Thứ bảy, 04/05/2024 00:08 (GMT+7)
Chủ nhật, 12/12/2021 09:13 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 12/12: Vinh danh phở Việt

Theo dõi KTMT trên

Google Doodle ngày 12/12 đã thay đổi logo Google cũ bằng một logo đặc biệt để tôn vinh Phở – một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Google Doodle quảng bá văn hóa ẩm thực Việt

Google Doodle hôm nay tôn vinh phở, món ăn quốc dân của Việt Nam được phục vụ như một loại súp với nước dùng mặn, bánh phở mềm, rau thơm và thịt thái mỏng.

Vào ngày này cách đây 3 năm, ngày 12/12/2018 được chọn là ngày chính thức để tôn vinh món phở Việt Nam, nhằm vinh danh kho tàng ẩm thực được yêu mến và sự hòa quyện văn hóa mà nó đại diện.

Google Doodle hôm nay 12/12: Vinh danh phở Việt - Ảnh 1
Doodle phở trên trang chủ Google Việt Nam và nhiều quốc gia đúng ngày 12/12. (Ảnh chụp màn hình)

Điều làm nên sự khác biệt của phở là quá trình nấu phở cầu kỳ để có nước dùng trong và thơm. Từ các nguyên liệu như gừng rang, hạt thì là, hoa hồi và quế cho nước dùng ninh nhừ, nước dùng là yếu tố quan trọng nhất để làm nên bát phở ngon, phù hợp khẩu vị mọi người.

Phở Việt còn được Tạp chí nổi tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời đối với những người thích đu lịch trên thế giới

Phở Việt Nam có nguồn gốc từ đâu?

Trong khi nguồn gốc chính xác của phở không rõ ràng, hầu hết các nhà sử học cho rằng phở được sinh ra ở Nam Định, miền Bắc Việt Nam vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ở Nam Định, phở có nguồn gốc từ làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, Nam Trực, nổi tiếng với dòng họ Cồ đã mang nghề nấu phở gia truyền đi khắp mọi nơi sinh cơ lập nghiệp. Món phở được tin là bắt đầu phổ biến trong bối cảnh hình thành Nhà máy Dệt Nam Định.

Phở cũng xuất hiện ở Hà Nội từ những năm đầu thế kỷ 20, đây cũng được biết đến là nơi đã làm cho món ăn này trở nên nổi tiếng.

Google Doodle hôm nay 12/12: Vinh danh phở Việt - Ảnh 2
Phở - một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt... Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của người dùng.

Phở thông thường được dùng để làm món điểm tâm buổi sáng hoặc lót dạ buổi đêm; nhưng ở các thành phố lớn, món ăn này có thể được thưởng thức cả ngày.

Tại các tỉnh phía Nam Việt Nam và một số vùng miền khác, phở được bày kèm với đĩa rau thơm như hành, giá và những lá cây rau mùi, rau húng, trong đó ngò gai là loại lá đặc trưng của phở. Tuy nhiên, tại Hà Nội thông thường sẽ không có đĩa rau sống này. Phở thường là phở bò hay phở gà, nhưng đôi khi cũng có những biến thể khác như phở sốt vang, phở khô, phở xào, phở chua, phở vịt ở Cao Bằng, phở thịt quay ở các tỉnh miền núi phía Bắc...

Ngày của Phở 2021 tổ chức ở đâu? 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, Ngày của Phở 12/12 lại có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đầu tiên là hành trình "Xe Phở Yêu Thương" dành cho các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu cùng các bệnh nhi và những bệnh nhân chẳng may nhiễm Covid-19 được thực hiện vào cuối tháng 9-2021, mang đến 5.300 tô phở nóng phục vụ tại bệnh viện Lê Văn Thịnh cùng một số cơ sở vệ tinh điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tiếp đến là mời các y, bác sĩ từ các địa phương tăng cường cho TP.HCM chống dịch thưởng thức phở trong những buổi sáng bình thường mới tại Khách sạn Rex.

Hành trình của "Xe Phở yêu thương" tiếp tục nối dài để mang 2.000 tô phở đến phục vụ cho y, bác sĩ, bệnh nhi cùng thân nhân tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố; 1.400 tô phở tại Bệnh viện dã chiến số 14 cùng Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bệnh viện Trung ương Huế đảm trách ở quận Tân Phú. Và mới nhất, chương trình đã mang 2.200 tô phở đến phục vụ tại Bệnh viện ung bướu TP.HCM.

Ngày của Phở 2021 sẽ tổ chức ở Landmark 81, mọi người sẽ được thưởng thức những tô phở ngon được thực hiện bởi những thương hiệu phở nổi tiếng.

Và còn được chứng kiến vòng Chung kết cuộc tranh tài ở cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2021" - cuộc thi mà trong những năm trước, nhiều thí sinh đoạt giải đã kinh doanh thành công; cùng nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn khác…

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 12/12: Vinh danh phở Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới