Chủ nhật, 28/04/2024 23:11 (GMT+7)
Thứ năm, 21/12/2023 06:17 (GMT+7)

Giáo sư Võ Tòng Xuân là người Việt Nam đầu tiên đạt giải VinFuture

Theo dõi KTMT trên

Giáo sư Võ Tòng Xuân vừa giành được giải thưởng VinFuture với công trình “Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh”. Giáo sư Xuân cũng là người Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng VinFuture sau 3 mùa tổ chức.

Tối 20/12 tại Nhà hát Hoàn Kiếm Hà Nội, giải thưởng Khoa học công nghệ toàn cầu 2023 (VinFuture 2023) gọi tên các tác giả có công trình nghiên cứu xuất sắc. Đây là giải thưởng do Quỹ VinFuture hoạt động phi lợi nhuận được sáng lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân - bà Phạm Thu Hương. Và đây là năm thứ ba giải thưởng được trao cho các nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc.

Giáo sư Võ Tòng Xuân là người Việt Nam đầu tiên đạt giải VinFuture - Ảnh 1
Hai nhà khoa học được Giải thưởng dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển.

Ở mùa thứ ba, Giáo sư Võ Tòng Xuân cùng với nhà khoa học người Mỹ gốc Ấn, Giáo sư Gurdev Singh Khush,  đã giành giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển với công trình "Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh".

Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng, hai nhà khoa học được vinh danh cho đóng góp quan trọng trong việc phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Riêng Giáo sư Võ Tòng Xuân đã đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến giống IR36 trên khắp các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở ĐBSCL và hợp tác với nông dân để áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến.

Sau khi nhận cúp, Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết, ông vinh dự khi cầm trên tay giải thưởng danh giá VinFuture 2023 và thay mặt người vợ quá cố, các đồng nghiệp, những sinh viên tại Đại học Cần Thơ, cùng hàng triệu người nông dân tại ĐBSCL, gửi lời cám ơn đến hội đồng giải thưởng.

Giáo sư Võ Tòng Xuân sinh năm 1940, là nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam. Ông được ví như "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon tại vựa lúa ĐBSCL. Ngoài ra, giáo sư còn là chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam, chuyên hỗ trợ vấn đề an ninh lương thực cho các nước trong khu vực.

Cuộc cách mạng trong nông nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nỗ lực của Giáo sư Võ Tòng Xuân trong việc phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần củng cố an ninh lương thực toàn cầu. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến giống IR36 trên khắp các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở ĐBSCL, đồng thời hợp tác với nông dân áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến.

Nhờ các sáng kiến này, Giáo sư Xuân đã góp phần thúc đẩy mở rộng khả năng tiếp cận hạt giống lúa chất lượng, tăng cường sản lượng lúa gạo với chi phí thấp hơn mà không sử dụng hóa chất độc hại.

Ông được phong giáo sư Nông học (1980), Anh hùng Lao động (1985) và là đại biểu Quốc hội 3 khóa liền (II, III, IV). Hiện nay, giáo sư Võ Tòng Xuân là hiệu trưởng danh dự của Trường đại học Nam Cần Thơ.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Giáo sư Võ Tòng Xuân là người Việt Nam đầu tiên đạt giải VinFuture. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới