Thứ ba, 23/04/2024 14:06 (GMT+7)
Thứ năm, 02/01/2020 12:10 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: '2020 là năm quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam'

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 2/1/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm mới 2020 và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để giữ đà tăng trưởng bền vững của thị trường.

Trong phiên giao dịch đầu năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khởi sắc ở cả sàn HoSE, HNX và UpCoM. Chỉ số VNIndex mở cửa thị trường sáng 2/1 ở mức 960,99 điểm, chỉ số HNX Index tăng nhẹ 0,13 điểm lên 102,64 điểm.

Đúng 9h00, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2020, khởi đầu cho một năm mới tiếp nối thành công của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: '2020 là năm quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam' - Ảnh 1
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2020

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: “Năm 2019, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện, là tiền đề quan trọng để chúng ta tự tin hơn khi bước vào năm 2020, năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm và chiến lược 10 năm”.

Bộ trưởng điểm lại những con số tích cực của nền kinh tế năm 2019 gồm: tăng trưởng GDP đạt 7,02%, thu ngân sách Nhà nước vượt trên 9%, nợ công kiểm soát ở mức 56,1% GDP. Cùng với đó thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng khá bền vững. Thị trường cổ phiếu năm 2019 đã tăng 7,5% về chỉ số và tăng trưởng 10,6% về quy mô vốn hoá thị trường, tương đương 79,2% GDP. Huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng khá tốt. Thị trường trái phiếu Chính phủ đáp ứng như cầu của huy động ngân sách và góp phần quan trọng vào việc tái cơ cấu nợ của Chính phủ.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh và thêm sản phẩm mới (Hợp đồng tương lai TPCP và chứng quyền có bảo đảm) dù mới ra đời nhưng đã có sự tăng trưởng nhanh hơn kì vọng trên tất cả các chỉ tiêu như khối lượng giao dịch, số lượng mở mới của nhà đầu tư.

Trong bối cảnh tình hình thị trường tài chính – chứng khoán toàn cầu có nhiều biến động mạnh, xu hướng, làn sóng nhà đầu tư rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, thị trường cận biên. Tỷ trọng vốn đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài vào ròng ở mức 2,7 tỷ USD, thể hiện sự đánh giá lạc quan của cộng đồng NĐT nước ngoài vào TTCK Việt Nam. Đặc biệt, ngày 26/11/2019, tại kỳ họp Quốc hội thứ 8, có 92,3% ĐBQH đã biểu quyết thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi, là tiền đề quan trọng để TTCK Việt Nam tiếp tục phát triển.

Với những kết quả đạt được, Bộ trưởng tin tưởng Luật chứng khoán mới khi đi vào thực thi sẽ giúp cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao năng lực, chất lượng nhà đầu tư tham gia TTCK, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả bền vững. Năm 2020 là năm quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về nhiệm vụ trọng tâm của ngành Chứng khoán năm 2020, Bộ trưởng chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ gồm:

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho TTCK thông qua việc trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn Luật chứng khoán sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua hoàn thành vào đầu năm 2021, khi Luật chứng khoán mới có hiệu lực.

Thứ hai, đẩy nhanh việc cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 định hướng đến năm 2025, gồm sắp xếp lại bộ máy Sở GDCK HNX và HOSE và cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian đến năm 2020, định hướng đến 2025 theo định hướng của Chính phủ.

Thứ ba, đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống giao dịch và thanh toán bù trừ trên TTCK, hoàn thành gói thầu 04 trong năm 2020.

Thứ tư, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tiếp tục triển khai công tác đấu giá hiệu quả, góp phần thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK.

Thứ năm, tiếp tục nghiên cứu giải pháp tăng thanh khoản cho thị trường, đa dạng hóa sản phẩm.

Thứ sáu, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường, tạo dựng lòng tin cho công chúng đầu tư, nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro.

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng đã tiếp thu các chỉ đạo của Bộ trưởng và cam kết sẽ cùng với các bộ ngành liên quan, 2 Sở GDCK, TTLKCK cùng với các thành viên thị trường biến các chỉ đạo của Bộ trưởng thành các chương trình hành động cụ thể để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ trưởng đã giao.

Hải Hà

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: '2020 là năm quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới