Thứ bảy, 04/05/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ ba, 04/02/2020 08:35 (GMT+7)

Giữa ‘tâm bão’ corona, cổ phiếu HVN, VJC ‘lau sàn’ 3 phiên

Theo dõi KTMT trên

Mối lo ngại lây lan trên diện rộng của đại dịch corona đã khiến các hãng hàng không phải ngừng, hạn chế bay tới nhiều điểm “nóng“ có dịch bệnh. Cổ phiếu của các hãng hàng không Việt như HVN, VJC… lập tức chịu ảnh hưởng, giảm rất mạnh.

Chứng khoán "chao đảo" vì đại dịch corona

Thị trường chứng khoán mở cửa lại sau 1 tuần nghĩ Tết Canh Tý 2020, là thời điểm thị trường tài chính toàn cầu diễn biến xấu, cùng sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc và nhanh chóng lây lan ra hơn 17 quốc gia. Số người mắc bệnh đã tăng theo cấp số nhân lên tới hàng nghìn người, ghi nhận hàng trăm trường hợp tử vong ở Trung Quốc, mà WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về bệnh dịch corona.

Giữa ‘tâm bão’ corona, cổ phiếu HVN, VJC ‘lau sàn’ 3 phiên - Ảnh 1

Các hãng hàng không đã ngừng, hạn chế bay tới các vùng tâm dịch bệnh corona

Chỉ qua 3 phiên giao dịch đầu tiên, chỉ số VN-Index đã giảm rất mạnh, có thời điểm mất gần 40 điểm và chạm mức đáy của 2 năm. Tổng mức giảm của VN-Index là gần 100 điểm ( giảm 10,05%), từ mức 991 điểm xuống còn 892 điểm. Sự tháo chạy của các nhà đầu tư tổ chức, quỹ ngoại, tâm lý hoảng sợ bao trùm, dòng tiền suy yếu… khiến cho hàng loạt cổ phiếu rơi vào tình cảnh giảm sàn, trắng bên mua.

Các công ty chứng khoán đều dự báo kịch bản diễn biến xấu và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia bắt đáy ở thời điểm hiện tại, duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục cho đến khi VN-Index tiến dần về các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Cập nhật đến ngày 3/2, số người bị nhiễm virus corona trên thế giới đã lên tới 17.389 người mà chủ yếu là bệnh nhân ở Trung Quốc với 361 người tử vong. Đến hôm nay, thị trường chứng khoán đã cải thiện hơn sau loạt thông tin tích cực về những nỗ lực của Trung Quốc và các quốc gia đưa ra phác đồ điều trị corona khả quan, hơn 475 ca đã được chữa khỏi, các viện nghiên cứu hàng đầu đang chạy đua tìm ra vacine ngăn ngừa loại virus nguy hiểm chết người này.

Giữa ‘tâm bão’ corona, cổ phiếu HVN, VJC ‘lau sàn’ 3 phiên - Ảnh 2

236 ca nghi nhiễm virus nCov ở Việt Nam

Cổ phiếu hàng không giảm sâu

Trên sàn chứng khoán những ngày qua, cổ phiếu của nhóm ngành hàng không, du lịch, dịch vụ ăn uống… chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bệnh dịch corona đã giảm rất mạnh, hai mã như HVN, VJC thậm chí đã giảm sàn tới 3 phiên liên tiếp. Trong đó, VJC đã mất tổng cộng 27.200 đồng/CP (giảm 18,35%) trong 3 phiên, hiện nằm ở giá sàn 121.200 đồng/CP và trắng bên mua. Tương tự, cổ phiếu HVN cũng giảm rất sâu mất hơn 6.350 đồng/CP (giảm 19,38%), xuống mức giá sàn 26.500 đồng/CP.

Giữa ‘tâm bão’ corona, cổ phiếu HVN, VJC ‘lau sàn’ 3 phiên - Ảnh 3

Cổ phiếu hàng không như HVN, VJC đồng loạt bị bán tháo, giá giảm sàn 3 phiên liên tiếp

Mặc dù cổ phiếu BAV của Bamboo Airways chưa niêm yết trên sàn, nhưng do việc FLC đang nắm sở hữu chi phối hơn 51% tại hãng hàng không này nên cổ phiếu FLC cũng bị hiệu ứng bán tháo mạnh. Đến phiên 3/2, thị giá FLC đã giảm gần 16%, có thời điểm giảm sàn xuống 3.710 đồng/CP. Sau đó lực mua hồi phục nhanh trong phiên đã giúp FLC tăng nhẹ và đóng cửa ở mức 3.800 đồng/CP.

Trước diễn biến cổ phiếu VJC giảm sâu, ông Lưu Đức Khánh, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Vietjet vừa thông báo sẽ mua 500.000 cổ phiếu VJC trong thời gian từ 6/2 đến 6/3/2020. Hiện, ông Lưu Đức Khánh đang sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu VJC. Với giá hiện tại 125.500 đồng/CP, ước tính ông Khánh sẽ chi ra khoảng 125,5 tỉ đồng để mua hết số lượng cổ phiếu đã đăng kí này.

Trong bối cảnh dịch cúm corona bùng phát trên toàn cầu, dự báo các hãng hàng không nội địa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và cổ phiếu giảm sâu đã phản ánh điều này.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài tăng trưởng "nóng", các hãng hàng không nội địa đang phải cạnh tranh gay gắt, đón nhận thêm các hãng bay mới như Bamboo Airways, Cánh Diều. Song cũng có hãng bay đã biến mất nhanh chóng khi chưa kịp cất cánh bay như Vinpearl Air… Sự khốc liệt trong cuộc chiến giành giật thị phần giờ chủ yếu tập trung vào 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways.

Số liệu mới nhất của Cục hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 12/2019, Vietjet vẫn nắm thị phần lớn nhất với 42,2%, tăng nhẹ so với mức 41,2% hồi đầu năm. Tiếp theo, Vietnam Airlines chiếm 33,3% thị phần, giảm nhẹ so với xấp xỉ 34,5% hồi đầu năm. Đáng chú ý, Bamboo Airways đã vươn lên nhanh chóng nắm 12,3% thị phần. Còn lại Jestar Pacific và VASCO đều co hẹp thị phần với lần lượt 10,6% và 1,9%.

Về kết quả kinh doanh, Vietjet ghi nhận tổng doanh thu vận tải hàng không đạt 41.097 tỉ đồng, tăng 21,4% và lợi nhuận trước thuế đạt 3.936 tỉ đồng, tăng trưởng 29,3 % so với năm trước.

Được biết, Vietjet đã mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á với các chặng bay ngắn tới thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối các điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc. Ảnh hưởng từ đại dịch corona sẽ làm giảm nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường hàng không trong ngắn hạn, cho đến khi tình hình dịch bệnh được khống chế an toàn.

Trong khi đó, Vietnam Airlines ước tính doanh thu năm 2019 đạt 101.188 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.369 tỉ đồng. Còn lãnh đạo FLC cũng tiết lộ, sau 1 năm bay thương mại và "gồng" lỗ thì Bamboo Airways đã bước đầu có lãi trước thuế hơn 303 tỉ đồng.

Hải Hà

Bạn đang đọc bài viết Giữa ‘tâm bão’ corona, cổ phiếu HVN, VJC ‘lau sàn’ 3 phiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới