Thứ tư, 24/04/2024 12:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/05/2021 10:51 (GMT+7)

Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh nhiễm Covid-19 có phải bồi thường thiệt hại?

Theo dõi KTMT trên

“Hành vi không khai báo khai y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, tùy theo mức độ và hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự”, Luật sư Nguyễn Huy An nói.

Giám đốc Hacinco có phải bồi thường thiệt hại?

Liên quan đến việc Sở Nội vụ Hà Nội yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 - Hacinco (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội – Handico). Sáng  14/5, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện mắc Covid-19 nhưng lại không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người.

“Hành vi không khai báo khai y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, tùy theo mức độ và hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự”, Luật sư Nguyễn Huy An nói.

Luật sư Huy An dẫn chứng, Công văn 45/TANDTC-PC của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có nêu, nếu hành vi của cá nhân dẫn đến lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người thì được xem là "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và sẽ bị truy tố theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự hiện hành. Ngoài ra, người vi phạm phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hậu quả hành vi làm lây lan dịch bệnh (nếu có).

Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh nhiễm Covid-19 có phải bồi thường thiệt hại? - Ảnh 1

Vị này nói thêm, đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Về việc bồi thường, Luật sư Huy An cho rằng khi nào xác định được có hành vi trái luật thì ông Thanh mới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cụ thể tòa án sẽ là nơi ban hành bản án xác định hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh là trái luậthay không. Từ đó, người bị cách ly, thiệt hại do bị cách ly có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do ông Thanh gây ra nếu có cơ sở chứng minh. Việc giải quyết bồi thường như thế nào sẽ do tòa án quyết định, dựa vào quy định tại khoản 1 điều 584 Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Cũng về vấn đề này, chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần phải xác định rõ hành vi và thời điểm vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19 của vợ chồng ông Thanh để có căn cứ xác định và xử phạt cho chính xác.

Đối với người có hành vi không khai báo y tế, khai báo y tế quanh co, che giấu lịch trình di chuyển làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định ở Điều 3 Khoản 7 Nghị định 117/2020. Đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Nhiều trường hợp F1 trở thành F0

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến sáng nay, chùm ca bệnh liên quan vợ chồng Giám đốc Hacinco có tổng cộng 6 người (gồm cả hai F0).

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân T.N.T., trú tại Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân. Bà T. được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung từ ngày 13/5. Đến ngày 14/5, bà có kết quả dương tính với nCoV.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân L.V.V., sinh năm 1979, trú tại P2108A tòa S2, chung cư Vinhomes Skylake Phạm Hùng, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm. Ngày 4/5, anh V. có gặp ông Nguyễn Văn Thanh tại văn phòng Công ty Hacinco, quận Thanh Xuân và ngày 11/5 có gặp ông này trong cuộc họp tại KĐT Hồng Hà Ecocity, huyện Thanh Trì.

Ngày 12/5, bệnh nhân V. được Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì lấy mẫu tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục -Quốc phòng An ninh, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Thạch Thất. Ngày 13/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính  do CDC Hà Nội thực hiện.

Bệnh nhân thứ ba là T.H.N., sinh năm 1981, địa chỉ ở Khách sạn Hanoi Nostalgia Hotel & Spa, 13-15 Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm.

Bệnh nhân là F1, bạn gái của bệnh nhân 3659 (Bệnh nhân người Áo trên chuyến VN160 ngày 29/4).

Sau khi về từ Đà Nẵng trên chuyến VN160, BN3659 có gặp và ở cùng chị N. tại khách sạn từ ngày 29/4 đến nay. Sau khi biết thông tin trên chuyến bay có hành khách dương tính, bệnh nhân 3659 cùng bạn gái đã chủ động khai báo y tế và tự cách ly tại khách sạn từ ngày 2/5.

Ngày 3/5, chị N. được Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính. Ngày 13/5 sau khi bệnh nhân 3659 có kết quả dương tính; chị N. được lấy mẫu xét nghiệm lại và có kết quả dương tính, xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện.

Giám đốc Handico có lịch di chuyển dày đặc

Ngày 2/5: Khoảng 14h30 trên chuyến bay VN160, ông Thanh cùng vợ từ Đà Nẵng về tới Hà Nội. Sau khi xuống sân bay, đi xe riêng chở 3 người con về nhà ở tòa nhà Central Point, 27 Lê Văn Lương, sau đó cùng vợ về quê tại thôn Kỳ Thủy, xã Bích Hòa, Thanh Oai và ăn tối ở đây. 

Ngày 3/5: 7h30-21h, ông Thanh tiếp tục về quê tại thôn Kỳ Thủy, xã Bích Hòa, Thanh Oai. 

Ngày 4/5: 8h-18h, bệnh nhân làm việc tại Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội Hacinco địa chỉ tại 79 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân. Tối về nhà nghỉ.

Ngày 5/5: 9h-11h dự đại hội cổ đông tại Công ty Cổ phần Đá Quý và Vàng Hà Nội trụ sở tại tầng 3, 91 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm. Đến khoảng 15h-17h làm việc với lãnh đạo công ty Conteccons. Đến 18h về nhà riêng.

Ngày 6/5: Từ 9h-11h làm việc với Viện Kinh Tế thuộc Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh địa chỉ tại 135 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy. 

Ngày 7/5: Sáng làm việc tại công ty Hacinco, chiều tối về nhà riêng.

Ngày 8/5: Bệnh nhân ở nhà riêng, đến tối tổ chức liên hoan với gia đình nhà vợ (ở cùng tầng với bệnh nhân) tại nhà.

Ngày 9/5: Đưa vợ (người cùng đi du lịch Đà Nẵng) có triệu chứng ho đi khám tại PKĐK Thu Cúc. Tối đi tiếp khách tại nhà hàng Dực 2, KĐT Việt Hưng, Long Biên cùng 5 người khác.

Ngày 10/5: 8h-11h làm việc tại công ty Hacinco. Đến 14h họp với công ty Giải pháp tòa nhà thông minh tại tòa nhà 173 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy. 

Ngày 11/5: 9h-11h30 họp tại Công ty Cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí tại KĐT Hồng Hà Eco City. Đến khoảng 13h30-20h, đi chơi golf tại sân golf ở Sơn Tây với CLB Lẻng Par. Đến 20h-23h, ăn tối với CLB Lẻng Par tại nhà hàng Wabi địa chỉ 36 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy. 

Ngày 12/5: 8h30-10h30, họp HĐQT với Công ty Cổ phần Đá Quý và Vàng Hà Nội tại 91 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh nhiễm Covid-19 có phải bồi thường thiệt hại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới