Thứ ba, 19/03/2024 10:25 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 15:00 (GMT+7)

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022

Theo dõi KTMT trên

Theo kế hoạch của UBND TP.Hà Nội vừa ban hành, sẽ hoàn thiện di dời dân cư ra khỏi các khu tập thể cũ tại Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Huỳnh Thúc Kháng, Cống Vị trong quý I/2022.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 335/KH-UBND về việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn đợt một. Theo đó, trong đợt 1 (giai đoạn 2021 - 2025) sẽ triển khai cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn các quận Ba Đình và Đống Đa và 2 nhà chung cư đơn lẻ (có nhà nguy hiểm cấp D).

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 1
Khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) được xây dựng từ những năm 1960-1970, gồm 67 dãy nhà. Trong đó, nhà G6A của khu tập thể này được đánh giá là 1 trong 2 chung cư nguy hiểm nhất Hà Nội, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. 

Cụ thể, đối với 4 khu chung cư: Khu tập thể Giảng Võ (Nhà C8 ở cấp D); Khu tập thể Thành Công (Nhà G6A ở cấp D); Khu tập thể Ngọc Khánh (Nhà A ở cấp D); Khu tập thể Bộ Tư pháp (2 đơn nguyên đầu hồi ở cấp D). Các khu này đều nằm trên địa bàn quận Ba Đình. Việc di dời cư dân ra khỏi các khu dân cư này sẽ được hoàn thiện trong quý I/2022.

Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND quận Ba Đình rà soát kết quả kiểm định đối với các nhà chung cư đã có kết quả kiểm định và tổ chức kiểm định đối với các nhà chung cư còn lại thuộc khu chung cư theo Kế hoạch tổng rà soát, khảo sát, kiểm định các nhà chung cư cũ trên địa bàn Thành phố được duyệt. 

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 2
Sau gần 50 năm sử dụng, tòa nhà đã bộc lộ nhiều vấn đề lo ngại như sự sụt lún của 2 đơn nguyên, điều này có thể quan sát bằng mắt thường và dễ dàng nhận thấy khe nứt của 2 đơn nguyên từ 30 - 60 cm.

Thời gian phá dỡ nhà chung cư cũ cụ thể như sau: Nhà nguy hiểm cấp D dự kiến thực hiện phá dỡ trong quý III/2023. Đối với các nhà còn lại thuộc khu chung cư tiến độ cụ thể trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (từ quý III/2023).

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 3
Biển thông báo hiện trạng nguy hiểm của tòa nhà được treo ngay lối ra vào khu tập thể. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội thì hiện mới có 21/49 hộ dân của khu tập thể G6A Thành Công chuyển tới nơi tạm cư. 

Đối với nhà chung cư số 51 Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ quận Đống Đa), TP.Hà Nội giao UBND quận Đống Đa hoàn thành công tác di dời các hộ dân khỏi nhà nguy hiểm cấp D trong quý I/2022; Chủ trì tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án theo quy định và tổ chức Hội nghị nhà chung cư để lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư đối với Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời theo quy định.

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 4
Hình ảnh các "chuồng cọp" được người dân cơi nới trong quá trình sinh sống, khiến tòa nhà phải gánh thêm rất nhiều áp lực.

Thời gian phá dỡ nhà chung cư này dự kiến hoàn thành trong quý II/2023.

Với khu nhà số 148-150 Sơn Tây (quận Ba Đình), TP.Hà Nội giao UBND quận Ba Đình hoàn thành công tác di dời các hộ dân khỏi nhà nguy hiểm cấp D trong quý I/2022. Thời gian phá dỡ dự kiến hoàn thành trong quý III/2022.

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 5
Một khu tập thể khác cũng phải di dân trong quý I/2022 là khu nhà A Ngọc Khánh.

Về nguồn vốn, dự kiến huy động từ 3 nguồn, gồm vốn xã hội hóa (với trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thỏa thuận với doanh nghiệp bất động sản lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư); nguồn vốn đầu tư công; nguồn vốn vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố cho các chủ đầu tư vay để triển khai... Trường hợp Nhà nước trực tiếp thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư và đầu tư xây dựng quỹ nhà tạm cư, nhu cầu vốn đầu tư công khoảng 65.360 tỉ đồng.

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 6

Sau gần 40 năm sử dụng, khu nhà A Ngọc Khánh đã xuống cấp trầm trọng. Hai đơn nguyên sụt lún, tách rời nhau.

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 7
UBND phường Ngọc Khánh phải cắm biển cảnh báo về tình trạng xuống cấp của tòa nhà.
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 8
Khu tập thể C8 Giảng Võ cũng phải di dân trong quý I/2022. 
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 9
Đơn nguyên 3, C8 Giảng Võ xuống cấp trầm trọng. Các cơ quan chức năng phải "chống nạng" để tránh tòa nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 10

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Nhà C8 Giảng Võ ở đơn nguyên 3 có 18 hộ chưa di dời bất chấp tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà.

Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 11
Hình ảnh khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng nhìn từ trên cao. Năm 2011, căn nhà số 49 từng sập, ảnh hưởng lớn đến khu tập thể này.
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 12
Tòa nhà nằm ngay mặt tiền đường Huỳnh Thúc Kháng "đắt đỏ".
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 13
Tại tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng cũng diễn ra tình trạng cơi nới, chuồng cọp như các tập thể cũ khác.
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 14
Sau nhiều năm sử dụng, tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đã xuống cấp trầm trọng. Hiện vẫn còn 4 hộ tại đơn nguyên 1 chưa thực hiện di dời dù đã được bố trí nhà tạm. 
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 15
Tòa nhà 51 Huỳnh Thúc Khánh xuống cấp trầm trọng, phải chống nạng (nhìn từ ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng).
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 16
Tập thể Bộ Tư Pháp cũng có 2 đơn nguyên nằm trong danh sách nhà nguy hiểm cấp D, phải hoàn thành di dời dân trong quý I/2022.
Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022 - Ảnh 17
Dù tòa nhà xuống cấp nằm trong danh sách nguy hiểm cấp D, nhưng tầng 1 của các tòa nhà vẫn đang được cho thuê kinh doanh.

Hà Nam - Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cận cảnh những chung cư cũ phải di dời dân trong quý I/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.