Thứ năm, 25/04/2024 20:09 (GMT+7)
Thứ ba, 22/02/2022 16:00 (GMT+7)

Giới trẻ Anh sáng tạo trào lưu thời trang mới để bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Ngành thời trang nhanh đang phát triển một cách kinh hoàng gây nên nhiều hệ lụy tàn phá môi trường. Giới trẻ Anh đã phát động trào lưu tự may vá để bảo vệ môi trường. Từ đây giới trẻ Anh đã hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của thời trang đến môi trường.

Ngành thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất thế giới. Đặc biệt thời trang nhanh (fast fashion) đã thống trị và định hình lại ngành thời trang kể từ thập niên 1990. Mảng thời trang này là nguyên nhân chính gây ra phát thải khổng lồ khí hiệu ứng nhà kính và các tác động tàn phá môi trường.

Thời trang nhanh cũng khuyến khích sản xuất các bộ quần áo chất lượng thấp hơn. Chất lượng và độ bền đã bị đẩy sang một bên để nhường chỗ cho quần áo giá rẻ đáp ứng thị hiếu trước mắt nhưng sẽ nhanh chóng lỗi mốt vào mùa năm sau. Hậu quả nghiêm trọng nhất của thực trạng này là việc nó dẫn tới số lượng khổng lồ quần áo bỏ đi chất đống ở các bãi chôn rác.

Theo báo cáo năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ngành công nghiệp dệt may và thời trang là lĩnh vực gây ô nhiễm nặng thứ ba trên toàn cầu sau ngành thực phẩm và ngành xây dựng, chiếm tới 5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Giới trẻ Anh sáng tạo trào lưu thời trang mới để bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Quần áo bỏ đi là một nguồn gây ô nhiễm. (Ảnh: Terra 20)

Trong nhiều năm nay, thời trang nhanh thường xuyên bị chỉ trích vì thải ra một lượng chất thải lớn, gây ô nhiễm môi trường, cũng như việc không đảm bảo đầy đủ quyền lợi đối với công nhân của họ.

Tara Viggo, một người đã có 15 năm làm việc trong ngành công nghiệp này với vai trò là một nhà thiết kế hoạ tiết, chia sẻ với AFP: "Tôi nhận ra quy mô của ngành công nghiệp thời trang đang phát triển với một tốc độ kinh hoàng". Như vậy, không thể lường hết được tác động của ngành công nghiệp này với môi trường "kinh khủng" như thế nào.

Vào năm 2017, Viggo quyết định bắt đầu tạo ra các mẫu hoạ tiết của riêng mình, khởi điểm là các bản vẽ thiết kế trên giấy trước khi đem ra xưởng để sản xuất. Cô bắt đầu bán ra thị trường với tần suất một bộ set hoạ tiết mỗi năm, thay vì bốn bộ set hoạ tiết mỗi ngày như yêu cầu của ngành thời trang nhanh.

Viggo thừa nhận những người hoạt động độc lập như cô vẫn còn quá ít ỏi để được coi là "đối thủ cạnh tranh" đối với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, "nó giống như một yếu tố kích hoạt", cố gắng của Viggo cũng chỉ nằm trong một bức tranh lớn hơn của một cộng đồng người trẻ Anh đang dần hướng về việc tự tạo ra trang phục cho chính mình để không bị phụ thuộc vào việc phải mua quần áo mới.

Giới trẻ Anh sáng tạo trào lưu thời trang mới để bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Người trẻ tuổi Anh đang có xu hướng mua vật liệu và tự may trang phục cho chính mình. (Ảnh: AFP)

"Một khi bạn biết cách tự may quần áo, bạn không thể hiểu rằng một chiếc áo sơ mi phải có giá 3 bảng Anh nữa", cô nói.

Theo Rachel Walker, một cộng sự của của Viggo, bộ jumpsuit "Zadie" của Viggo hiện đang bán chạy nhất trên "The Fold Line" - một nền tảng trực tuyến bán các mẫu may được sản xuất độc lập. Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, trang web đã thu hút được từ khoảng 20 nhà thiết kế lên hơn 150 nhà thiết kế hiện nay, bao gồm cả chuyên và không chuyên.

Rosie Scott và Hannah Silvani điều hành một xưởng may ở Luân Đôn chia sẻ rằng, họ đang chứng kiện sự lên ngôi trở lại của nghề may mặc, mà xuất phát chủ yếu từ những người trẻ tuổi. Trước đây họ thường cung cấp vật liệu cho các thương hiệu thời trang nhưng hiện nay tập khách hàng của họ có sự thay đổi.

Scott nói: "Các khách hàng đã thay đổi. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi tỏ ra thích may vá. Những người trẻ tuổi thực sự quan tâm đến việc tự may quần áo và may chúng theo cách bền vững. Trong đó, phụ nữ chiếm hơn 90% khách hàng của chúng tôi".

Khách hàng có thể chọn từ khoảng 700 loại vải thiết kế riêng, với đủ loại chất liệu vải bông, ren, cotton… Scott cũng lưu ý thêm, các đơn đặt hàng đã tăng vọt trong thời gian đại dịch và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh dù Anh chuẩn bị dỡ bỏ các lệnh hạn chế.

Sự phát triển bùng nổ của trào lưu này không thể thiếu sức lan toả của mạng xã hội Instagram - nơi cộng đồng may vá đã biến một "thú tiêu khiển" từng được coi là không hợp thời trang trở nên hợp thời đại hơn nhiều.

"Mỗi mẫu được gắn thẻ hashtag cụ thể mà bạn có thể tra cứu. Sau đó bạn có thể thấy nhiều người khác nhau mặc cùng một mẫu. Bạn có thể tưởng tượng nó trông như thế nào cho chính mình," cô giải thích.

Ví dụ, #Zadiejumpsuit của Viggo đã được gắn thẻ trong gần 11.000 bài đăng; #handmadewardrobe (tạm dịch: tủ quần áo tự may) xuất hiện trong hơn 900.000 bài đăng... Theo đó, những từ khoá về những trang phục tự làm ngày càng tăng lên trên Instagram, cho thấy ngày càng nhiều người trẻ, không chỉ ở Anh, mà còn trên toàn thế giới quan tâm nhiều hơn đến xu hướng này - một xu hướng thời trang tiết kiệm và bền vững hơn.

Thời gian gần đây, giới trẻ Việt Nam ở những thành phố lớn đã quen dần với việc tự mang bình nước của mình mỗi khi ra ngoài mua cà phê, nước giải khát, thay vì sử dụng ly nhựa mang đi của quán như thường lệ. Những chiếc quai xách ly, bình bằng vải xinh xinh, hoặc được làm từ dây cói cũng theo đó mà trở nên thân thuộc hơn bao giờ hết. Ống hút nhựa dùng một lần được thay bằng các loại ống hút cỏ, tre hay kim loại dùng được nhiều lần.

Nhiều thương hiệu F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) liên tục đưa ra các hình thức khuyến mãi khác nhau với người sử dụng ly, bình cá nhân, nhằm hướng giới trẻ đến một cuộc sống "xanh" hơn. Nhiều bạn trẻ hiện đi chợ, đi siêu thị như thời "ông bà anh"- cắp theo chiếc giỏ nhựa, túi cói để đựng thực phẩm. Bên cạnh đó, trào lưu sử dụng túi vải cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm, khi hàng loạt thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ cũng không nằm ngoài "phong trào" sống xanh. Những chiếc túi vải với đủ mọi kiểu dáng, sắc màu không chỉ đắc dụng trong việc đựng đồ, mà còn trở thành món phụ kiện đáng yêu, chất lừ mỗi khi "diện" đồ ra phố.

Giới trẻ dần quan tâm hơn tới vấn đề môi trường. Sự quan tâm đó không chỉ dừng lại ở những câu nói trên mạng xã hội mà đã tác động đến hành động trực tiếp. Chúng ta không có hành tinh khác để dự trù. Vì vậy, bảo vệ hành tinh này là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Hãy ý thức hành động của bản thân, đừng gây tác động xấu lên môi trường sống của chúng ta!

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giới trẻ Anh sáng tạo trào lưu thời trang mới để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.