Thứ bảy, 04/05/2024 08:47 (GMT+7)
Thứ hai, 02/03/2020 07:25 (GMT+7)

Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa bị truy tố vì làm bùng phát Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Giáo chủ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) Lee Man-hee bị truy tố với cáo buộc ngộ sát, gây thương tích và vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa bị truy tố vì làm bùng phát Covid-19 - Ảnh 1
Giáo chủ Lee Man-hee và nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, nơi xảy ra vụ siêu lây nhiễm. (Ảnh: Đông Phương)

Ngày 1/3, Chính quyền thành phố Seoul – Hàn Quốc đã truy tố, yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào giáo chủ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) Lee Man-hee cùng lãnh đạo 12 chi nhánh của giáo phái này với cáo buộc ngộ sát, gây thương tích và vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Chính quyền thành phố Seoul tin rằng giáo phái này đã góp phần làm tăng số người chết vì Covid-19 tại Hàn Quốc do không cung cấp một danh sách chính xác đầy đủ các thành viên của giáo phái cho các quan chức năng kiểm soát dịch bệnh, và can thiệp vào quá trình phòng chống dịch.

Trong một bài đăng trên Facebook, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon cho biết hành vi của giáo phái này tương đương với "giết người thông qua sự bất cẩn cố ý".

Trước đó, vào ngày 27/2, một nhóm cựu tín đồ của giáo phái này đã trình đơn đề nghị điều tra hình sự ông Lee, cáo buộc ông cản trở chính phủ ngăn chặn dịch Covid-19, theo Korea Times.

"Thông qua việc nộp tài liệu giả, ông Lee đã cản trở chính phủ ngăn chặn dịch Covid-19", nhóm này nói trước văn phòng công tố viên quận Suwon. Nếu bị kết án, ông Lee có thể bị phạt tù 2 năm.

Ông Lee Man-hee hiện đã tự cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul và ông này đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong ngày 1/3.

Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa bị truy tố vì làm bùng phát Covid-19 - Ảnh 2
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng phía trước nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc ngày 19/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) được ông Lee Man-hee thành lập vào năm 1984, đang là tâm điểm của đợt bùng phát lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng, hơn một nửa số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.

Cơ quan y tế địa phương đã tiến hành xét nghiệm khoảng 190.000 thành viên của giáo phái này và số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 dự kiến sẽ tăng vọt khi có tất cả các kết quả xét nghiệm của số người trên.

Tính đến sáng 2/3, Hàn Quốc ghi nhận 3.766 ca lây nhiễm COVID-19 với 21 trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp ca nhiễm đều liên quan đến giáo phái nói trên, xuất phát từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang gần đó.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Giáo chủ giáo phái Tân Thiên Địa bị truy tố vì làm bùng phát Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới