội xác định không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được. Việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực, từng địa bàn.

Chính vì thế, Thành phố chia thành 3 vùng là để tập trung chống dịch. Trong đó tập trung kiểm soát chặt Vùng 1- nơi được coi là “vùng đỏ” nguy cơ cao nhất. Thực tế với cách phân vùng này, các quận, huyện, thị xã thuộc Vùng 2 và Vùng 3 đã nới lỏng rất nhiều hoạt động.

Với năng lực hiện có và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố, Hà Nội có thể tiêm được hơn 300.000 mũi tiêm/ngày, nên dự kiến số vaccine được phân bổ hiện tại sẽ được tiêm hết trong 1-2 ngày tới. Nếu được phân bổ đủ vaccine, Thành phố hoàn toàn có thể tiêm xong 100% người dân từ 18 tuổi trở lên như mục tiêu đề ra. Mục tiêu xét nghiệm diện rộng cũng có thể được hoàn thành đúng thời hạn ngày 12/9.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, tổng nguồn lực thành phố Hà Nội chi hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân, người lao động, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã vượt 1.000 tỉ đồng. Nguồn kinh phí từ ngân sách xấp xỉ 800 tỉ đồng để chi cho các đối tượng thuộc diện thụ hưởng các chính sách theo quy định của trung ương và chính sách đặc thù của Hà Nội; còn nguồn xã hội hóa gần 205 tỉ đồng để chi hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng ngoài chính sách.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Căn cứ vào từng khu vực để quyết định giãn cách hay nới lỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới