Thứ ba, 19/03/2024 12:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/03/2020 14:00 (GMT+7)

Giờ Trái đất: Không nên chỉ tiết kiệm năng lượng trong một giờ

Theo dõi KTMT trên

Năm nay không tổ chức các hoạt động đông người như đạp xe cổ động hay Đêm sự kiện tắt đèn Giờ Trái đất tại nhiều thành phố lớn trên cả nước mà thay vào đó là các hoạt động tuyên truyền online...

Giờ Trái đất: Không nên chỉ tiết kiệm năng lượng trong một giờ - Ảnh 1
Các bạn trẻ tham gia và hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với thông điệp năm 2020 là “kêu gọi thay đổi hành vi tiêu dùng”, sự kiện Tắt đèn vẫn là trung tâm của Chiến dịch Giờ Trái đất, diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 thứ 7, ngày 28/3.

Bên cạnh đó, Giờ Trái Đất 2020 kêu gọi sự cam kết của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hành động nhằm đảo chiều những tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học.

Các hoạt động của chương trình góp phần thúc đẩy những sáng kiến thay đổi hành vi tiêu dùng như tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng đồ nhựa và nói không với tiêu thụ động vật hoang dã... Qua đó, Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay không tổ chức các hoạt động đông người như đạp xe cổ động hay Đêm sự kiện tắt đèn Giờ Trái đất tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Thay vào đó là các hoạt động tuyên truyền online trên các website của các đơn vị tổ chức sự kiện và bảo trợ như WWF, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các doanh nghiệp liên quan… và mạng xã hội.

- Xin ông cho biết những nét nổi bật của Chiến dịch Giờ Trái đất và vai trò của Bộ Công Thương đối với sự kiện trên?

Ông Trịnh Quốc Vũ: Với kinh nghiệm triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất trong suốt thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam để xây dựng các kế hoạch hành động để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 cũng như phát động người dân trên toàn quốc ở các tỉnh thành phố tham gia vào Chiến dịch này.

Bộ cũng đã tư vấn cho WWF trong việc xây dựng các hoạt động trọng tâm để làm sao thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Từ tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản phát động Chiến dịch Giờ Trái đất tới tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước cũng như tất cả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hưởng ứng các hoạt động của Giờ Trái đất.

Năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên Bộ Công Thương đã lưu ý các địa phương và doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất phù hợp với điều kiện của mình, trên cơ sở tăng cường công tác truyền thông qua truyền hình, qua đài phát thanh và đặc biệt là qua mạng Internet…

Với vai trò bảo trợ cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương hy vọng Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 này, mặc dù về mặt hình thức truyền thông có thay đổi khá nhiều so với trước, nhưng sẽ nhận được sự quan tâm và hưởng ứng bằng những việc làm hết sức cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân trong cả nước.

- Thưa ông, tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng của Giờ Trái đất trong suốt nhiều năm qua. Vậy, với thông điệp của Giờ Trái đất 2020 là kêu gọi thay đổi hành vi tiêu dùng, Bộ Công Thương triển khai các giải pháp cụ thể như thế nào để hưởng ứng thông điệp này?

Ông Trịnh Quốc Vũ: Nội dung tiết kiệm năng lượng đã đồng hành cùng với Chiến dịch Giờ Trái đất suốt từ năm 2009 đến nay. Với chủ đề “Tắt đèn trong một giờ” (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 28/3) có thể nói Việt Nam đã triển khai rất thành công các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng trong các Chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm.

Vấn đề tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện vẫn đang và sẽ là chủ đề quan trọng và rất nóng trong giai đoạn hiện nay cũng như trong thời gian tới.

Ngoài hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất trong những năm qua, Bộ Công Thương vẫn phát động đến người dân sử dụng điện, sử dụng năng lượng một cách hợp lý và khôn ngoan, qua đó tiết giảm các chi phí của chính gia đình và doanh nghiệp trong tiêu dùng điện năng và tiêu dùng năng lượng.

Ngoài ra, có một điều đáng nói là chủ đề của Giờ Trái đất năm nay còn có một hoạt động liên quan đến đến lĩnh vực tiêu dùng bền vững.

Với vai trò đầu mối của nhà nước trong việc tổ chức các chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho giai đoạn 2016-2020, Bộ Công Thương đã triển khai rất nhiều các giải pháp liên quan để làm sao cho chúng ta tiến đến một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững, giảm thiểu việc sử dụng lãng phí tài nguyên, chất thải ra môi trường.

Giờ Trái đất: Không nên chỉ tiết kiệm năng lượng trong một giờ - Ảnh 2
Năm nay không tổ chức các hoạt động đông người như đạp xe cổ động hay Đêm sự kiện tắt đèn Giờ Trái đất tại nhiều thành phố lớn trên cả nước mà thay vào đó là các hoạt động tuyên truyền online... (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong Chiến dịch Giờ Trái đất này, cùng với chủ đề về phát động tiết kiệm năng lượng, chủ đề về tiêu dùng bền vững, Bộ cũng quan tâm truyền tải thông qua trang tin của Bộ Công Thương, trang thông tin về Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như trang thông tin điện tử và Fanpage của Chiến dịch Giờ Trái đất...

- Sau một giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, có thể thấy số lượng điện tiết kiệm không được nhiều. Vậy theo ông, chúng ta cần phải làm gì để nhân lên sự hưởng ứng của cộng đồng sau sự kiện này?

Ông Trịnh Quốc Vũ: Đây cũng là một vấn đề mà chúng tôi trăn trở trong nhiều năm khi triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất. Trong một giờ một đồng hồ tắt đèn thì thông thường lượng điện năng tiết kiệm được là khoảng 500.000 kWh điện, phía Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cũng đã phân tích về con số này với ý nghĩa của nó.

Đặc thù của chương trình này là tắt đèn trong buổi tối do vậy chủ yếu là sản lượng điện tiết kiệm được là đến từ các hộ gia đình tắt các bóng đèn, vì vậy cũng chưa phản ánh được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp sản xuất.

Còn nếu chúng ta phát động việc giảm tiêu thụ điện vào trong giờ cao điểm chẳng hạn, thì lúc đó chúng ta có thể đánh giá được sự tham gia của các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị sản xuất tiêu thụ nhiều điện năng.

Thế nhưng với 500.000 kWh điện trong một giờ này cũng là sự hưởng ứng rất tích cực của người dân và gia đình.

Ngoài 500.000 kWh điện đo đếm được trong một giờ, các địa phương cũng chủ động có những thỏa ước tự nguyện với doanh nghiệp. Và, các doanh nghiệp tự nguyện cam kết hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất không chỉ trong một giờ mà trong suốt cả tháng Ba bằng nhiều những hoạt động hết sức cụ thể, bao gồm cả việc tối ưu hóa các hệ thống năng lượng của doanh nghiệp, kể cả tiêu thụ năng lượng trong tháng hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

Thông điệp của Giờ Trái đất gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong một giờ, mà chúng ta phải thực hành nó thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm. Tôi cho rằng, tác động về mặt truyền thông tuyên truyền của Chiến dịch Giờ Trái đất đã được lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng xã hội và doanh nghiệp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, với sự đồng hành phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Kể từ năm nay, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam là đơn vị đầu mối thực hiện các hoạt động của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 tại Việt Nam, Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng vai trò là cơ quan bảo trợ cho Chiến dịch này.

Theo thống kê, năm 2012, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất, cả nước tiết kiệm được 546.000 kWh điện, năm 2013 là 401.000 kWh và đến năm 2019 tiết kiệm được là 492.000 kWh điện.

Đức Duy

Bạn đang đọc bài viết Giờ Trái đất: Không nên chỉ tiết kiệm năng lượng trong một giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.