Thứ sáu, 29/03/2024 03:19 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 15:25 (GMT+7)

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Hơn 500 tấn chất thải công nghiệp được đưa về chôn lấp trái phép trong khu vực bến thủy nội địa đang được công an Hà Nam làm rõ.

Chôn lấp 500 tấn chất thải

Ngày 18/8, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hà Nam xác nhận, đơn vị vừa phát hiện hộ kinh doanh của anh Trần Đình Đạt (SN 1965) và vợ là chị Trần Thị Đào (SN 1968) chôn lấp chất thải công nghiệp ra môi trường. Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp - Ảnh 1
Cơ quan Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra hiện trường. (Ảnh: CA tỉnh Hà Nam).

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 7/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, Công an huyện Lý Nhân và chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện hộ kinh doanh của anh Trần Đình Đạt và vợ là chị Trần Thị Đào có hành vi chôn lấp chất thải trong khu vực bãi chứa vật liệu xây dựng của gia đình tại thôn 2 Đồng Thủy, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có hơn 500 tấn chất thải (nghi là chất thải công nghiệp) được chôn lấp trái phép.

Sau khi tiến hành cân số chất thải đưa lên trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã sử dụng vải bạt che chắn số chất thải nói trên, đồng thời lập biên bản giao cho chính quyền địa phương xã Nhân Thịnh trông coi, bảo quản tang vật của vụ án, bao gồm hơn 500 tấn chất thải, 2 xe ben, 1 máy xúc.

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp - Ảnh 2
Qua tiến hành kiểm tra, Công an tỉnh Hà Nam phát hiện hơn 500 tấn chất thải công nghiệp. (Ảnh: CA Hà Nam)

Liên quan đến sự việc trên, sáng 18/8, trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Đào Ngọc Hà, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh (Lý Nhân, Hà Nam) xác nhận thông tin sự việc trên là chính xác.

Theo ông Hà cho biết thì vợ chồng anh Đạt lợi dụng việc kinh doanh bến thủy nội địa, bãi tập kết xây dựng để chôn lấp rác trái phép. Sau khi phát hiện hành vi chôn lấp rác trái phép của vợ chồng anh Đạt, ngày 22/6, UBND xã Nhân Thịnh xuống hiện trường kiểm tra, lập biên bản sự việc, yêu cầu vợ chồng anh Đạt di chuyển toàn bộ số chất thải nói trên ra khỏi địa bàn, đồng thời báo cáo sự việc với UBND huyện Lý Nhân.

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp - Ảnh 3
500 tấn chất thải được chôn lấp trái phép bên trong bến thủy nội địa của vợ chồng anh Đạt. (Ảnh: CA Hà Nam)

Đến ngày 26/6, sau 2 lần yêu cầu vợ chồng anh Đạt di chuyển toàn bộ số chất thải nói trên ra khỏi địa bàn, nhưng hộ kinh doanh này vẫn không chấp hành. UBND xã Nhân Thịnh tiếp tục lập biên bản yêu cầu vợ chồng anh Đạt (lần 3) di chuyển số chất thải nói trên ra khỏi địa bàn. UBND xã cũng có văn bản đề nghị UBND huyện Lý Nhân tiến hành xử lý trường hợp này. UBND xã Nhân Thịnh cũng đề nghị UBND huyện Lý Nhân phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác định nguồn gốc, thành phần của số chất thải nói trên.

Cũng theo ông Hà cho biết thêm thì số chất thải này được các tàu chở đến đổ vào bến thủy nội địa của vợ chồng anh Đạt. Còn các tàu này chở số chất thải từ đâu về thì bản thân vợ chồng anh Đạt cũng không nắm được.

“Theo lời vợ chồng anh Đạt thì số chất thải này của các tàu vào lấy hàng của nhà mình đổ lên. Hỏi về nguồn gốc số chất thải này ở đâu thì họ không trả lời. Bây giờ liên hệ với chủ tàu đã đổ chất thải lên bãi thì không được. Muốn biết nguồn gốc của số chất thải này từ đâu, phải chờ kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam”, ông Hà nói.

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp - Ảnh 4
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam làm việc với chị Đào - vợ anh Đạt, chủ bến thủy nội địa trên. (Ảnh: CA tỉnh Hà Nam).

Vụ việc cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân địa phương. Bản thân ông Hà nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của người dân trên địa bàn hỏi về sự việc. Ông đã thông tin tường tận sự việc và đề nghị người dân chờ kết quả từ phía Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam.

Liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm trong thời gian ngắn

Trước đó, vào ngày 18/6, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện 2 xe ô tô của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Nhật Tân (địa chỉ xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội) chở chất thải công nghiệp gồm các loại nilon, cao su, bao tải, mùn tro bụi, nhựa thải..., đến Công ty cổ phần Môi trường Hà Nam (địa chỉ tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm) để tập kết, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tiến hành điều tra, xác minh lực lượng chức năng xác định, Công ty cổ phần Môi trường Hà Nam và Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Nhật Tân đã vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp - Ảnh 5
Cơ quan Công an tỉnh Hà Nam tiến hành đưa số chất thải trên đi cân, xác định khối lượng. (Ảnh cắt từ clip. Nguồn: CA tỉnh Hà Nam).

Ngày 13/8, UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty cổ phần Môi trường Hà Nam với tổng số tiền là 1,2 tỉ đồng và các hình phạt bổ sung khác; Xử phạt đối với Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Nhật Tân với số tiền là 450 triệu đồng và các hình phạt bổ sung khác, do đã vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2021, thông qua các nguồn tin nhân dân, các cơ quan chức năng phát hiện hành vi đổ thải trộm của Công ty TNHH Nittoku Việt Nam (Cụm công nghiệp Thi Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Theo đó, toàn bộ số chất thải của công ty này được đưa về đổ trực tiếp tại bãi tập kết ở xã Việt Thuận, Vũ Thư, Thái Bình mà không hề có biện pháp xử lý nào.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam phát hiện hơn 500 tấn chất thải công nghiệp chôn lấp trái phép. (Nguồn: Công an tỉnh Hà Nam).

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hảo – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Nam xác nhận có sự việc trên, ông đã nắm được thông tin sự việc. “Sự việc này Công an tỉnh các anh ấy chủ trì. Công an tỉnh sẽ có đề nghị với UBND tỉnh để xử lý vi phạm. Chúng tôi chỉ có phối hợp với cơ quan công an thôi”, ông Hảo nói.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về tình trạng đổ trộm chất thải công nghiệp ra môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Luật sư Trần Đình Thắng – Công ty Luật TNHH KoCi, Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định:

“Căn cứ quy định tại Điều 68 Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Nếu không đảm bảo những yêu cầu nêu trong quy định trên mà gây ô nhiễm môi trường thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 4 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực môi trường. Các doanh nghiệp cố tình vi phạm có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên tới 2 tỉ đồng".

Bên cạnh hình thức xử phạt chính thì các cá nhân, đơn vị vi phạm bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong trường hợp hành vi vi phạm của các cá nhân, đơn vị này được xác định gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị Truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Luật sư Thắng cũng đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chôn lấp trái phép chất thải, nhất là chất thải nguy hại trên địa bàn để làm gương cho các cá nhân, đơn vị khác. Tránh trường hợp vi phạm tái diễn, gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của bà con nhân dân.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Làm rõ vụ chôn lấp hơn 500 tấn chất thải công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.